วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2567

แนะอุตฯอาหาร 4.0 ต้องใช้ดิจิทัลเชื่อมโยง

by Smart SME, 21 กรกฎาคม 2559

แนะอุตฯอาหาร 4.0 ต้องใช้ดิจิทัลเชื่อมโยง นักวิชาการ แนะนำผู้ประกอบการเตรียมพร้อมรับมืออุตสาหกรรม 4.0 โดยต้องทำความเข้าใจเรื่องการเชื่อมโยงเทคโนโลยีดิจิทัล แบบเรียลไทม์ เพื่อรองรับระบบการผลิตในอนาคต นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สถาบันฯ ได้จัดทำโครงการพัฒนาศูนย์สารสนเทศอัจฉริยะ เพื่ออุตสาหกรรมอาหารปี 2559 ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนโครงการฯ ตามแผน อุตสาหกรรม 4.0 เพื่อช่วยยกระดับผลิตผลคุณภาพ ให้กับภาคอุตสาหกรรมอาหารของไทย เพื่อสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ดียิ่งขึ้น การพัฒนาอุตสาหกรรมเข้าสู่ 4.0 จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้ราว 3-5%  ขณะที่ต้นทุนการซ่อมบำรุงเครื่องจักรจะลดลง 10-40%  // การพยากรณ์การผลิตมีความแม่นยำมากขึ้นกว่า 85%  // ระยะเวลาในการนำสินค้าเข้าสู่ตลาดเร็วขึ้น 20-50%  // ต้นทุนในการถือครองสต็อคสินค้า  ลดลง 20-50%  // ประสิทธิภาพแรงงานทักษะเพิ่มขึ้น 45-55%  // อัตราการหยุดทำงานของเครื่องจักรลดลง 30-50%  // และต้นทุนในการประกันคุณภาพลดลง 10-20% ทางด้าน ดร.กมลพรรณ แสงมหาชัย ผู้อำนวยการศูนย์การจัดการพลังงานและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า แนวคิดอุตสาหกรรม 4.0 ก็คือ การทำให้กระบวนการผลิตสินค้าเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีดิจิทัล หรือแม้กระทั่งทำให้ตัวสินค้าเอง // ขับเคลื่อน เชื่อมโยงกับเทคโนโลยีดิจิทัล ในรูปแบบ "Internet of Things"  โดยคาดกันว่า ในปี 2568  // Internet of Things ที่นำมาใช้ในอุตสาหกรรมทุกประเภททั่วโลก จะมีมูลค่าสูงถึง 1.2 - 3.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ  โดย 60% จะอยู่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว และอีก 40% จะอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา ส่วนในอาเซียนจะมีการนำ Internet of things และเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้อุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อ ซึ่งจะสามารถทำกำไรให้กับภาคอุตสาหกรรมได้ราว 2.5 - 4.5 หมื่นล้านเหรียญ เนื่องจากสามารถนำข้อมูลที่เป็นความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าแบบเรียลไทม์มาวิเคราะห์ และวางแผนการผลิตให้เหมาะสม อย่างไรก็ตาม การจะนำอุตสาหกรรมอาหารของไทยเข้าสู่ยุค 4.0 นั้น ประเทศไทยจำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานไฟฟ้าที่มีเสถียรภาพ  ขณะที่โรงงานก็ต้องมีพลังงานไฟฟ้าสำรองอย่างเพียงพอ เพราะหากมีปัญหาไฟฟ้ากระตุก หรือดับ ก็จะกลายเป็นอุปสรรคทันที นอกจากนี้ ยังต้องมีการเตรียมความพร้อมทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะไอซีที และอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง // ให้ครอบคลุม เพื่อรองรับการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  // โรงงานต้องมีการจัดการศูนย์ข้อมูล ประมวลผล // วิเคราะห์ // และมีระบบรักษาความปลอดภัยสูง จากนั้นจึงจะเข้าสู่กระบวนการออกแบบโรงงาน // การใช้เครื่องจักร // และระบบการผลิตต่อไป

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

SmartSME Line