วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

รัฐ-เอกชน เดินหน้าดันโครงการ Smart Farmer

by Smart SME, 17 สิงหาคม 2559

รัฐ-เอกชน เดินหน้าดันโครงการ Smart Farmer กรมส่งเสริมการเกษตร จับมือ ดีแทค ร่วมผลักดันโครงการ Smart Farmer สนับสนุนภาครัฐเดินหน้าสู่โมเดล “ประเทศไทย 4.0” นางสาวภาณี บุณยเกื้อกูล ผู้อำนวยการกองพัฒนาเกษตรกร     กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ทางกรมฯ ได้ร่วมมือกับ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค ผลักดันโครงการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Smart Farmer ติดอาวุธให้เกษตรกรด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การบริหารจัดการ และการตลาดสินค้าเกษตร เน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านอินเทอร์เน็ตและสื่อออนไลน์ และการสร้างเครือข่าย สนับสนุนให้ประเทศไทยติดอันดับผู้นำด้านเทคโนโลยีเกษตร ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรและดีแทค ได้ร่วมกันจัดทำหลักสูตรการอบรม ‘การเกษตรเชิงพาณิชย์’ ให้ความรู้แก่เกษตรกรในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อเสริมสร้างทักษะของเกษตรกรสู่ความเป็น Smart Farmer รวมไปถึงการพัฒนาช่องทางรูปแบบการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียและโมบายแอปพลิเคชั่น รวมไปถึงการพัฒนาการตลาดสินค้าเกษตรผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ โดยจัดให้เกษตรกรเข้าอบรมครั้งละ 30 คน ในหลักสูตรประกอบด้วย
  1. การปรับกระบวนการความคิด วิเคราะห์ปัญหา
2. การทำบัญชี การคำนวณต้นทุน และ 3. ความสำคัญของ ICT ซึ่งแบ่งออกเป็น แหล่งเรียนรู้การเกษตรออนไลน์ให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งความรู้แบบ one stop service และการทำการตลาดสินค้าเกษตรผ่านช่องทางออนไลน์ ด้านนางอรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารองค์กรและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ดีแทค กล่าวเสริมว่า ดีแทคตั้งเป้าในการก้าวไปสู่การเป็นแบรนด์ดิจิทัลอันดับหนึ่งของประเทศ และมุ่งส่งเสริมให้คนไทยทุกคนสามารถเชื่อมต่อเข้าหากัน ประกอบอาชีพ ทำธุรกิจได้บนระบบดิจิทัล หนึ่งในเป้าหมายหลักของดีแทค คือ การนำเทคโนโลยีมาพัฒนาให้เกษตรกรไทยก้าวไปสู่ความเป็น Smart Farmer เนื่องจากเราเป็นประเทศที่มีฐานการผลิตเชิงเกษตรกรรม และเป็นผู้นำด้านการส่งออกพืชเศรษฐกิจ อาทิ ข้าว, ยางพารา, อ้อย, มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน นอกจากนั้น 41% ของแรงงานทั้งหมดในประเทศไทยยังทำงานอยู่ในภาคเกษตรกรรม อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่ภาคการเกษตรประสบก็คือ การขาดแหล่งที่จะนำผลผลิตไปขาย ด้วยเหตุนี้ จึงได้ร่วมกับภาครัฐ สนับสนุนการทำการเกษตรแบบก้าวหน้า นำนวัตกรรมมาใช้ประโยชน์ ติดอาวุธให้เกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีความพร้อมที่จะก้าวโลกอินเทอร์เน็ต รวมไปถึงเกษตรกรที่ต้องการพัฒนาศักยภาพให้มีทักษะการใช้แอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทดีไวซ์

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line