วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

ปีนี้จนถึงปีหน้า นี่คือ 5 ธุรกิจ เอสเอ็มอี ที่มี"อนาคต"

by Smart SME, 22 พฤศจิกายน 2559

14705616_10154585944826462_3552402750948413663_n

ดร.พนม ปีย์เจริญ

......การทำธุรกิจต้องรู้ทิศทางหรือเทรนด์ของผู้บริโภคว่ามีแนวโน้มไปในทิศทางใดเป็นเรื่องสำคัญ เพราะกระแสนิยมของผู้บริโภค ทำให้รู้ว่าควรจะลงทุนขยับขยายไปกับธุรกิจประเภทไหน และนี่คือธุรกิจที่น่าลงทุนในปี 2559-2560  หรือเป็นธุรกิจที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในอนาคตได้ดี

  1. ธุรกิจจักรยานและอุปกรณ์

เป็นธุรกิจที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้ ซึ่งจะเห็นจำนวนผู้ขับขี่จักรยานเพื่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจาก “Bike for Mom” จนกระทั่งถึง “Bike for Dad” ช่วงที่ผ่านมา เราจะเห็นคนขี่จักรยานทั่วประเทศเป็นล้านๆ คัน และกระแสนี้จะขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ เพราะสอดคล้องกับผู้คนที่หันมาดูแลเอาใจใส่สุขภาพ ด้วยการออกกำลังกายจากการขับขี่จักรยานกันมากยิ่งขึ้น และจักรยานในยุคสมัยนี้ราคามีตั้งแต่หลักพันยันหลักแสน เป็นกระแสแฟชั่นที่กำลังมาแรงแซงโค้ง มีทั้งที่เปิดขายแบบมีหน้าร้านและเปิดหน้าร้านแบบออนไลน์

ในขณะเดียวกันกระแสนิยมก็เริ่มขยายตัวไปในกลุ่มของคนรักการขับขี่จักรยาน เพราะเริ่มมีชมรมขับขี่จักรยานเกิดขึ้นมากมาย จึงทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า อุปกรณ์ประกอบการขับขี่ต่างๆขายดีไปด้วย ต่างกับการขับขี่จักรยานในรูปแบบเดิมๆไปโดยสิ้นเชิง เพราะมีเรื่องของแฟชั่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ธุรกิจนี้กำลังขยายตัวและจะยังไปได้อีกยาวไกล เพราะเป็นกีฬาที่ทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพ สามารถเข้าร่วมได้ ในขณะเดียวกันหน่วยงานของรัฐก็เริ่มเข้ามาสนับสนุนเพิ่มมากยิ่งขึ้นในการจะทำให้นักปั่นจักรยานมีสถานที่ขับขี่ได้มากและสะดวกขึ้น

  1. ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ

เป็นธุรกิจที่สอดคล้องกับกลุ่มผู้บริโภคที่ห่วงใยสุขภาพ เพราะฉะนั้นอาหารประเภท คลีนฟู้ด จึงกำลังอยู่ในกระแสความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันและในอนาคต ด้วยเพราะผู้คนที่มีความรู้มากยิ่งขึ้นทำให้สามารถรับรู้และเรียนรู้ข้อมูลข่าวสารได้รวดเร็วมากขึ้น ทำให้พบว่าส่วนหนึ่งของความเจ็บไข้ได้ป่วยนั้น มาจากการกินอาหารที่ไม่ได้คุณภาพ ทั้งวัตถุดิบ การประกอบอาหาร การปรุงแต่งด้วย สี รสชาติ วัตถุกันเสีย ฯลฯ

จึงทำให้ผู้บริโภคเลือกที่จะบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ทั้งทางด้านความสะดวก ความสะอาด ชนิดของอาหาร คุณภาพของอาหาร ประเภทของอาหาร ตลอดจนกระบวนการผลิต ดังนั้นการเปิดธุรกิจประเภทอาหารเพื่อสุขภาพจึงตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่กำลังหันมาเอาใจใส่กับสุขภาพของตนมากยิ่งขึ้น

  1. ธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กหรือบูติคโฮเทล หรือ โฮมสเตย์ หรือโรงแรมราคาประหยัด

เป็นธุรกิจที่ลงทุนไม่สูงแต่สามารถเก็บกินได้ในระยะเวลายาวนาน เพราะคนรุ่นใหม่ไม่เน้นความหรูหรา ใหญ่โต ราคาแพง แต่ชอบความโรแมนติก ตกแต่งเก๋ๆมีความเป็นธรรมชาติในราคาที่พอรับได้ ดังนั้นเราจึงเห็นหลายคนเอาบ้านเก่าๆ หรืออาคารเก่าๆ มารีโนเวท ตกแต่งให้เข้ากับบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมในละแวกนั้น เพื่อดึงดูดใจลูกค้ากลุ่มใหม่ๆนี้

ธุรกิจนี้ไม่ใหญ่เกินการลงทุนและไม่ใหญ่เกินไปจนยากแก่การบริหาร เจ้าของกิจการสามารถบริหารจัดการด้วยตนเองได้โดยไม่ยาก ยิ่งเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ด้วยแล้ว สามารถหาลูกค้าได้จากโลกออนไลน์ได้โดยไม่ยาก เพราะลูกค้าก็เป็นคนรุ่นใหม่ที่หาสถานที่พักผ่อนจากโลกออนไลน์เช่นกัน

  1. ธุรกิจสอนภาษา

ธุรกิจนี้ยังสามารถขยายตัวได้อีก เพราะมีคนรุ่นใหม่และรุ่นเก่าสนใจที่จะเรียนรู้ทางด้านภาษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษและภาษาจีนกลาง ยิ่งด้วยขณะนี้ประเทศของเรากำลังเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษจึงมีความจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อีกทั้งยังเป็นกระแสของคนรุ่นใหม่ที่ทุกคนรู้ดีว่าอย่างน้อยต้องพอสื่อสารภาษาอังกฤษให้ได้ ดังนั้นสถาบันสอนภาษายังมีอนาคตอีกยาวไกล เพียงแต่ต้องปรับรูปแบบธุรกิจให้สอดคล้องกับโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงและแข่งขันเท่านั้น นี่ก็จะเป็นธุรกิจที่สามารถทำเงินได้ไม่ยากนักในยุคสมัยนี้

  1. ร้านขายกีฬาออนไลน์

ด้วยที่เทรนด์ของคนรุ่นใหม่เป็นคนที่ห่วงใยในรูปร่างของตนเองและใส่ใจดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ การขายเครื่องไม้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆของกีฬาประเภทต่างๆ โดยเฉพาะอุปกรณ์กีฬาที่มีความแปลกใหม่ แตกต่าง นำแฟชั่น ฯลฯ จึงเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ต้องการ การเปิดหน้าร้านในโลกออนไลน์จึงเป็นช่องทางที่เข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและตรงกลุ่มเป้าหมายคือคนรุ่นใหม่ด้วย เพราะคนกลุ่มนี้มีสมาร์ทโฟนอยู่ในมือกันทุกคนก็ว่าได้ ดังนั้นการที่เราสามารถเสาะแสวงหาเครื่องไม้เครื่องมือกีฬาที่แปลกและแตกต่างในราคาที่ยอมรับได้ ก็จะเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายตัดสินใจได้โดยไม่ยากนัก และจะเป็นช่องทางที่ต้นทุนต่ำแต่มีโอกาสสูงมากที่จะประสบความสำเร็จ เพียงแต่จะต้องเรียนรู้พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้ให้ชัดเจนเท่านั้นเอง

นี่คือ 5 ธุรกิจในปัจจุบันและอนาคตที่น่าสนใจลงทุนในปี 2559-2560 เพราะเป็นธุรกิจที่มีอนาคต มีกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหญ่รอใช้บริการอยู่ เพียงแต่ว่าเราจะหาวิธีที่เหนือกว่าคู่แข่งในการตอบสนองได้อย่างไรเท่านั้นเอง....  


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line