วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

อานิสงส์ท่องเที่ยวปลายปี ดึงดัชนีเชื่อมั่นเอสเอ็มอีการค้า-บริการ เดือน ธ.ค.ขยับ

by Smart SME, 3 กุมภาพันธ์ 2560

สสว.เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นเอสเอ็มอีภาคการค้าและบริการ เดือน ธ.ค.59 ปรับเพิ่มอยู่ที่ระดับ 99.0 ผลจากเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวส่งรายได้เพิ่ม  รวมถึง มาตรการรัฐกระตุ้นจับจ่ายปลายปี ส่วนคาดการณ์ 3 เดือนข้างปรับลดอยู่เหลือ 99.2
นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการ (Trade & Service Sentiment Index: TSSI) ประจำเดือนธันวาคม 2559 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวเพิ่มขึ้นมากจากเดือนพฤศจิกายนที่ระดับ 84.8 มาอยู่ในระดับที่ 99.0 เป็นผลจากปัจจัยด้านกำไรและยอดจำหน่าย การลงทุนและการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นทั้งในส่วนของภาคการค้าและบริการ โดยเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกสาขาธุรกิจ โดยเฉพาะบริการการท่องเที่ยว การขนส่ง (คน) โรงแรม เกสต์เฮาส์ บังกะโล ร้านอาหาร/ภัตตาคาร ค้าปลีกสถานีบริการน้ำมัน และค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภค ที่กลับมามีความเชื่อมั่นในระดับสูง นอกจากเดือนธันวาคมจะเป็นช่วงฤดูกาลของการเดินทางและการท่องเที่ยวแล้ว ภาครัฐฯ ยังมีมาตรการลดหย่อนภาษีช่วงครึ่งเดือนหลังของเดือนธันวาคมที่ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคอีกด้วย ทำให้สถานการณ์ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในแต่ละสาขามีความคึกคักขึ้น  ส่วนดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าความเชื่อมั่นปรับตัวลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 99.2 จากการสำรวจเมื่อก่อนที่อยู่ระดับ 101.6 อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นของ SMEs ในภาคการค้าและบริการของเดือนธันวาคมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (TISI) ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (BSI) และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCI) ซึ่งทุกดัชนีปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ทั้งนี้  ดัชนีความเชื่อมั่นที่ค่าฐาน 100 คือ ความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจทรงตัว (% คนที่ตอบว่าดีขึ้นเท่ากับ % คนที่ตอบว่าแย่ลง)  ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นที่มากกว่า 100 คือ ความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจดีขึ้น (% คนที่ตอบว่าดีขึ้นมากกว่า % คนที่ตอบว่าแย่ลง) และดัชนีความเชื่อมั่นที่น้อยกว่า 100 คือ ความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจแย่ลง (% คนที่ตอบว่าดีขึ้นน้อยกว่า % คนที่ตอบว่าแย่ลง)

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line