วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ซื้อโฆษณาบน Facebook ผ่านสมาร์ทโฟน เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ผลรวดเร็วทันที

by Smart SME, 25 ตุลาคม 2559

[caption id="attachment_48136" align="alignright" width="150"]S__9175148 ชีพธรรม คำวิเศษณ์[/caption]           เมื่อ 17 ปีที่แล้ว ปี ค.ศ. 1999 บิลเกต ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์เขียนหนังสือ Business @ The Speed of Thought แปลเป็นไทยว่าธุรกิจเร็วเท่าสมองความคิด ผมเติมคำว่าของมนุษย์เข้าไปด้วยจะดูดีกว่า st1 หนังสือ Business @ The Speed of Thought ของผู้เขียน ในปี 2016 ความเร็วในการทำธุรกิจรวดเร็วมากอย่างนี้จริงๆ เหมือนกับหนังสือที่บิลเกตได้เขียนไว้   บทความนี้ผมขอเขียนเชิญชวนแนะนำการซื้อโฆษณาบน facebook ผ่านสมาร์ทโฟน ง่ายและใช้เงินไม่มาก เริ่มต้นที่ 100 บาทก็เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างรวดเร็วทันทีทันใดจริงๆ เราไม่ต้องเพิ่งโฆษณาทีวีราคาเป็นแสน เราโฆษณาไปที่หน้าจอสมาร์ทโฟน สายตากลุ่มลูกค้าเราอยู่ตรงนั้น โลกวันนี้ไม่เหมือนเดิมต่อไป คนทำธุรกิจเล็ก ๆ สามารถโฆษณาด้วยเงินเพียง 100 บาทต่อวันเท่านั้น คนไทยใช้เฟซบุ๊คมากกว่า 30 ล้านคน และสายตาของพวกเขาเหล่านั้นค่าเฉลี่ยต่อคนใช้เวลาสายตาจับจ้องประมาณ 6 ชั่วโมงต่อวันในการใช้โซเชียลมีเดีย st2 แอพ Facebook Ads ดาวน์โหลดติดตั้งบนสมาร์ทโฟน   คำถามที่ แรก ท่านมีเฟซบุ๊คแฟนเพจสำหรับโปรโมทธุรกิจไม่ถ้าไม่มี ดาวน์โหลดแอพ Facebook Pages Manager มาติดตั้งที่สมาร์ทโฟนของท่านเลยครับ แล้วสร้างแฟนเพจขึ้นมาเลย ทำเพียง 3 นาทีก็เสร็จแล้ว ถ้าหากมีแล้วก็ผ่านไปเลยครับ ขายอะไรก็ได้บนแฟนเพจที่ไม่ผิดกฏหมายและศีลธรรมโพสแล้วโฆษณาลงไปมีคนเห็นสินค้าและบริการแน่นอน   คำถามที่ 2 ท่านเคยซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊คไม่ ถ้าไม่เคยอยากให้ลอง เดี๋ยวผมแนะนำวิธีการและทำคลิปบนยูทบให้ชมด้วยคับ ดาวน์โหลดแอพ Facebook ads มาติดตั้งด้วยเช่นกัน st3 ตัวเลขสถิติของผู้เขียนที่โฆษณาบน  Facebook   ก่อนที่ผมจะมาเขียนบทความผมได้ทดสอบด้วยการโพสบล๊อคและคลิปไปหลายโพสที่ เฟซบุ๊คแฟนเพจ ชีพธรรม คำวิเศษณ์ มีเพียง 875 ไลค์เท่านั้น ไม่เยอะเลยครับ อ.เสก วิทยา มาลารัตน์ ครูสอนเฟซบุ๊คของผม ได้บอกว่า "เฟซบุ๊คเดี๋ยวนี้ไม่ได้ดูกันที่ไลค์แล้ว ถึงมีไลค์จำนวนมาก โพสไปแล้วคนก็เห็นนิดเดียว ถ้าเป็นเฟซบุ๊คต้องเน้นซื้อโฆษณาครับ"   สิ่งที่ผมโฆษณาไปไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเลย ถามว่าผมต้องการอะไร ผมต้องการให้บล๊อคและคลิปที่ผมได้ทำขึ้นเกี่ยวกับ ประวัติการสร้างภูมิพลสแควร์ เคมบริ์ดจ์ สหรัฐอเมริกา   สถานที่คนไทยไปยืนไว้อาลัย ณ สถานที่แห่งนั้น ซึ่งเป็นอนุสาวรีย์รำลึกถึงสถานที่พระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผมต้องการให้คนเห็น ผมนำโพสนี้เข้าไปโพส และซื้อโฆษณา ร่วมกับโพสอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวที่ผมต้องการ ผมใช้เงินไป 9.56 เหรียญ มีคนเห็นสิ่งที่ผมเขียนไป 10,446 วิว มีการชมโฆษณา 4,055 ครั้ง ถือว่าใช้เงินไปน้อยมาก สำหรับการประชาสัมพันธ์ครั้งนี้ ถ้าหากคิดไปในเชิงธุรกิจ ผมได้เรื่องของ Personal Branding ที่ทราบประวัติและเคยช่วยงานที่มูลนิธิแห่งนี้เมื่อครั้งไปเขียนหนังสือที่สหรัฐอเมริกาเมื่อ พ.ศ.2551 st4 ประเภทของโฆษณา Facebok ให้ผู้ลงโฆษณาเลือก   วิธีการซื้อโฆษณาผมได้ทำคลิปลงยูทูปไว้แล้ว ลองค้นคำว่า แนะนำการซื้อโฆษณา Facebook บนสมาร์ทโฟน สำหรับขั้นตอนง่ายๆ ที่อยากแนะนำให้คิดว่าเราเล่นเฟซบุ๊คปกติครับ   1.เปิด Facebook ads ถ้าในสมาร์ทโฟนของเรามีบัญชีเฟซบุ๊คอยู่แล้วระบบจะเชื่อมโยงให้ทันที
  1. คลิ๊กปุ่ม +สร้างแคมเปญ มีอยู่ห้าแบบ ให้เลือกแบบง่ายที่สุดคือ โปรโมทโพสต์
  2. เลือกภาพ และสร้างข้อความ ใช้ภาพถ่ายจากในสมาร์ทโฟน เมื่อเลือกภาพและเขียนข้อความเสร็จระบบจะให้เราเลือกว่า จะให้เฟซบุ๊คส่งโฆษณาไปยังมือถือ หรือ เดสก์ท๊อป ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และคอลัมภ์ด้านขวาบนเดสก์ท๊อป ก็คือในจอภาพที่เราเห็นโฆษณาด้านขวา ถ้าหากเราใช้เฟซบุ๊คบนคอมพิวเตอร์
  3. เลือกกลุ่มเป้าหมาย อายุ , ที่ตั้ง ประเทศไทย หมายถึงให้โฆษณาไปปรากฏที่ประเทศไหน ยังสามารถเลือกจังหวัดได้เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายแคบลง , ความสนใจ ของกลุ่มเป้าหมาย เช่นการตลาด , ธุรกิจ, ท่องเที่ยว ฯลฯ
  4. เลือก งบประมาณ ต่อวัน เช่น 5 เหรียญ ถ้าเลือก 1 สัปดาห์ 35 เหรียญ ระบบจะถามให้โฆษณาต่อเนื่องเลยหรือไม่ จะเริ่มโฆษณาเลย
  5. ตรวจทานคำสั่งซื้อ จากนั้นรอการอนุมัติ รอประมาณ 15 นาที ถ้าได้รับการอนุมัติ โฆษณาก็จะขึ้นไปยังกลุ่มลูกค้าทันที
  การชำระเงินค่าโฆษณาก็กรอกบัตรเครดิตลงไปถ้าไม่มีบัตรเครดิตก็ไปสมัคร Kwebcard ของธนาคารกสิกรไทยได้ครับ st5 ข้อความรออนุมัติโฆษณาจากเฟซบุ๊ค   การโฆษณาผ่านเฟซบุ๊คสะดวกรวดเร็ว ทำได้ง่ายเหมาะกับกลุ่มธุรกิจ ตั้งแต่ธุรกิจคนเดียว , SME ไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ ผมมีความเห็นว่าการโฆษณาเฟซบุ๊คเป็นการสร้างความเท่าเทียมให้กับธุรกิจ แม้แต่ธุรกิจเล็ก ๆ ก็สามารถเข้าถึงลูกค้าได้เท่าที่ต้องการ มีเงินน้อยก็ค่อยๆ เริ่มไปได้ เรียกว่าใครๆ ก็โฆษณาได้ สมัยก่อนถ้าเราเป็นธุรกิจเล็ก ๆ ถ้าไม่มเงินโฆษณาไปซื้อสื่อ ทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ฯลฯ เดี๋ยวนี้ไม่ต้องแล้ว Facebook Ads แอพเดียวอยู่หมัด st6 ข้อความโปรโมท รำลึกวันปิยมหาราชและคลิปศาลาไทยเยอรมนี จากบล๊อค   อย่ารอช้าครับ ลงมือโฆษณาทันที ไม่ต้องดูฤกษ์ยาม มาแบบสวดมนต์ถวายพระพร ที่พระสงฆ์ชะยันโต ใจความรวม ๆ ว่า คิดดี ทำดี พูดี เป็นฤกษ์ดีหมด มาถึงโลกโฆษณาเฟซบุ๊ค ก็เทียบเคียงกันครับ โฆษณาได้ตลาดเวลา ตอนไหนก็ได้ คิดแคมเปญ หรือโพสเฟซบุ๊คลงไปในแฟนเพจ ถ้าคิดว่าข้อความไหน จะโฆษณาและมีภาพสวยสินค้าบริการทำเงินได้ลุยเลยครับ ทำหลายๆ แคมเปญ ผสมผสานกัน   ชีพธรรม คำวิเศษณ์  

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line