วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2567

สสว.คาด GDP SMEs ปี60 โต5% ธุรกิจบริการท่องเที่ยวแชมป์ดาวเด่น

by Smart SME, 6 มีนาคม 2560

สสว. เผย GDP SMEs  ปี 59  อัตรา 4.8%   คิด 42.1%ของ GDP ประเทศ  ฟันธง! ธุรกิจเด่น  ได้แก่ ภาคบริการเกี่ยวเนื่องการท่องเที่ยว  สุขภาพ  และอาหาร-เครื่องดื่ม  ส่วนคาดการณ์ ปีนี้  GDP SMEs  โต 5% จากอานิสงส์ สภาพเศรษฐกิจโดยรวมกลับมาฟื้น ภาคส่งออกทิศทางดี   ภาครัฐลงทุน มาตรการกระตุ้น  และสินค้าเกษตรราคาเพิ่ม นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า มูลค่า GDP SMEs ในปี 2559 มีมูลค่า 6.04 ล้านล้านบาท โดยขยายตัวจากปีก่อน (2558) ร้อยละ 4.8 ซึ่งยังคงสูงกว่าอัตราการขยายตัวของประเทศที่ขยายตัวร้อยละ 3.2 และมีสัดส่วนต่อ GDP ประเทศเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 41.2 ในปีก่อนเป็นร้อยละ 42.1 โดยในไตรมาสสุดท้ายของปี 2559  อัตราเติบโตเอสเอ็มอี อยู่ที่ร้อยละ 4.1ชะลอตัวลงจากไตรมาส 3/2559 ที่ขยายตัวร้อยละ 5.0เนื่องมาจากการชะลอตัวของภาคการท่องเที่ยว ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลงโดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมและภัตตาคารที่ขยายตัวเพียงร้อยละ 4.8 เทียบกับในไตรมาสก่อนที่ขยายตัวได้ถึงร้อยละ 13.5 สำหรับธุรกิจสาขาการค้าปลีกค้าส่ง ยังคงรักษาระดับการขยายตัวตลอดทั้งปีในอัตราร้อยละ 5.0 สาขาการก่อสร้างขยายตัวในอัตราร้อยละ 8.3 ในขณะที่ เอสเอ็มอีในภาคอุตสาหกรรมขยายตัวร้อยละ 1.4 สำหรับในปี 2560 ธุรกิจเอสเอ็มอีที่มีทิศทางแนวโน้มการเติบโตที่ดี ยังคงเป็นธุรกิจในภาคบริการ โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เช่น ตัวแทนธุรกิจการเดินทาง ธุรกิจจัดนำเที่ยวและการท่องเที่ยวที่เกี่ยวเนื่อง รวมทั้งกิจกรรมการบริการด้านสุขภาพ ในด้านภาคการผลิต อุตสาหกรรมผักและผลไม้กระป๋อง ผลิตภัณฑ์ในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องดื่มน้ำผลไม้, ผลไม้กระป๋อง เหล่านี้เป็นกลุ่มสาขาที่มีอัตราการเติบโตของกำไร รายได้ และ GDP ที่สูง และยังมีแนวโน้มการเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ สสว. ประมาณการ GDP SMEs ในปี 2560 จะขยายตัวได้ประมาณร้อยละ 5.0 โดยมีปัจจัยที่สนับสนุนมาจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว การส่งออกที่เริ่มมีทิศทางที่ดี โครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐที่จะส่งผลถึงการเติบโตของเอสเอ็มอีในสาขาก่อสร้างและสาขาอื่นๆที่เกี่ยวข้องราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วจะทำให้ประชาชนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น รวมทั้งการที่ภาครัฐมีมาตรการเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายออกมาอย่างต่อเนื่อง

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line