วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2567

อุตฯติวเข้มออกแบบหนุน SMEs –OTOP ส่งตลาดโลก

by Smart SME, 18 สิงหาคม 2559

อุตฯติวเข้มออกแบบหนุน SMEs –OTOP ส่งตลาดโลก ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เร่งจัดโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมการออกแบบให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและกลุ่มโอทอป หวังยกระดับผลิตภัณฑ์ฝืมือคนไทย ออกสู่ตลาดโลก นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศไทยในการก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 เป็นการพัฒนาผู้ประกอบการทั้งภาคอุตสาหกรรม SMEs และ OTOP ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ด้วยการเปลี่ยนจากมูลค่าเพิ่มเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยจะมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมรับจ้างผลิตสู่ธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ที่มีอุตสาหกรรมการออกแบบเข้ามาร่วมในการพัฒนา โดยอาศัยความร่วมมือกันของทุกภาคส่วนตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ที่ผ่านมาประเทศไทยมีรายได้จากการส่งออกสินค้าในกลุ่มอัญ-มณี เครื่องประดับ สิ่งทอ เครื่องหนังมากกว่า 6 แสนล้านบาท ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งมาจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้ามาช็อปปิ้งในประเทศไทย โดยเฉพาะการซื้ออัญมณี เครื่องประดับมากถึง 25% ของรายได้ที่ส่งออกในกลุ่มสินค้าอัญมณี เครื่องประดับที่มีมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาทต่อปี โดยสินค้าที่จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวบางส่วนจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบ SMEs และ OTOP ซึ่งมีข้อจำกัดในด้านศักยภาพทางการตลาด และการออกแบบ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จึงได้ขับเคลื่อนโครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ SMEs สู่ตลาดโลก (Global Reach) ปี 2559 ภายใต้งบประมาณจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) โดยนำร่องยกระดับการออกแบบอุตสาหกรรมในสาขาสิ่งทอเครื่องนุ่งห่มเครื่องหนังและรองเท้า รวมถึงอัญมณีและเครื่องประดับ ภายใต้กิจกรรม "สร้างนักออกแบบ Innoneering designers ยุคใหม่" โดยมีสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอเป็นที่ปรึกษา นอกจากนี้ กสอ.ยังเตรียมจัดงานการประชุมนานาชาติด้านการออกแบบแฟชั่น (International Fashion co-Design:IFCD) ภายใต้แนวคิด Ride the Power of Asia เพื่อแสดงศักยภาพและเตรียมพร้อมสู่การเป็นศูนย์กลางการออกแบบในเอเชีย  ระหว่างวันที่ 22-23 สิงหาคม 2559 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งงานนี้จะมีนักออกแบบชื่อดังระดับโลกจากหลายประเทศเข้าร่วมประชุม  โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และเครือข่ายผู้ประกอบการแฟชั่นเข้าร่วมงานในครั้งนี้

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

SmartSME Line