วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

อัญมณีไทยโตแรง “ก.พาณิชย์” ตั้งเป้าส่งออกทะลุ 7.3 พันล้านเหรียญ

by Smart SME, 9 กุมภาพันธ์ 2560

ก.พาณิชย์ ชี้มาตรการเว้นภาษีนำเข้าอัญมณีและเครื่องประดับช่วยปลดล็อคอุปสรรคการค้า ดันไทยขึ้นแท่นอับโลก คาดมูลค่าส่งออกปีนี้ ทะลุ 7.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ  พร้อมโชว์ศักยภาพจัด Bangkok Gems & Jewelry Fair  ระหว่าง 22-26 ก.พ. ตั้งเป้ายอดขาย 1.7 หมื่นล้านบาท
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า   อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ถือเป็นภาคอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของประเทศ ปัจจุบัน ไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับอันดับ 10 ของโลก โดยในปี 2559ระหว่างเดือนมกราคมถึงธันวาคม สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับนำรายได้เข้าประเทศจากการส่งออกเป็นมูลค่ากว่า 6,970 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าปี 2560 มูลค่าส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจะขยายตัวร้อยละ 5 คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 7,320 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้  รัฐบาลมีมาตรการส่งเสริมอุตสาหกรรมนี้ต่อเนื่อง โดยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2560 เห็นชอบการลดและยกเว้นอากรศุลกากรอัญมณีและเครื่องประดับ (หมวด 71) เพิ่มเติม 32 ประเภทย่อย ทำให้ภาษีขาเข้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยทั้งหมวดกลายเป็น “ศูนย์” โดยมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังได้เห็นชอบมาตรการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ อาทิ  มาตรการ ด้านภาษีที่ผู้ประกอบการสามารถหักรายจ่ายได้ 2 เท่าของรายจ่ายประเภทเงินเดือนและค่าจ้างของแรงงาน การจัดทำมาตรฐานสินค้า การพัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านกระบวนการผลิตแก่ผู้ประกอบการ SMEs มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อการปรับเปลี่ยนเครื่องจักรและประสิทธิภาพการผลิต ตลอดจนการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว ในย่านการค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญ “มาตรการยกเว้นอากรขาเข้าอัญมณีและเครื่องประดับครั้งนี้นับเป็นข่าวดีสำหรับการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย ถือเป็นการปลดล็อคอุปสรรคทางการค้าที่สำคัญ ทำให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนการผลิตลดลง ได้พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตซึ่งจะทำให้มีสินค้าใหม่ๆ ที่มีนวัตกรรมป้อนสู่ตลาดมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น การลดภาษีจะช่วยลดอุปสรรคและสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลกได้เร็วขึ้น”  นางอภิรดี กล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยด้วยว่า เพื่อจะผลักดันและพัฒนาศักยภาพการผลิตและการค้าสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน  ทางกระทรวงพาณิชย์เตรียมจัดใช้งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (Bangkok Gems & Jewelry Fair) ครั้งที่ 59 ระหว่างวันที่ 22-26 กุมภาพันธ์2560 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยเปิดเป็นวันเจรจาธุรกิจ ระหว่างวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ และจำหน่ายปลีก ในวันที่ 25-26 กุมภาพันธ์   เพื่อช่วยกระตุ้นมูลค่าส่งออก ช่วยให้ผู้ประกอบการได้พบผู้นำเข้าจากต่างประเทศ ที่สำคัญคือการเปิดโอกาสให้ SMEs ไทยที่มีศักยภาพให้ได้ขยายตลาดไปยังต่างประเทศ ด้านนางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เสริมว่า  กรมฯ ได้ปรับโฉมงานบางกอกเจมส์ให้มีความทันสมัยและเป็นสากลมากขึ้น โดยงานครั้งนี้ มีผู้ประกอบการต่างประเทศเข้าร่วมจัดแสดงเพิ่มขึ้น 18% กว่าครั้งที่ผ่านมา   รวมผู้ประกอบการจากทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมงานฯ 730 บริษัท รวม 2,011 คูหา   คาดว่าจะมีผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากทั่วโลกเข้าชมงานมากกว่า 23,000 ราย และสร้างมูลค่าซื้อขายภายในงานกว่า 17,000 ล้านบาท

Mostview

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

SmartSME Line