วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

“ซิป้า” เร่งสร้างแพลตฟอร์มช่วยท่องเที่ยว

by Smart SME, 1 สิงหาคม 2559

ซิป้า เร่งสร้าง 3 แพลตฟอร์มด้านไอทีเพื่อการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย หวังช่วยส่งผลทางอ้อมรายย่อยเอสเอ็มอีให้ได้รับอานิสงค์ สามารถขายสินค้าและบริการได้ นายศุภชัย จงศิริ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (ซิป้า) กล่าวว่า  ซิป้าใช้เวลา 2 ปีสร้าง 3 แพลตฟอร์มด้านไอทีเพื่อการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว คู่ขนานการหาแนวทางแก้ปัญหาการท่องเที่ยวไทย เพื่อกำหนดสิ่งที่ควรเป็นมาตรฐาน เกิดประโยชน์กับประเทศระยะยาว และช่วยเหลืออุตสาหกรรมท่องเที่ยวระดับรากหญ้า ปัจจุบัน โครงการส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในระดับสากล มีทั้งส่วนที่กำลังพัฒนา และรอประกาศใช้ ซึ่งภายใน 3 เดือนข้างหน้าจะเสร็จ ระหว่างนี้ซิป้ากับภาคเอกชน จะเร่งทำความเข้าใจกับภาคธุรกิจ ท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศคาดจะมีเอเยนต์ท่องเที่ยวจาก ต่างประเทศเข้าร่วมมากกว่า 300 แห่ง และเอเยนต์ท่องเที่ยวในประเทศ เข้าร่วมกว่า 50% ทั้งนี้ 3 แพลตฟอร์ม ได้แก่ 1. แพลตฟอร์มระบบเสิร์ชเอ็นจิ้นในรูปแบบต่างๆ กับระบบการพิมพ์ชื่อ ค้นหาชื่อและตำแหน่งของโรงแรม ซึ่งการกำหนดรหัสสืบค้นที่เป็นมาตรฐานจะช่วยเหลืออุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยทั้งประเทศได้ 2. แพลตฟอร์มกลางสำหรับการอัพเดทชื่อเว็บไซต์จองโรงแรม จะเป็นตัวกลางรวมข้อมูลล่าสุดของทุกเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงระบบการตั้งราคาและการให้ส่วนแบ่งต่างๆ ได้สร้างปัญหาให้ผู้ประกอบการโรงแรมทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วยจนเกิดมีธุรกิจตัวกลางรับทำหน้าที่กรอกข้อมูลและเปลี่ยนแปลงรายละเอียดการซื้อขายในเว็บ และแอพพลิเคชันของระบบจองโรงแรม หรือโฮเทล แชนแนล แมนเนจเมนท์ 3. แพลตฟอร์มกลางให้ขาย รายย่อยระดับเอสเอ็มอีที่มีในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้บริษัททัวร์เอเยนต์ที่มีอยู่ทั่วโลก เพราะระบบการขายแพ็คเกจท่องเที่ยว การขายของที่ระลึก การให้เช่ารถ การให้เช่าเรือท่องเที่ยว และอื่นๆ ขึ้นอยู่กับบริษัททัวร์เอเยนต์ ซึ่งมักติดต่อกันระหว่างทัวร์เอเยนต์ ต้นทางกับปลายทาง โดยทัวร์ เอเยนต์ปลายทางจะเป็นผู้กุมชะตา การนำเสนอทั้งหมดไว้ ทำให้ธุรกิจเอสเอ็มอีที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวไทยเข้าถึงได้ยาก และมักขาดโอกาสการตลาด จึงจำเป็นต้องมีแพลตฟอร์มรวบรวมสินค้า และบริการของเอสเอ็มอีการท่องเที่ยวไทยรวมกันขึ้นเป็นทางเลือกให้ เอเยนต์ต่างๆ ทั่วโลก หน้าที่ของซิป้าคือเร่งสร้างแพลตฟอร์มให้เสร็จสมบูรณ์ ขณะเดียวกันกระทรวงไอซีทีและกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาจะเป็นเหมือนพี่เลี้ยงคอยสนับสนุนการันตี ว่าแพลตฟอร์มที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้มีประโยชน์กับทั้งอุตสาหกรรม ไม่มีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยว แต่จะทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวที่อยู่ในวงจรได้ประโยชน์

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line