วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

ดันแฟชั่นสิ่งทอ จากเส้นใยธรรมชาติ สู่สากล

by Smart SME, 9 สิงหาคม 2559

นายประสงค์ นิลบรรจง รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมและรักษาการผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมสิ่งทอของไทยยังคงเติบโตได้แม้ขณะนี้จะชะลอตัวบ้างตามภาวะเศรษฐกิจแต่ก็ถือเป็นหนึ่งในปัจจัย4 ที่ในแต่ละปีสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศไม่ต่ำกว่า 60,000 ล้านบาท และไทยถือว่าเป็นผู้ส่งออกอุตสาหกรรมสิ่งทอที่เป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมที่1 ในตลาดอาเซียน ขณะเดียวกันที่น่าเป็นห่วงคือเวียดนามเองก็เร่งพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอเพื่อจะมาตีตลาดเพิ่มมากขึ้น หากผู้ประกอบการไทยยังนิ่งเฉยก็อาจจะถูกแซงหน้าได้ ดังนั้นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำคือรู้จักนำนวัตกรรมต่างๆมาใช้เพื่อพัฒนาสินค้ามากยิ่งขึ้น เช่น ชุดที่สามารถกันน้ำกันไฟได้ เสื้อผ้าที่สามารถกันยุงได้ ผ้าที่มีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบช่วยให้ผิวขาวขึ้น เป็นต้น เพราะเทคโนโลยีของไทยในอุตสาหกรรมดังกล่าวยังนำหน้าเวียดนามอยู่ ตรงจุดนี้ก็จะยังเป็นจุดแข็งให้อุตสาหกรรมสิ่งทอของไทยได้ ทางสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ก็มีการทำงานร่วมกันกับสมาคม สถาบันการศึกษาและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมสิ่งทอเพื่ออัพเดทข่าวสารความรู้ จัดทำโครงการต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อการผลิตการบริหารจัดการต้นทุน การนำองค์ความรู้เรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้กับผู้ประกอบการที่เข้ามาขอคำปรึกษา สร้างผู้ประกอบการหน้าใหม่ในวงการแฟชั่น อีกทั้งยังพาไปโรดโชว์เพื่อตลาดใหม่เพิ่มเติม ล่าสุดได้จัดงาน Creative Textiles Award 2016 ครั้งที่3 ประกวดการออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งได้ผู้ชนะเลิศและผู้ได้รับรางวัลตามลำดับเป็นที่เรียบร้อยพร้อมที่จะส่งเสริมด้วยการพาไปประกวดที่ต่างประเทศและให้คำแนะนำต่อเพื่อการสร้างแบรนด์ไทยให้เป็นที่รู้จักต่อไปในอนาคต ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการต่างๆของสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thaitextile.org

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line