วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

พณ.ขู่จัดการเอกชน หากยังขายข้าวตัดราคา

by Smart SME, 26 สิงหาคม 2559

พณ.ขู่จัดการเอกชน หากยังขายข้าวตัดราคา ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เอาจริงหากเอกชนยังขายข้าวตัดราคา ใช้มาตรการกำหนดราคาส่งออกข้าวขั้นต่ำ เพื่อดูแลราคาข้าวให้เกษตรกร น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาข้าวในประเทศที่ปรับตัวลดลงว่า เกิดจากการขายราคาต่ำเพื่อตัดราคากันเองจนราคาข้าวในประเทศลดลง และเกษตรกรเดือดร้อน หลังมีการคาดการณ์สถานการณ์ราคาไปในทางลบ ล่าสุด ราคาข้าวเปลือกเจ้า 5% อยู่ที่ตันละ 8,400-9,000 บาท จากช่วง 2 สัปดาห์ก่อนที่ตันละ 9,200-9,300 บาท ไม่เข้าใจว่าทำไมคาดการณ์สถานการณ์ข้าวเลวร้าย ทั้งที่ตามข้อมูลกระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ สต๊อกข้าวโลกลดลงหมด เช่น อินเดียลดลงจาก 25 ล้านตัน เหลือ 16 ล้านตัน เวียดนามลดเป้าส่งออกข้าวปีนี้จาก 6.5 ล้านตัน เหลือ 4.75 ล้านตัน ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียจะนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้น เพราะผลผลิตในประเทศลดลง ซึ่งจะส่งผลดีต่อราคาข้าวไทย ปลัดพาณิชย์ กล่าวว่า หากไม่หยุดพฤติกรรมดังกล่าว รัฐบาลอาจกำหนดราคาส่งออกข้าวขั้นต่ำ เพื่อดูแลราคาข้าวให้กับเกษตรกร ซึ่งจะนำมาใช้เป็นมาตรการสุดท้าย แต่ระหว่างนี้ อยากให้ราคาเป็นไปตามกลไกตลาดมากกว่า ส่วนการเปิดระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล เชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกับการทำให้ราคาข้าวในตลาดตกต่ำ เพราะเป็นคนละตลาด โดยข้าวสต๊อกรัฐบาลเป็นข้าวเก่า มีตลาดต่างประเทศรองรับอยู่แล้ว ขณะที่ข้าวในตลาดเป็นข้าวฤดูกาลใหม่ ซึ่งทั้งโรงสีและผู้ส่งออกจะใช้เป็นเหตุอ้างว่ารัฐบาลระบายข้าวในสต๊อกปริมาณจนกดดันต่อราคาข้าวใหม่ไม่ได้ และการระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่าไม่ขายราคาต่ำแน่นอน อีกทั้ง กระทรวงฯจะเดินหน้าระบายสต๊อกข้าวต่อ ไม่ชะลอหรือยกเลิกแน่นอน ส่วนผลผลิตข้าวเปลือกนาปีปี 59/60 ที่กำลังทยอยออกมาช่วงปลายปีนี้ และมีการคาดการณ์กันว่าผลผลิตจะมากจนส่งผลต่อจิตวิทยาในการคาดการณ์ทิศทางราคาลดลงนั้น ยืนยันว่า รัฐบาลมีแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ที่จะจำกัดการเพาะปลูก โดยจะมีผลผลิตข้าวเปลือกออกมา 27.7 ล้านตันเท่านั้น ไม่ได้มากอย่างที่คาดการณ์ อีกทั้งรัฐบาลเตรียมโครงการช่วยเหลือเกษตรกรและดูดซับผลผลิตในช่วงที่ออกมาก รวมทั้งหมด 17 โครงการ โดยมีเป้าหมายดูดผลผลิตออกจากระบบ 12 ล้านตัน ใช้เงินผ่านมาตรการเหล่านี้หลายหมื่นล้านบาท ซึ่งจะเพียงพอในการดูแลราคาข้าวให้กับเกษตรกรได้

Mostview

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line