วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

เสนอ 2 กองทุนใหม่ เข้าครม.ช่วยเอสเอ็มอี

by Smart SME, 22 กรกฎาคม 2559

เสนอ 2 กองทุนใหม่ เข้าครม.ช่วยเอสเอ็มอี รองนายกรัฐมนตรีฝ่าย เตรียมเสนอ 2 กองทุนเพื่อช่วย เอสเอ็มอี เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า โดยหวังให้มีส่วนช่วยเสริมสภาพคล่องและลดข้อจำกัดในการปล่อยสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าว หลังจากที่ได้มอบนโยบายการดำเนินงานศูนย์ช่วยเหลือ ผู้ประกอบการ SMEs หรือ SME Rescue Center ว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้ากระทรวงการคลังเตรียมเสนอกองทุนฟื้นฟู SME วงเงิน 2,000 ล้านบาทและกองทุนพี่ช่วยน้อง ซึ่งเป็นกองทุนในลักษณะที่บริษัทขนาดใหญ่ ให้ความช่วยเหลือบริษัทขนาดเล็ก เช่น การช่วยเหลือทางด้านการวิจัยและพัฒนา หรือการบริหาร โดยหวังให้ทั้ง 2 กองทุนมีส่วนช่วยในการเพิ่มสภาพคล่องให้กับ SME และเพื่อลดข้อจำกัด ในการปล่อยสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยให้ธนาคารพาณิชย์ สามารถปล่อยสินเชื่อได้ง่ายขึ้นโดยบริษัทที่ให้ความช่วยเหลือสามารถนำค่าใช้จ่ายไปหักภาษีได้ถึง 2 เท่า พร้อมกันนี้ นายสมคิด ได้ขอบคุณทั้ง 13 หน่วยงาน โดยเฉพาะกระทรวงอุตสาหกรรม ที่เป็นเจ้าภาพหลักในการช่วยเหลือ SME  พร้อมให้ความมั่นใจว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ กำลังเดินไปได้ด้วยดี แต่รัฐบาลก็จะไม่ตั้งอยู่บนความประมาท โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลัง ยังมีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลก ซึ่งล่าสุดก็ได้มีการปรับลดตัวเลขอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลง และแม้ว่าเศรษฐกิจไทย จะดีขึ้นตามลำดับ แต่ยังพบว่า ภาคเกษตร และผู้ประกอบการ SME จำนวน 3 ล้านราย ที่ถือเป็นเศรษฐกิจฐานราก ก็ยังคงมีปัญหาอยู่ ส่วนการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ หรือ Startup นั้น สถาบันการเงินจะต้องเป็นองค์กรหลักในการช่วยผู้ประกอบการในกลุ่มนี้ ซึ่งที่ผ่านมา ธนาคารพาณิชย์มักไม่ปล่อยสินเชื่อ เพราะเห็นว่า มีความเสี่ยงสูง แต่ในขณะนี้ได้มอบหมายให้ธนาคาร ภายใต้การกำกับของภาครัฐ ต้องพยายามช่วยเหลือ SME อย่างเต็มที่ เพื่อให้ธุรกิจเหล่านั้นสามารถเดินหน้าต่อไปได้

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line