วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

“เคแบงก์”ลุ้นธุรกิจก่อสร้างขยายตัว ดันยอดสินเชื่อเอสเอ็มอี

by Smart SME, 2 มีนาคม 2560

“เคแบงก์” คาดสินเชื่อเอสเอ็มอีกลุ่มธุรกิจรับเหมาก่อสร้างส่อแววขยายตัวได้ดี  อานิสงส์ลงทุนภาครัฐในบิ๊กโปรเจ็กซ์  และราคาสินค้าเกษตรฟื้น  ระบุคุ้มหนี้เสียไม่เกิน 5% นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือเคแบงก์  เผยว่า  สินเชื่อ กลุ่มเอสเอ็มอี ที่ธนาคารคาดว่า  มีแนวโน้มขยายตัวได้ดี  คือ กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการลงทุนภาครัฐในโครงการขนาดใหญ่ รวมถึงกลุ่มสินค้าเกษตร อย่างยางพารา และปาล์มที่ราคากลับมาดีขึ้น  ขณะที่กลุ่มส่งออกกลับมาขยายตัวได้ดีขึ้น แต่ก็ยังต้องจับตาในส่วนของค่าเงินบาทที่หากแข็งค่าขึ้นก็จะกระทบกับธุรกิจลูกค้า ทั้งนี้  สินเชื่อเอสเอ็มอี ของธนาคารในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ดีขึ้นจากเดือนมกราคมที่อยู่ในภาวะค่อนข้างเงียบเหงา   โดยเฉลี่ยต่อเดือนสินเชื่อต้องขยาย 0.5% หรือไตรมาสละ 1.5% เพื่อให้ปีนี้สินเชื่อขยายตัวได้ 6% บนสมมุติฐานจีดีพีปีนี้ 3.3% มียอดคงค้างสินเชื่อเอสเอ็มอี อยู่ที่ 657,000 ล้านบาท  ขณะที่สัดส่วนสินเชื่อเอสเอ็มอี เป็นลูกค้ากลุ่มก่อสร้างและวัสดุก่อสร้าง อยู่ที่ 14% ของพอร์ตสินเชื่อค้างหรือคิดเป็นเม็ดเงิน 90,000 ล้านบาท ด้านหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) นั้น น่าจะยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งถึงระดับสูงสุดในปลายปีนี้ จากสิ้นปี 2559 ที่อยู่ในระดับ 4.87% ซึ่งปีนี้ธนาคารจะควบคุมไม่ให้เกิน 5% ซึ่งการเพิ่มขึ้นของเอ็นพีแอลนั้น ส่วนใหญ่จะมาจากลูกค้าเก่า ซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้ กลุ่มที่เป็น เอ็นพีแอล ส่วนใหญ่มาจากกลุ่มธุรกิจค้าปลีก เนื่องจากกำลังซื้อหดหายไป แต่ปีนี้คาดว่าจะดีขึ้นมาบ้าง หลังรัฐอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบมากขึ้น ประกอบกับภาคการลงทุนที่เริ่มทยอยออกมาทำให้ผลักดันให้สินเชื่อเอสเอ็มอี กลับมาสดใสตั้งแต่กลางปีนี้เป็นต้นไป

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line