วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

แจงกองทุนหมู่บ้าน หลังพบปัญหาเบิกจ่ายล่าช้า

by Smart SME, 17 สิงหาคม 2559

แจงกองทุนหมู่บ้าน หลังพบปัญหาเบิกจ่ายล่าช้า รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แจงกรณีกองทุนหมู่บ้าน หลังพบปัญหาเบิกจ่ายงบฯล่าช้า แต่ยังไม่ได้รับรายงาน เรื่องการทุจริต นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการดำเนินงานโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ครั้งที่ 10/2559 ว่า วันนี้เป็นการประชุมโครงการสนับสนุนช่วยเหลือกองทุนหมู่บ้าน กองทุนละ 5 แสนบาท ซึ่งได้มีการพิจารณาโครงการที่เสนอเข้ามาทั้งหมด 2,100 โครงการ งบประมาณประมาณ 1,000 ล้านบาท คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร สำหรับความคืบหน้าในการดำเนินโครงการในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ได้มีการอนุมัติโครงการ 63,000 กองทุน จาก 79,000 กองทุน งบประมาณ จำนวน 31,000 ล้านบาท จากงบประมาณที่รัฐบาลให้มา 35,000 ล้านบาท ถือว่าทำได้ตามเป้าหมาย 80% ขณะนี้พบปัญหาเรื่องการโอนเงินและการเบิกจ่ายงบประมาณ เนื่องจากสมาชิกกองทุนยังไม่สามารถเบิกเงินได้ตามหลักเกณฑ์ ทำให้เกิดความล่าช้า ซึ่งตนได้สั่งการให้สำนักงานกองทุนหมู่บ้าน ประสานงานกับประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านในทุกพื้นที่ เพื่อให้สามารถเบิกจ่ายและโอนเงินได้อย่างรวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ ในเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างก็มีปัญหาเรื่องการหักภาษี ณ ที่จ่าย กับกรมสรรพากร เนื่องจากกองทุนไม่คุ้นเคย ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร ก็ได้มอบหมายให้ทางสำนักงานกองทุน หารือกับกรมสรรพากร เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าจะทำให้การดำเนินการตามประชารัฐเป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลได้ตั้งใจไว้ คือ การช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจฐานราก และช่วยประชาชนที่มีรายได้น้อย เมื่อถามว่า ขณะนี้พบว่ามีปัญหาเรื่องการทุจริต นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงาน แต่กองทุนหมู่บ้านนั้นจะมีหลักเกณฑ์ที่กรรมการกองทุนได้กำหนด โครงการที่เสนอจะต้องผ่านการทำประชาคมของสมาชิก และสมาชิกส่วนใหญ่จะต้องเห็นชอบด้วย จึงจะเสนอโครงการขึ้นมาได้ รวมถึงการดำเนินการตามโครงการหลังจากได้รับเงินไปแล้ว จะต้องมีกรรมการหลายฝ่ายกันตรวจสอบ ซึ่งกรรมการจะเป็นชาวบ้านในพื้นที่ โดยจะเป็นการบริหารจัดการกันเอง จะทำให้ประเด็นเรื่องความไม่ โปร่งใส เรื่องการทุจริตลดลงได้ ซึ่งรัฐบาลได้มีหลักเกณฑ์ควบคุมความโปร่งใส เรื่องธรรมาภิบาลอยู่รวมถึงยังมีอาสาประชารัฐ ที่จะลงไปดูแลติดตามเรื่องพวกนี้ และแก้ปัญหาให้เขาตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งเมื่อมีประเด็นนี้ที่ไหนก็ จะรีบเข้าไปแก้ปัญหา  

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line