วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

รัฐบาลตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานผลักดันศก.

by Smart SME, 10 สิงหาคม 2559

รัฐบาลตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานผลักดันศก. ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงการจัดตั้ง 4 กองทุนหมุนเวียนที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม กองทุนเพื่อโครงการอาหารนักเรียน และกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยถึง การจัดตั้งกองทุนหมุนเวียนเพื่อกิจการต่าง ๆ ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยและการบริหารราชการแผ่นดิน จำนวน 4 กองทุน เริ่มด้วย กองทุนเรื่องของการสนับสนุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย ตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนในการลงทุนโครงการพื้นฐาน ลดภาระกลางคันของภาครัฐ และเป็นการสนับสนุนให้มีการพัฒนาโครงสร้างดังกล่าวอย่างต่อเนื่องในอนาคต อย่างไรก็ตามการดำเนินการต้องมีการดูแลเรื่องผลตอบแทนให้กับนักลงทุนให้มีความมั่นคงตามความเหมาะสม โดยจะมีการรับประกันผลตอบแทนประมาณ 2 – 3 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้กองทุนที่สนใจ เช่น กองทุน กบข. กองทุนประกันสังคม ฯลฯ สามารถที่จะลงทุนในกองทุนดังกล่าวได้ วันนี้ที่ประชุม ครม. จึงมีมติให้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อการสนับสนุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยขึ้น ต่อมาเป็น กองทุนเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเป็นกลไกในการสนับสนุนให้เกิดการประกอบธุรกิจเทคโนโลยีนวัตกรรมในประเทศไทยและเป็นตัวเร่งให้เกิดการเพิ่มปริมาณการนำผลวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์อย่างแท้จริง ส่วนอีก กองทุนเป็นกองทุนเพื่อโครงการอาหารนักเรียนในโรงเรียน ซึ่งโครงการนี้ได้มีการดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้วตั้งแต่ปี 2535 โดยได้มีการดำเนินการในเรื่องอาหารกลางวัน ซึ่งการดำเนินการตรงนี้จะมีย้ายจากกระทรวงการคลังมาที่กระทรวงศึกษาธิการเพื่อให้การดำเนินการมีความสะดวกคล่องตัว และมีความเป็นเอกภาพมากขึ้น กองทุนสุดท้ายเป็นกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการเตรียมการเพื่อจัดตั้งกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติขึ้นมา ทั้งนี้เนื่องจากประชากรของประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุประมาณ 20 ล้านคนในอนาคต และมีหลายคนไม่ได้มีการเก็บออมที่พอเพียงซึ่งเมื่อเข้าสู่วัยผู้สูงอายุก็มีความเสี่ยงที่กลายเป็นผู้ยากจน ดังนั้นเพื่อเพิ่มรายได้หลังเกษียณให้กับแรงงานในระบบจึงจะมีการจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพภาคบังคับสำหรับแรงงานในระบบที่มีอายุตั้งแต่ 15 – 60 ปี ซึ่งจะเป็นการออมเพิ่มเติมจากช่องทางที่มีอยู่ปัจจุบัน  โดยจะครอบคลุมในหลายส่วนทั้งแรงงานที่เป็นลูกจ้างเอกชน ลูกจ้างชั่วคราวส่วนราชการ พนักงานของรัฐ พนักงานรัฐวิสาหกิจที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ซึ่งมีอยู่ทั้งหมดประมาณ 11.4 ล้านคน ตรงนี้จะอยู่ในร่าง พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ ซึ่งในอีก 1 เดือนข้างหน้าจะเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาต่อไป

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line