วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2567

กระตุ้นคนจนลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการ

by Smart SME, 18 กรกฎาคม 2559

กระตุ้นคนจนลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการ หลังจากที่รัฐบาลเปิดให้คนไทยที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และมีรายได้ปีละไม่ถึง 1 แสนบาท ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. ซึ่งมีการคาดกันว่า จะมีผู้สนใจลงทะเบียนมากกว่า 10 ล้านคน นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส. ออกมาเปิดเผยว่า โครงการลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการของรัฐ ที่ ธ.ก.ส. เปิดให้ลงทะเบียนเป็นวันแรก เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า  ประชาชนมีความตื่นตัวลงทะเบียนผ่าน ธ.ก.ส.ค่อนข้างมาก แต่ก็มีลูกค้าบางรายที่ไม่เข้าเงื่อนไข โดยเฉพาะในเรื่องของรายได้ที่เกิน 100,000 บาท ต่อปี ทั้งนี้คาดว่า จะมีผู้สนใจลงทะเบียนทั้งระบบประมาณ 19 ล้านคน ในจำนวนนี้คาดว่า จะมีผู้ลงทะเบียนฯ ผ่าน ธ.ก.ส. ประมาณ 8-9 ล้านคน โดยส่วน ใหญ่จะเป็นเป็นผู้ประกอบอาชีพภาคการเกษตรที่มีรายได้ต่ำ ขณะที่ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในส่วนของธนาคารออมสิน คาดว่าตลอด 1 เดือนที่เปิดรับลงทะเบียน จะมีประชาชนสนใจลงทะเบียนกับธนาคารออมสิน ประมาณ  2 - 3 ล้านราย ซึ่งธนาคารออมสิน มั่นใจว่า จะสามารถอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ต้องการมาลงทะเบียนได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลขอเชิญชวนผู้ว่างงานหรือผู้มีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี สัญชาติไทย และมีอายุ 18 ปีขึ้นไป เข้าร่วมโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยโดยตรงอย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยรัฐบาลมีฐานข้อมูลที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ทั้งนี้ อยากให้พี่น้องประชาชน ใช้โอกาสที่ได้อยู่ร่วมกันในวันหยุดยาวนี้สำรวจตรวจสอบว่า มีญาติพี่น้อง หรือบุคคลใกล้ชิดในครอบครัวเข้าข่ายคุณสมบัติดังกล่าวหรือไม่ โดยสามารถไปลงทะเบียนด้วยความสมัครใจได้ที่ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 15 ส.ค. 2559 และจะต้องยินยอมเปิดเผยข้อมูล เช่น รายได้ ทรัพย์สิน เจ้าหนี้ และจำนวนหนี้สินที่คงค้าง เป็นต้น พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อไปว่า เมื่อลงทะเบียนแล้ว ธนาคารทั้ง 3 แห่ง จะส่งข้อมูลไปยังกรมสรรพากรเพื่อจัดเก็บข้อมูลและตรวจสอบความถูกต้อง รวมทั้งจะเชื่อมโยงไปยังฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรของกระทรวงมหาดไทย เพื่อประมวลผลข้อมูลผู้มีรายได้น้อย และนำไปใช้จัดสวัสดิการสังคมแก่ประชาชนในระยะต่อไป โดยผู้ที่ลงทะเบียนไม่ต้องวิตกกังวลว่า เมื่อให้ข้อมูลกับทางภาครัฐแล้วจะต้องเสียภาษี เพราะหากเป็นผู้ว่างงานหรือมีรายได้น้อยไม่ถึงเกณฑ์ที่รัฐกำหนด ก็ไม่เข้าข่ายต้องเสียภาษีอยู่แล้ว ในทางตรงกันข้าม หากผู้มีรายได้น้อยไม่ไปลงทะเบียน ก็อาจจะเสียสิทธิ์รับสวัสดิการจากภาครัฐ เช่น รถไฟฟรี รถเมล์ฟรี หรือสวัสดิการอื่นๆ ที่จะมีขึ้นในอนาคตได้

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line