วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ผุดงาน 'ครีเอทีฟอีโคโนมี' กระตุ้นเศรษฐกิจ

by Smart SME, 9 สิงหาคม 2559

ผุดงาน 'ครีเอทีฟอีโคโนมี' กระตุ้นเศรษฐกิจ รองนายกฯ "สมคิด" เตรียมจัดงาน "ครีเอทีฟอีโคโนมี" ต.ค.นี้ หวังกระตุ้นท่องเที่ยวปลายปี พร้อมฟื้นคณะกรรมการฯ วางนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเรื่องกลยุทธ์การผลักดันแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy)ว่า รัฐบาลจะใช้เวลาที่เหลืออยู่ในช่วง 1 ปีนี้ ปักหมุดโครงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม โดยเตรียมจัดงาน ครีเอทีฟอีโคโนมีไทยแลนด์ ช่วงเดือนตุลาคมนี้ ภายใต้ความร่วมมือของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้กับภาคประชาชน โดยจะจัดงานเป็นซีเควนซ์ เช่น ด้านอาหาร แฟชั่น ภาพยนต์ เป็นต้น ซึ่งหากทำได้ดีเชื่อว่าจะเป็นส่วนสำคัญผลักดันการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้ ด้านนายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การจัดงาน ครีเอทีฟอิโคโนมีไทยแลนด์ ในเดือนต.ค. จะเชิญนักวิชาการจากทั่วโลกมาใช้ความรู้ และจากนั้นจะมีกิจกรรมเกิดขึ้นต่อเนื่อง จนถึงช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ จะจัดงาน ครีเอทีฟทัวร์ริสซึ่ม เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งส่วนนี้จะต้องหารือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอีกครั้ง แต่คาดว่าจะเน้นเรื่องครีเอทีฟเป็นหลัก นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเตรียมฟื้นคณะกรรมการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ จากเดิมที่เคยจัดตั้งคณะกรรมการเมื่อปี 2553 เพื่อทำหน้าที่วางนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศ โดยโครงสร้างกรรมการจะคล้ายกับกรรมการชุดเดิม คือ นายกรัฐมนตรีจะประธาน ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ(TCDC)เป็นฝ่ายเลขาฯ และรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจรวมเป็นกรรมการ รวมถึงองค์กรเอกชนที่โดดเด่นเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยเฉพาะเรื่องของ 5f คือ food film fashion fighting festival ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการจะจัดตั้งได้ในเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ TCDC จากนี้ไปจะต้องปรับเปลี่ยนจากเดิมทำหน้าที่คล้ายห้องสมุด จะต้องขยายบทบาท แต่จะเป็นอย่างไรนั้น ต้องรอให้คณะกรรมการชุดใหม่เป็นผู้พิจารณา ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรี ยังพูดถึงผลการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ จะทำให้นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติมีความมั่นใจมากขึ้น ส่งผลให้การลงทุนที่ชะลอมานานจะเริ่มเดินหน้าได้ และทำให้ตัวแปรเศรษฐกิจไทยจะเหลือเพียงแค่เรื่องเดียวที่น่าเป็นห่วง คือเรื่องส่งออก ซึ่งขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจโลก

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line