วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

กสอ.ผุดโครงการพาเอสเอ็มอีขยายช่องทางตลาดครบวงจร

by Smart SME, 9 กุมภาพันธ์ 2560

กสอ. ผุดสารพัดโครงการพาเอสเอ็มอีขยายตลาดทั้งพาเข้าขายในห้างฯ ร้านสะดวกซื้อ และออนไลน์ ควบคู่สร้างแบรนด์ และปรับบรรจุภัณฑ์ตอบความต้องการลูกค้าให้โดนใจ  ส่วนกองทุน 20,000 ล้าน อยู่ระหว่างคณะกก.พิจารณาเงื่อนไขผู้ได้รับสิทธิ์
นายพรเทพ การศัพท์ รองอธิบดี กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.)  เปิดเผยว่า หนึ่งในปัญหาสำคัญของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี คือ ขาดช่องทางตลาด รวมถึงขาดความรู้และความเข้าใจในการทำตลาด ทางกรมฯ  จึงมุ่งส่งเสริมการเพิ่มช่องทางการตลาด  ทั้งในรูปแบบออฟไลน์  ออนไลน์และช่องทางการขายต่าง ทั้งไฮเปอร์มาร์ท ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ ร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ   อีกทั้งการสร้างแบรนด์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์  เพื่อพัฒนาสินค้าให้ตรงต่อความต้องการของผู้บริโภคด้วย   ทั้งนี้  ในปี 2560 กสอ. มีโครงการพาเอสเอ็มอีเข้าสู่ช่องทางตลาดใหม่ ๆ กว่า 10 โครงการ เช่น  โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป โครงการเพิ่มผลิตภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในภาคอุตสาหกรรม ประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การให้คำปรึกษาในด้านการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์การประเมินสินค้า การจัดกิจกรรมสำรวจตลาด การกำหนดกลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การจัดกิจกรรมทดสอบตลาดและการปรับปรุงกระบวนการผลิต พร้อมทั้งยังเร่งผลักดันให้ผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ ที่มีประสิทธิภาพได้ก้าวสู่ช่องทางการค้าในระดับที่กว้างและสูงขึ้น เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดและส่งเสริมการขายให้ผู้ประกอบธุรกิจได้มีการพัฒนาศักยภาพตนเองอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการผลักดันผลิตภัณฑ์หรือสินค้าให้สามารถเข้าสู่ตลาดระดับบนเพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ   นอกจากนั้น  ส่งเสริมช่องทางผ่านทางออนไลน์ โดย กสอ.ร่วมมือกับเว็บไซต์อาลีบาบาดอทคอม (Alibaba.com)  และบริษัทเรดี้แพลเน็ต จัดกิจกรรมจับคู่ SMEs ในรูปแบบ B2B ผ่านเว็บไซต์ Alibaba.com  รวมถึงความร่วมมือทางด้านการค้าและเศรษฐกิจระหว่างประเทศไทยและฮ่องกง ในการเผยแพร่รายชื่อผู้ประกอบการและสินค้าไทยในเครือข่ายของกสอ. บนเว็บไซต์ www.hktdc.com เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าและอุตสาหกรรมไทยสู่กลุ่มผู้ประกอบการฮ่องกงและจีน นอกจากนี้ยังได้เตรียมผลักดันผู้ประกอบการในการเข้าสู่โครงการตลาดต่อยอด หรือ เออีซี เทรดดิ้ง เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นช่องทางการค้าแห่งใหม่ที่สามารถเชื่อมโยงผู้ประกอบการและผู้บริโภคได้ถึง 700 ล้านคน   นายพรเทพ เผยด้วยว่า สำหรับกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอี วงเงิน 20,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก (Local Economy)  นั้น  ซึ่งอยู่ภายใต้การรับผิดชอบของกระทรวงอุตสาหกรรม ขณะนี้  อยู่ระหว่างที่คณะกรรมการกองทุน ซึ่งประกอบด้วยภาครัฐและเอกชน ร่วมกันวางเงื่อนไขรายละเอียดของการพิจารณาอนุมัติเงินกองทุนดังกล่าว  ทั้งในด้านของอัตราดอกเบี้ย วงเงินอนุมัติต่อราย รวมถึง เกณฑ์ของเอสเอ็มอีที่จะได้รับสิทธิ์ เป็นต้น

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line