วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เพิ่มคน เพิ่มกำไร เพิ่มศักยภาพ : ดร.พนม ปีย์เจริญ

by Smart SME, 27 กรกฎาคม 2559

สุภาษิตกล่าวไว้ได้อย่างน่าฟังในการทำการค้าว่า “ จงตกปลาในที่ที่มีปลา” หมายถึงว่า ถ้าจะทำมาค้าขายใดๆ ก็จะไปทำมาค้าขายในที่ที่มีลูกค้ามากๆ มาถึงวันนี้ ภาษิตนี้ก็ยังใช้ได้อยู่ เพียงแต่ต้องมีการพัฒนาต่อยอดไปตามยุคตามสมัยให้สอดคล้องกับโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงเท่านั้นเอง กล่าวคือแทนที่เราจะไปหาในที่ที่มีปลารวมตัวกันอยู่มากมายอย่างเช่นสมัยก่อน เราจะทำอย่างไรให้ปลาที่อยู่ในที่ต่างๆ สนใจมาอยู่ในบ่อที่เราขุดไว้  นี่คือสิ่งที่เราต้องเริ่มคิด เริ่มปรับตัวเสียตั้งแต่วันนี้มิฉะนั้นเราจะกลายเป็นคนตกยุคตกสมัย อย่างช่วยไม่ได้จริงๆ
  1. ทำให้ลูกค้ารู้จักสินค้าเรา รู้เรื่องคุณภาพสินค้าและบริการของเรา รู้ช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับเรา รู้ว่าจะมาหาเราได้ที่ไหน อย่างไร ผ่านโลกออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ด้วยเพราะเขาสามารถติดต่อเราได้ผ่านหน้าจอเล็กๆ ที่เราเรียกว่า สมาร์ทโฟน ได้ตลอดเวลา ไม่ว่าเขาจะอยู่ที่ใด เวลาใด เราจึงต้องเปิดช่องทางที่น่าสนใจให้เขาสามารถติดต่อเราได้ด้วยความน่าสนใจเพื่อให้เขารู้ว่าเรามีดีอะไร เราขายอะไร เราอยู่มี่ไหน ติดต่อเราได้อย่างไร  ด้วยต้นทุนที่ต่ำอย่างไม่น่าเชื่อกว่าสมัยก่อนมาก ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ และด้วยช่องทางนี้นอกจากจะเกิดความรวดเร็วในการทำให้ลูกค้ารู้จักเรา ยังเป็นช่องทางที่ทำให้เราไม่ต้องเปิดหน้าร้านใหญ่โต เฉกเช่นสมัยก่อนเราสามารถนำเสนอสินค้าและบริการผ่านหน้าจอได้สวยงามกว่าหน้าร้านจริงๆ ได้หลายร้อยเท่า ซ้ำยังมีสนนราคาที่ถูกกว่ามากในการลงทุน นี่จึงเป็นหนทางหนึ่ง ที่จะทำให้เราสามารถลดต้นทุนในการขาย อันเป็นช่องทางช่วงชิงความได้เปรียบในการแข่งขันอีกด้วย
2.ทำให้ลูกค้ามาถูกร้าน นอกจากทำให้ลูกค้ามาร้านเราถูกจากการเปิดตัวเราออกไปสู่โลกออนไลน์แล้ว เมื่อลูกค้าเรามาถึงหน้าร้านเราจริงๆแล้ว ต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ทันที่ว่า “ มาถูกร้าน ” ด้วยความเป็นมืออาชีพของเราและคนในร้านของเราทุกคน ต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจด้วยพนักงานขายและพนักงานบริการที่มีอัธยาศัยที่ดี รู้ลึก รู้จริง ในสินค้าและบริการ ตอบคำถามหรือที่สงสัยได้อย่างมืออาชีพที่สำคัญต้องสามารถให้ความมั่นใจกับลูกค้าในการตัดสินใจของเขา ด้วยข้อมูล ราคา ความแตกต่าง ความคุ้มค่า  ฯลฯ  แม้ลูกค้าจะกลับไปแล้วก็ตาม ต้องให้ลูกค้ากลับออกไปจากร้านด้วยความวางใจ มั่นใจ และ สบายใจ
  1. สอนกระจิบให้เป็นอินทรีย์ เมื่อเราทำให้ลูกค้ามาถึงร้าน หน้าร้านเราแล้ว สิ่งที่เราต้องสอนคนของเรา ให้ทำให้ได้คือ การย้ายเงินออกจากกระเป๋าลูกค้า มาอยู่ในกระเป๋าเราให้ได้ เพราะมันคือโอกาสที่ดีที่สุดของเราแล้ว ที่ลูกค้ามาถึงร้านเราแสดงว่าเขามีความสนใจในระดับที่สามารถตัดสินใจซื้อเกิน 50% แล้ว หน้าที่ของพนักงานเราก็คือต้องใช้ความสามารถในการขายที่มีทำให้ได้อีก 50% ที่เหลือให้สมบูณร์ที่คิดเท่าที่ทำได้ เราจึงต้องฝึกนกกระจิบแสนสวยและน่ารักของเราให้มีความสามารถเฉกเช่นนกอินทรีย์ที่มองชัด มองลึก มองไกล และมีประสิทธิภาพในการจิก การจับเหยื่ออย่างมืออาชีพ
  1. ซื้อแล้ว....ต้องให้ซื้อซ้ำ และถ้าจะสุดยอดขึ้นไปอีก คือการทำให้ลูกค้าซื้อเราตลอดไป เพราะนอกจากเราจะได้ยอดขายจากลูกค้าแล้วยังถือได้ว่า เราสามารถปิดทางคู่แข่งไปได้อีกนัยหนึ่ง เพราะฉะนั้นพนักงานของเราทุกคนต้องเรียนรู้วิธีการผูกใจลูกค้า เพื่อให้มีการซื้อซ้ำในสินค้าและบริการของเรา ต้องฝึกให้ทุกคนมีความสามารถในการอธิบายให้ลูกค้ามั่นใจ พอใจ ถูกใจ เชื่อใจ ทุกครั้งที่ลูกค้าเข้ามาในร้านเรา ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง และความจริงใจ
  1. สร้างความเป็นพวกเรา เพราะอย่างไรเสียคนไทยก็เลิกเล่นพวกไม่ได้ เพียงแต่จะพัฒนาไปในรูปแบบไหนของการเล่นพวก เท่านั้นเอง ดังนั้นการสร้างมิตรดีกว่าการสร้างศัตรู เพราะมิตรก็คือพวกเดียวกับเรา แม้จะไม่ซื้อสินค้าเรา แต่เขาก็สามารถแนะนำคนที่เขารู้จักมาซื้อสินค้าเราได้ ด้วยการบอกต่อๆกันออกไปเพราะแค่เขารู้สึกว่าเขาเป็นพวกเดียวกันกับเรา เพราะฉะนั้น เมื่อลูกค้าติดต่อสือสารกับเราไม่ว่าจะช่องทางใดก็ตาม อย่าได้ทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นฝ่ายตรงข้ามกับเราเป็นอันขาด เพราะการบอกต่อของเขาจะกลายเป็นไปในทางลบทันทีด้วยแค่รู้สึกว่า เขากับเรา อยู่ฝ่ายตรงข้ามกันเท่านั้นเอง จงใช้ความทันสมัยให้เป็นประโยชน์ในทางบวกมากกว่าทางลบเพราะโลกของคนในยุคปัจจุบันชอบการแชร์ข้อมูล ข่าวสาร ผ่านทางมือถือ และเป็นการสื่อสารที่รวดเร็วที่สุดเท่าที่เกิดขึ้นในโลกใบนี้
  1. ทำไมลูกค้าต้องซื้อสินค้าเรา นี่เป็นคำถามที่เราต้องหาคำตอบให้ได้โดยเร็วที่สุดเพราะมันคือจุดแข็งที่เป็นจุดขายของธุรกิจเรา แล้วรีบนำเสนอสิ่งนี้ให้คนในองค์กรเรารับรู้อย่างเข้าใจด้วยความภาคภูมิใจ เพราะทุกครั้งที่เขาสื่อสารให้ลูกค้าได้รับรู้ เขาจะได้พูดออกมาด้วยความภาคภูมิใจในสิ่งที่เขามีและทำให้เขารู้สึกได้ว่ามันออกมาจากข้างใน ในความรู้สึกของเขา ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึก สัมผัสได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้จุดแข็งที่เป็นจุดขายของเรา เราสามารถต่อยอด ขยายผลไปถึงลูกค้ารายใหม่ๆ ให้เขารับรู้ได้ถึงสิ่งที่เรามี แต่คู่แข่งไม่มีอันเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ เราได้โดยไม่ยาก
สิ่งต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นนี้ทั้งหมด ต้องผ่านการเรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ยิ่งโลกแห่งการเปลี่ยแปลงและแข่งขันหมุนเร็วเท่าใด เราต้องยิ่งพลิกกลยุทธิ์ให้เร็วกว่าคนอื่นเพราะนั่นมันคือสิ่งที่แสดงให้ทุกคนได้เห็นว่า เราเดินหน้านำคู่แข่งไปหนึ่งก้าวก่อนเสมอ

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line