วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ตั้งเขต ศก. พิเศษเชียงราย ไม่ง่ายอย่างที่คิด

by Smart SME, 20 กรกฎาคม 2559

การนิคมอุตสาหกรรม เดินหน้าจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย โดยเน้นให้เป็นนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว พร้อมกับสนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาล แต่ภาคเอกชนบอกว่า ยังมีปัญหาการเช่าที่ดิน นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. เปิดเผยว่า กนอ. กำลังเร่งจัดพื้นที่รองรับ 10 เขตเศรษฐกิจพิเศษ หลังจากรัฐบาลขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ด้วยการนำนวัตกรรมเข้ามามีบทบาทในการพัฒนา  ซึ่งการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมจากนี้ไป ต้องรองรับนวัตกรรมที่นำงานวิจัยมาพัฒนาต่อยอด รวมถึงต้องเป็นนิคมอุตสาหกรรมเฉพาะทาง ส่วนการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในเขตเศรษฐกิจพิเศษระยะที่ 1 ที่จังหวัดสระแก้ว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลานั้น ขณะนี้มีความก้าวหน้าดี  โดยได้ลงนามเช่าที่ดินจากกรมธนารักษ์ไปแล้ว เป็นระยะเวลา 50 ปี และอยู่ในระหว่างการศึกษาทางด้านสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ ส่วนระยะที่ 2 ใน 4 จังหวัด อยู่ระหว่างการจัดหาที่ดิน เพื่อเตรียมรับความพร้อมการลงทุน ด้านนายอนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ชาวเชียงรายให้ความสนใจในเขตเศรษฐกิจพิเศษอย่างมาก แต่ติดขัดในเรื่องของพื้นที่ที่จัดหาให้กับภาครัฐและเอกชนที่จะเข้าไปเช่าในพื้นที่ อย่างไรก็ ตามหากนักลงทุนมีความพร้อม ก็สามารถเข้ามาลงทุนได้ ด้วยการขอรับสิทธิพิเศษจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ โดยไม่จำเป็นต้องรอเช่าที่ดินจากภาครัฐ ซึ่งปัจจุบันมีนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาในพื้นที่ และเตรียมพร้อมที่จะเข้าลงทุนในจังหวัดเชียงราย แต่การพัฒนาเขตเศรษฐกิจเชียงรายจะต้องพัฒนาควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สินค้าเกษตรของเชียงราย ขณะที่ นายพละวัต ตันศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า พื้นที่ที่จะจัดทำเขตเศรษฐกิจพิเศษนั้น  หากภาครัฐยังไม่พร้อม เอกชนที่ต้องการเข้าลงทุนสามารถที่หาคู่ธุรกิจ หรือ พาร์ทเนอร์ หรือซื้อที่ดิน หรือเช่าที่ดินของเอกชนได้ทันที โดยไม่ต้องรอที่ดินจากภาครัฐ ซึ่งจะได้รับสิทธิพิเศษเช่นกัน

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line