วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ดัน “มาตรฐานอาหารไทย” ต้องไม่เพี้ยนรส

by Smart SME, 29 กรกฎาคม 2559

สถาบันอาหาร เดินหน้าปั้น “มาตรฐานอาหารไทย” ไม่ให้เพี้ยน นำร่องสูตรต้นแบบ 13 เมนู โดยผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านอาหารไทยระดับประเทศ นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการจัดทำ “มาตรฐานอาหารไทย” หรือ (Authenticity of Thai Food) ภายใต้โครงการส่งเสริมมาตรฐานอาหารไทยและความเป็นเอกลักษณ์ด้านรสชาติอาหารไทย หรือ (Thai Food Authentic Standard) ว่า สถาบันอาหาร ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านอาหารไทยหลายท่าน มาร่วมกำหนดมาตรฐานอ้างอิงอาหารไทยโดยการปรุงอาหารไทยสูตรต้นตำรับ และทดสอบทางประสาทสัมผัส โดยการชิม และต่อด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้เครื่อง Electronic nose และ Electronic tongue เข้ามาช่วยในการตรวจวัด เพื่อคำนวณค่ากลิ่นรส และรสชาติค่าความเผ็ด ความเค็ม ความหวาน และความเปรี้ยว พร้อมรวบรวมฐานข้อมูลใช้เป็นค่ามาตรฐานในการอ้างอิง จัดทำหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการให้การรับรองมาตรฐานอาหารไทย ซึ่งจะใช้เป็นฐานข้อมูลในการรับรองให้กับผู้ประกอบการ และเมนูในร้านอาหารในลำดับต่อไป ซึ่งในระยะแรกนี้มีเมนูนำร่องเพื่อกำหนดมาตรฐานอาหารไทยทั้งหมด 13 เมนู แบ่งเป็นอาหารคาว 11 เมนู ได้แก่ ส้มตำไทย, ผัดไทย, กะเพราหมู, ต้มยำกุ้งน้ำใสและน้ำข้น, มัสมั่นไก่, สะเต๊ะไก่, ลาบหมู,  ต้มข่าไก่, พะแนงเนื้อ, แกงเขียวหวานไก่ และอาหารหวาน 2 เมนู ได้แก่ ทับทิมกรอบ และข้าวเหนียวมูน ทั้งนี้ ในระยะต่อไปจะทยอยปรับปรุงอาหารไทย สูตรสำหรับประเทศในกลุ่ม AEC, สหภาพยุโรป, สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, จีน และญี่ปุ่น โดยพิจารณาจากส่วนผสมต้นแบบ วัตถุดิบหลักที่จำเป็นต้องมี และการทดแทนส่วนผสมเดิมกรณีไม่ได้ใช้วัตถุดิบจากไทย นอกจากนี้ จะมีการออกแบบเครื่องหมายของ “Authenticity Thai Food” เพื่อใช้ประชาสัมพันธ์โครงการ และมอบให้ร้านอาหาร และผลิตภัณฑ์อาหารที่เข้าร่วมโครงการต่อไป ซึ่งคาดว่าจะสำเร็จเป็นรูปธรรมได้ภายในหนึ่งปี

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line