วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ธนาคาร เข้มงวดรับมือภัยแฮกเกอร์

by Smart SME, 25 สิงหาคม 2559

ธนาคาร เข้มงวดรับมือภัยแฮกเกอร์ ธนาคาร ตื่นตัวเข้มงวดความปลอดภัยระบบเอทีเอ็มและระบบไอที หลังเกิดเหตุเครื่องเอทีเอ็มธนาคารออมสินถูกแฮก นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า กรณีเกิดเหตุโจรกรรมเงินในเครื่องเอทีเอ็มของธนาคารออมสินที่ได้รับความเสียหายกว่า 12 ล้านบาท เป็นการกระทำที่มิจฉาชีพใช้วิธีทางอิเล็กทรอนิกส์เจาะระบบเพื่อนำเงินออกจากเครื่องเอทีเอ็ม เป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นกับธนาคารโดยตรง โดยยืนยันได้ว่า เงินที่หายไปไม่ใช่เงินในบัญชีของลูกค้า ดังนั้นขอให้ลูกค้าไม่ต้องเป็นกังวล ทั้งนี้ เหตุดังกล่าวเคยเกิดขึ้นในต่างประเทศมาแล้ว และครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ทางชมรมไอทีของสมาคมธนาคารไทย ได้ร่วมหารือเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและเพิ่มความระมัดระวังในระบบอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารพาณิชย์อย่างรัดกุมในทุกช่องทาง ป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำอีก ขณะเดียวกันแต่ละธนาคารได้ตื่นตัวในการเฝ้าระวังรักษาความปลอดภัยระบบมากขึ้น ปัจจุบัน เครื่องเอทีเอ็มทั้งระบบในประเทศไทยรวมประมาณ 6 หมื่นเครื่อง ซึ่งการคัดเลือกยี่ห้อเครื่องเอทีเอ็มธนาคารจะศึกษาคุณสมบัติและเงื่อนไขอย่างรอบคอบ นอกจากนี้ ยังพิจารณาไปถึงทำเลพื้นที่การติดตั้งเครื่องเอทีเอ็มในสถานที่ปลอดภัย แต่ก็อาจจะมีบางสถานที่ที่อยู่กระจายออกไปต้องสอดส่องสม่ำเสมอ สำหรับธนาคารกสิกรไทยไม่มีเครื่องเอทีเอ็มยี่ห้อที่มีประเด็นในข่าว โดยขณะนี้ใช้ 3 ยี่ห้อ ได้แก่ ดีโบลด์ วินคอร์ และออมรอน นายวิเทศ เตชางาม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานเทคโนโลยี ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันธนาคารกรุงไทยมีเครื่องเอทีเอ็มทั้งหมดประมาณ 8,000-9,000 เครื่อง เป็นยี่ห้อเอ็นซีอาร์ประมาณ 900 เครื่อง ธนาคารขอให้ประชาชนมั่นใจระบบรักษาความปลอดภัยในการใช้บริการจากเครื่องเอทีเอ็ม ซึ่งทุกธนาคารต่างให้ความสำคัญ สำหรับธนาคารกรุงไทยมีการลงระบบรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด นายพงษ์อนันต์ ธณัติไตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านเครือข่ายการขาย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ธนาคารใช้บริการเครื่องเอทีเอ็มยี่ห้อเอ็นซีอาร์ อยู่ประมาณหลักสิบเครื่อง จากเครื่องเอทีเอ็มของธนาคารที่มีกว่า 6,000 เครื่อง โดยมีแผนทยอยปรับเปลี่ยนเครื่องเอทีเอ็มให้เป็นรุ่นที่มีความปลอดภัยสูงสุด ควบคู่กับการดูแลความปลอดภัยระบบหลังบ้าน แต่ขณะนี้ตรวจสอบเอทีเอ็มรุ่นที่เป็นข่าวแล้ว ไม่พบปัญหาแต่อย่างใด จึงยังเปิดใช้ตามปกติ นายอนุวัติร์ เหลืองทวีกุล รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารธนชาต กล่าวว่า ธนาคารใช้เอทีเอ็มยี่ห้อเอ็นซีอาร์อยู่ประมาณ 10 เครื่อง จากทั้งหมดที่มี 2,000 เครื่อง โดยหลังจากเกิดกรณีดังกล่าวในประเทศไทย ทำให้การดูแลความปลอดภัยทางระบบที่มีอยู่แล้วจะทำอย่างเข้มข้นขึ้น พร้อมทบทวนทำเลเครื่องเอทีเอ็มต้องไม่อยู่ในจุดอับ และทำให้มีไฟสว่างตลอดเวลา นอกจากนี้เราต้องมาตรวจสอบเครื่องเอทีเอ็มว่ามีจุดอ่อนส่วนไหนบ้าง นี่นับเป็นครั้งแรกของระบบธนาคารไทย ซึ่งเป็นประสบการณ์สำคัญที่ต้องนำไปศึกษามาตรการป้องกันและแก้ปัญหา รวมไปถึงหารือกับผู้ผลิตและเจ้าของซอฟท์แวร์เกี่ยวกับความรับผิดชอบ

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line