วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

นายกฯ ย้ำชัดเดินหน้าไทยแลนด์ 4.0 ปูทางเศรษฐกิจยั่งยืน

by Smart SME, 16 กุมภาพันธ์ 2560

นายกฯ เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติ ประกาศชัดรัฐบาลยึดนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ขับเคลื่อนประเทศหลุดกับดับรายได้ปานกลาง วางเป็นยุทธศาสตร์ชาติระยะยาวต่อเนื่อง 20 ปี เพื่อสร้างเศรษฐกิจไทยยั่งยืน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในการแสดงปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “โอกาสกับประเทศไทย 4.0”  ในงานสัมมนาและนิทรรศการ “Opportunity Thailand”  จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ซึ่งมีนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติเข้าร่วมกว่า 3,000 รายว่า รัฐบาลขอยืนยันว่านโยบายขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 เพื่อทำให้ไทยหลุดพ้นกับดักรายได้ปานกลางที่กำหนดแนวทางพัฒนาเป็นยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (ปี 2560-79) จะต้องเดินหน้าตามแผนดังกล่าวต่อไปแน่นอนเพื่อความยั่งยืนของเศรษฐกิจไทย ทั้งนี้  การปฏิรูปโครงสร้างสู่ไทยแลนด์ 4.0 ต้องเน้นคุณภาพ โดยเฉพาะพัฒนาสร้างคนที่มีศักยภาพให้สอดคล้องควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจ รวมถึง การสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจ จะต้องเริ่มตั้งแต่ระดับชุมชนท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นการปูพื้นฐานเศรษฐกิจไทยจากฐานราก  ลดความเหลื่อมล้ำ สำหรับการจะก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0  ต้องพัฒนาคน โดยกลุ่มเกษตรกรต้องให้เป็น smart farmer  มีมาตรการดึงดูดคน จากต่างประเทศ ในสาขาที่ขาดแคลน เข้ามาช่วยในการพัฒนาในประเทศ  รวมถึง ส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 ประเภท เป็นตัวขับเคลื่อนยกระดับเศรษฐกิจ  ขณะเดียวกัน ต้องการยกระดับSMEs และพัฒนา startup จากการรับจ้างผลิต ให้มีการออกแบบ เพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ นอกจากนั้น ต้องยกระดับเศรษฐกิจทั้งไทยและอาเซียน โดยให้เกิดความร่วมมือกัน เดินไปพร้อมกัน ในทิศทางเดียวกัน ซึ่งแต่ละประเทศต้องไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน นายกฯ กล่าวด้วยว่า  ภาคเอกชน ภาครัฐ และประชาชน มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการขับเคลื่อนไปด้วยกัน  ตามแนวทางประชารัฐ ร่วมกันปฏิรูป เพื่อสร้างความยั่งยืนให้ประเทศไทยในอีก 20 ปีข้างหน้า ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภูมิภาคอาเซียนได้ตระหนักแล้วว่าการเชื่อมโยงเศรษฐกิจด้วยการนำจุดแข็งของภูมิภาคมาพัฒนาจะเป็นวิถีใหม่ และไทยเองมีจุดแข็งที่มั่นใจว่าจะก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิต การค้า ในภูมิภาคนี้ด้วยยุทธศาสตร์ที่ตั้งที่เข้มแข็ง รัฐได้พัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)  ที่จะเป็นพื้นที่ลงทุนที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดเพื่อเชื่อมโยงสู่ CLMV เอเชียใต้ และตะวันออกกลาง ทั้งนี้ รัฐได้มุ่งลงทุนที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใน EEC โดยจะมีเงินจาก 3 แหล่งสำคัญ ได้แก่ เงินงบประมาณแผ่นดิน นโยบายลงทุนร่วมกับเอกชน หรือ PPP และการระดมทุนผ่านกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน หรืออินฟราสตรักเจอร์ฟันด์ที่จะมีการออกมางวดแรกในกลางปีนี้ (2560) “ไทยเคยผ่านวิกฤตต้มยำกุ้ง เราผ่านการเรียนรู้และท่ามกลางความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกแต่ภูมิภาคนี้กำลังเติบโต เศรษฐกิจไทยปีนี้ก็จะโต 3.5-4% และแนวทางที่รัฐวางไว้ทั้งหมดนี่เป็นโอกาสที่ดีสำหรับการลงทุนในไทยที่เราจะเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคในหลายๆ ด้าน ทั้งการผลิต การค้า การบริการ และสุขภาพ ฯลฯ” นายสมคิดกล่าว ด้าน นายอุตตมะ สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษ หรือ EEC คาดว่าภายใน 2-3 เดือนคงจะผ่านการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จากนั้นจะประกาศได้ภายในกลางปีนี้ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาได้เร็วขึ้น โดยการลงทุนใน EEC ภายใน 5 ปีคาดว่าจะมีเม็ดเงินกว่า 1.5 ล้านล้านบาท

Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line