วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เปิดโอกาสให้คนชราจำนองบ้านเลี้ยงตัวเอง

by Smart SME, 18 กรกฎาคม 2559

เปิดโอกาสให้คนชราจำนองบ้านเลี้ยงตัวเอง รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือมาตรการรองรับสังคมสูงอายุ โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลัง จัดทำทำแพ็คเกจภาษี หนุนผู้ประกอบการที่จ้างงานคนชรา รวมทั้งหาทางให้คนชราจำนองที่อยู่อาศัยของตัวเองได้ เพื่อนำเงินมาเลี้ยงตัวเอง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้เชิญ กระทรวงการคลัง กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ร่วมหารือเพื่อเตรียมรองรับปัญหาสังคมสูงอายุ เนื่องจากขณะนี้แนวโน้มคนไทยที่อยู่ในกลุ่มชราภาพมีเพิ่มขึ้น รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี จึงเน้นให้ความช่วยให้คนชราเพื่อให้มีความมั่นคงในชีวิต สุขภาพแข็งแรง และมีศักดิ์ศรีในชีวิตมากขึ้น การประชุมหารือในครั้งนี้ จึงได้มอบหมายนโยบายไปว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องทยอยออกแพ็คเกจมาตรการต่างๆ สำหรับคนชรา โดยจะเริ่มจากมาตรการทางภาษี เพื่อช่วยเหลือคนชรา // มาตรการด้านที่อยู่อาศัย // มาตรการด้านสุขอนามัย และมาตรการด้านการออม ส่วนมาตรการทางด้านภาษีนั้น  ทางกระทรวงการคลัง รายงานว่า จะมีมาตรการทางภาษีที่จะช่วยให้บริษัทห้างร้านต่างๆ ที่จ้างงานคนชราเข้าทำงานให้เพิ่มขึ้น โดยจะหารือกับกระทรวงแรงงาน เพื่อสร้างแรงจูงใจนี้ เช่น บริษัทใดต้องการจ้างคนชรา ก็จะให้นำรายจ่ายในการจ้างงานคนชรา หักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า รวมทั้งการสนับสนุน ผู้ประกอบการบางส่วน ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงาน ก็รายงานว่า จะจัดทำศูนย์ข้อมูลคนชรา ที่ต้องการทำงานเพิ่มเติม โดยให้คนชราไปลงทะเบียนไว้ และหากบริษัทใดต้องการคนงาน ก็ประสานไปยังศูนย์ข้อมูลดังกล่าว นายสมคิด กล่าวต่อไปว่า สำหรับมาตรการด้านที่อยู่อาศัยเพื่อคนชรานั้น  ก็ได้ให้นโยบายแก่สถาบันการเงินเฉพาะกิจพิจารณาและคิด “แพ็คเกจ” ที่อยู่อาศัยสำหรับคนชรา โดยธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. // การเคหะแห่งชาติ พิจารณาเป็นกรณีพิเศษให้กับบุตรที่เลี้ยงดูพ่อแม่หรือคนชรา สำหรับโครงการต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น เพราะรัฐบาลต้องการส่งเสริมให้คนไทยดูแลพ่อแม่และคนชราควบคู่ไปด้วย ส่วนธนาคารออมสิน เองก็ให้นโยบายไปว่า จะต้องคิดมาตรการสินเชื่อสำหรับคนชราเพิ่มเติมด้วย โดยอาจจะเป็นสินเชื่อคนชรา พร้อมกันนี้ กระทรวงการคลัง ก็ได้เตรียมมาตรการสินเชื่อเพื่อคนชรา เช่น ให้คนชราสามารถนำที่อยู่อาศัยไปจำนองกับสถาบันการเงิน เพื่อให้มีเงินเลี้ยงดูตนเองได้ตลอดชีวิต รวมทั้งมาตรการ-การออม ที่กระทรวงการคลัง กำลังมีแผน-ที่จะจัดทำกองทุนสำรองเลี้ยงชีพภาพบังคับ เพื่อให้คนชรามีเงินออมไว้ใช้ในยามเกษียณเพิ่มเติม ขณะที่มาตรการทางด้านสุขอนามัยคนชรานั้น กระทรวงสาธารณสุขจะร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมฯจัดทำแพ็คเกจให้คนชรามีสุขอนามัยที่ดีไปยังท้องถิ่นต่างๆ ด้วย

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line