วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

“พาณิชย์” เปิดศูนย์IP IDE Center ปั้น SMEs สร้างธุรกิจด้วยไอเดีย

by Smart SME, 23 กุมภาพันธ์ 2560

“พาณิชย์” เปิดบริการศูนย์ IP IDE Center หนุนเอสเอ็มอีสู่การเป็นผู้ประกอบการ 4.0  ระบุรวบรวมข้อมูลการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาสินค้าและบริการครบวงจร พร้อมแนะนำในการปกป้องและคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม หรือ IP IDE Center  (Intellectual Property Innovation Driven Enterprise Center) ว่า ศูนย์ดังกล่าว จัดตั้งขึ้นเพื่อสร้างประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำธุรกิจ  สามารถเข้ามาขอรับคำปรึกษาในการทำธุรกิจได้ ตั้งแต่การขอทราบทิศทางและแนวโน้มของเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ในการผลิตสินค้าและบริการที่ตรงกับธุรกิจของตัวเองจากฐานสิทธิบัตรทั่วโลก การช่วยชี้เป้าให้ผู้ประกอบการได้ปรับปรุงพัฒนาสินค้าของตัวเองให้ตรงตามความต้องการของตลาด ตลอดจนการให้คำแนะนำในการปกป้องและคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่เกิดขึ้น “ขณะนี้รัฐบาลได้เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้แปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติ โดยศูนย์ IP IDE Center ที่จัดตั้งขึ้นนี้สามารถตอบโจทย์นโยบายรัฐบาลได้ เพราะเป็นการขับเคลื่อน SMEs และ Start Up โดยจะมีการผลักดันให้ผู้ประกอบการเป็นผู้ประกอบการ 4.0 ที่เน้นการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการผลิตสินค้าและบริการ และตั้งเป้าที่จะให้บริการแก่ผู้ประกอบการประมาณ 500-1,000 รายต่อปี” นายสนธิรัตน์กล่าว นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า รูปแบบการให้บริการของศูนย์ IP IDE Center จะให้บริการแก่ผู้ประกอบการใน 4 ด้าน คือ 1. TechnoLab ให้บริการด้านวิเคราะห์แนวโน้มเทคโนโลยีจากฐานข้อมูลสิทธิบัตรทั่วโลกเพื่อช่วยชี้เป้าให้ผู้ประกอบการนักประดิษฐ์นักวิจัยให้สามารถทำวิจัยและพัฒนา (R&D) ให้ได้ตรงความต้องการของตลาด 2. Idea Lab ช่วยเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ธุรกิจนวัตกรรมให้แก่ผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็น การบ่มเพาะวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของผู้ประกอบการเพื่อช่วยให้สามารถพัฒนาสินค้าได้ตอบสนองความต้องการของตลาดมากที่สุด 3. Value Lab ให้คำปรึกษาแนะนำในการปรับโครงสร้างองค์กรให้เป็นผู้ประกอบการนวัตกรรมและผู้ประกอบการ 4.0 เน้นการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาเป็นหลัก 4.Inter Lab ให้คำปรึกษาเพื่อส่งเสริมและผลักดันให้ผู้ประกอบการเข้าสู่การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาในระดับสากลเพื่อเตรียมความพร้อมในการรุกตลาดต่างประเทศอย่างเข้มแข็ง  

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line