วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

เตรียมถกผู้ว่าฯ 77 จังหวัด เร่งเครื่องกองทุนประชารัฐ พัฒนารายย่อย 2 หมื่นล้าน

by Smart SME, 27 กุมภาพันธ์ 2560

ก.อุตสาหกรรม ผนึก ก.มหาดไทย เตรียมจัดประชุมเทเลคอนเฟอเรนซ์ ผู้ว่าฯ 77 จว. ในวันที่ 6 มี.ค.นี้ มอบนโยบายขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอี ประชารัฐ 2 หมื่นล้าน แย้มเงื่อนไขให้เงินกู้ดอกเบี้ยพิเศษ 1-3% มุ่งเป้าเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพระดับท้องถิ่นให้เกิดการพัฒนา คาดพร้อมอนุมัติเงินงวดแรกได้ใน 1-2 เดือนข้างหน้า
นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม  เผยว่า ในวันที่ 6 มี.ค.ที่จะถึงนี้   นายอุตตมะ สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะร่วมกันจัดการประชุมผ่านระบบทางไกล (เทเลคอนเฟอเรนซ์) ร่วมกับผู้ว่าราชการ 77 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงถึง “โครงการกองทุนพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) ตามแนวทางประชารัฐ” วงเงิน 20,000 ล้านบาท ที่จะมีการตั้งคณะกรรมการกองทุนฯ ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และมีอุตสาหกรรมจังหวัดเป็นเลขาฯ และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สำหรับหน้าที่คณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าวจะครอบคลุมทุกขั้นตอน เช่น การกำหนดยุทธศาสตร์พัฒนาเอสเอ็มอีของจังหวัด, พิจารณาผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์จังหวัด, ดูแลศูนย์ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (เรสคิวเซ็นเตอร์) ให้คำปรึกษาการพัฒนาผู้ประกอบการอย่างเป็นระบบ ขณะเดียวกัน ระหว่างรอกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีฯ ประกาศใช้อย่างเป็นทางการ จะตั้งคณะอนุกรรมการฯ เพื่อพิจารณาวงเงินปล่อยสินเชื่อให้เอสเอ็มอี คาดว่าจะปล่อยสินเชื่องวดแรกให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้ภายใน 1-2 เดือนข้างหน้านี้ นายสมชาย ระบุด้วยว่า  เงื่อนไขกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอี ตามแนวทางประชารัฐ  จะคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำประมาณ 1-3% ซึ่งแต่ละรายอาจได้อัตราดอกเบี้ยไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับการพิจารณา รวมทั้งแต่ละวงเงินอาจได้ดอกเบี้ยไม่เท่ากันด้วย เช่น ผู้ประกอบการ ก. ขอสินเชื่อ 15 ล้าบาท จำนวน 10 ล้านแรกอาจได้ดอกเบี้ย 1% ส่วน 5 ล้านหลังอาจได้ดอกเบี้ย 3% เป็นต้น โดยจะเน้นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพในการยกระดับพัฒนา เช่น กลุ่มเอสเอ็มอีหน้าใหม่ กลุ่มที่สามารถพัฒนาได้ แล้วต้องการเงินทุน ส่วนกลุ่มที่ต้องการการฟื้นฟู จะมีกองทุนพลิกฟื้นของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)  จำนวน 2,000 ล้านบาท ดูแลอยู่แล้ว  ซึ่งขณะนี้ได้มีการปรับเงื่อนไขให้ครอบคลุมทั้งกลุ่มที่เป็นหนี้เสีย และไม่เป็นเสียหนี้ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ยังกล่าวถึงความสำเร็จในการประสานความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมกับสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เพื่อจัดตั้งศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมสู่อนาคต (Industry Transformation Center หรือ ITC) ในประเทศไทย ว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยร่วมดำเนินงานภายใต้กระทรวงฯ จึงเตรียมเปิดศูนย์ ITC เดือนมีนาคม 2560 เพื่อทำหน้าที่เชื่อมโยงหน่วยงานวิจัย หน่วยงานการศึกษา ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม และนักนวัตกรรม หรือผู้ประกอบการที่เป็น Start Up โดยทำงานลักษณะประชารัฐ คือ นำผู้ประกอบการตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ มาทำงานร่วมกับหน่วยงานวิจัย เพื่อสนับสนุนตอบโจทย์ผู้ประกอบการ โดยเน้นคลัสเตอร์อุตสาหกรรมใหม่ตามนโยบายรัฐบาลก่อน

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line