วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

การเคหะฯ เตรียมผลักดัน “ที่อยู่อาศัย” เป็นวาระแห่งชาติ ทำแผนยุทธศาสตร์พัฒนา 20 ปี

by Smart SME, 24 กุมภาพันธ์ 2560

การเคหะแห่งชาติสรุปผลการสัมมนาวิชาการ “ทิศทางและการขับเคลื่อนการพัฒนาที่อยู่อาศัย 20 ปี (พ.ศ.2560 – 2579)” มีเป้าหมายให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยพอเพียง เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับวาระใหม่แห่งการพัฒนาเมือง (NUA) พร้อมทั้งต้องเปลี่ยนแปลง 7 เรื่อง เพื่อขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมาย        ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการจัดกิจกรรมสัมมนาวิชาการเนื่องในโอกาสครบรอบ 44 ปี การเคหะแห่งชาติ หัวข้อ ทิศทางและการขับเคลื่อนการพัฒนาที่อยู่อาศัย 20 ปี (พ.ศ. 2560 - 2579) ได้ข้อสรุปในภาพรวม โดยที่ประชุมสัมมนาเห็นพ้องต้องกันว่า ที่อยู่อาศัยต้องเป็นวาระระดับชาติ มียุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัยแห่งชาติ มีกระทรวงรับผิดชอบที่ชัดเจน โดยมีเป้าหมายร่วมกันที่ต้องการให้ทุกคนมีที่อยู่อาศัยอย่างพอเพียง เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) สอดคล้องกับวาระใหม่แห่งการพัฒนาเมือง (New Urban Agenda : NUA) และต้องขับเคลื่อนด้วยการมีส่วนร่วมขององค์กรทุกภาคส่วน กระจายบทบาทหน้าที่ในการจัดการที่อยู่อาศัยสู่ระดับท้องถิ่น โดยยึดหลักธรรมาภิบาลในการทำงาน ต้องมีความพร้อมในการรองรับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เช่น โครงสร้างประชากร บทบาทองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ความต้องการของทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยมีประเด็นสำคัญที่ต้องเปลี่ยนแปลง ได้แก่ 1) ที่ดิน การกระจายการถือครองที่ดิน มีความมั่นคงในการถือครองที่ดินโดยการเช่า 2) การเงิน ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในระยะยาวจากภาครัฐ การสนับสนุนดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับผู้มีรายได้น้อย ธนาคารเปิดโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยกู้เงิน รัฐอุดหนุนภาษีสำหรับผู้มีรายได้น้อย การเงินรูปแบบใหม่ๆ 3) กฎหมาย ระเบียบ ควรมีความยืดหยุ่นสามารถพัฒนาแก้ไขได้ตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน การออกกฎหมายให้ครอบคลุมตั้งแต่การวางแผน การออกแบบชุมชนเมืองร่วมกันและกระจายสู่ท้องถิ่น รวมถึงกฎหมายจะต้องมีมาตรฐานที่ชัดเจนและมีประสิทธิผล 4) การบูรณาการภาครัฐ  มีการบูรณาการระหว่างหน่วยงาน และมีกลไกขับเคลื่อนการทำงานที่ชัดเจน 5) ระบบฐานข้อมูล มีการบูรณาการฐานข้อมูลร่วมกัน มีความทันสมัย และต่อเนื่อง 6) กระบวนการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน 7) การปรับบทบาทการเคหะแห่งชาติในอนาคต นำไปสู่การบริหารชุมชนและการเป็นผู้กำกับดูแลเชิงนโยบาย ทั้งนี้ การเคหะแห่งชาติ จะนำข้อมูลดังกล่าว รวมถึงคำแนะนำและข้อเสนอแนะต่างๆ มาจัดทำเป็นแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย 20 ปี (พ.ศ.2560 - 2579) ต่อไป

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line