วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

เขตศก.พิเศษเงื่อนไขไม่ชัดเจน เอกชนเมิน

by Smart SME, 9 สิงหาคม 2559

เขตศก.พิเศษเงื่อนไขไม่ชัดเจน เอกชนเมิน อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่าเอกชนเข้ายื่นประมูลเพื่อบริหารพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษแค่รายเดียว โดยนักลงทุนเห็นว่าเงื่อนไขและข้อกฎหมายยังไม่มีความชัดเจน แนะรัฐบาลควรปรับลดราคาเช่าในการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเพราะมองว่ายังสูงเกินไป นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่มีการเปิดให้เอกชนประมูลเพื่อบริหารพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษตามนโยบายรัฐบาล ทั้งหมด 3 พื้นที่ ได้แก่ จ.ตราด จ.มุกดาหาร และจ.หนองคาย นั้น มีนักลงทุนยื่นซองประมูลเพื่อบริหารพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเพียงรายเดียว และเพียงพื้นที่เดียวที่จ.ตราด ทั้งนี้ หลังจากนี้ กรมธนารักษ์จะพิจารณาข้อเสนอในการยื่นพัฒนาของเอกชนดังกล่าวให้ได้ภายใน 30 วัน โดยขณะนี้ผ่านมาแล้ว 1 สัปดาห์ ก่อนส่งต่อให้คณะกรรมการจัดหาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่มี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พิจารณาเห็นชอบต่อไป ส่วนสาเหตุที่นักลงทุนยังไม่สนใจเข้ามาประมูลเพื่อบริหารพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ เนื่องจากนักลงทุนเห็นว่าเงื่อนไขและข้อกฎหมายยังไม่มีความชัดเจน เช่น การให้ทำการศึกษาความคุ้มค่าในการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภายใน 60 วันนั้นนักลงทุนเห็นว่ายังน้อยเกินไป นอกจากนี้นักลงทุนยังมีความกังวลเรื่องความไม่มีความชัดเจนในเรื่องของกฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายเกี่ยวกับการให้เช่าพื้นที่ เพราะว่าตามปกติการพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเป็นเรื่องของ การนิคมอุตสาหกรรม หรือ กนอ.ที่พัฒนาที่ดินก่อนจะให้เอกชนเช่าต่อ แต่การพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ เป็นเรื่องที่เอกชนรายใหม่จะต้องเข้ามาพัฒนาพื้นที่ จึงเกิดความกังวลว่าจะสามารถนำพื้นที่ไปให้เอกชนรายอื่นเช่าต่อได้หรือไม่ นอกจากนี้ เอกชนเห็นว่าราคาเช่าในการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษยังสูงเกินไป รัฐบาลควรปรับลดลงกว่านี้ โดยข้อเสนอต่างๆ จะต้องมีการเสนอให้รัฐบาลพิจารณาแก้ไขต่อไป อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการสนับสนุนการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ก่อนหน้านี้ นายอภิศักดิ์ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า อยู่ระหว่างศึกษาการจัดตั้ง เมืองการค้าปลอดภาษี (Border Town)ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบได้ภายในปีนี้ ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.สงขลา จ.หนองคาย จ.สระแก้ว และจ.ตาก โดยจะเปิดกว้างให้เอกชนทั้งรายเล็ก และรายใหญ่เข้ามาค้าขายในเขตปลอดภาษีดังกล่าวได้อย่างเสรีด้วย

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line