วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

สจล.ลุยปั้น “เกมเมอร์ไทย” รับตลาดดิจิทัลบูมหมื่นล้าน

by Smart SME, 21 มีนาคม 2560

ชี้ตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ไทยสุดบูม  มูลค่าทะลุหมื่นล้านต่อปี คาดปี 60 โตอีก 22.3%  สจล.รับเทรนด์ผุดหลักสูตรปั้นนักพัฒนาเกมคุณภาพรับรองตลาดบูม วอนอย่ามองเกมเชิงลบ  แนะวางทิศทางอย่างถูกต้องเหมาะสมจะสร้างมูลค่าทาง ศก.มหาศาล

 ผศ.ดร.ณฐพล พันธุวงศ์ อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เผยว่า  จากผลสำรวจตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย ปี 2558 โดยสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) พบว่ามีมูลค่าเติบโตสูงถึง 12,745 ล้านบาท หรือ12.4% จากปี 2557 โดยในสาขาเกม มีมูลค่า 8,894 ล้านบาท เติบโต 13.5% และคาดว่าจะเติบโตสูงถึง 22.3% ในปี 2560 ผลสำรวจดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ความนิยมในตลาดเกมยังเปิดกว้างสำหรับนักธุรกิจ และนักพัฒนาเกมในประเทศไทย

ทั้งนี้  เกมไม่จำเป็นจะต้องถูกผลิตขึ้นมาเพื่อสร้างความสนุกสนานเพียงอย่างเดียว ทว่า สามารถพัฒนา เพื่อให้มีสาระและประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งจะเป็นไปตามแผนงานของประเทศไทยยุค 4.0 ได้ ที่สำคัญเกมไม่ใช่สิ่งเสพติด  แม้ว่าจะมีส่วนสำคัญให้ผู้เล่นติดเกมด้วยความสนุกสนาน  หรืออาจกล่าวได้ว่าการติดเกมเกิดจากการที่ผู้เล่นไม่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ประเด็นนี้ถือเป็นหน้าที่สำคัญที่ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น สถานศึกษา จะช่วยกันต้องดูแลและสั่งสอนให้ผู้เล่นรู้จักแบ่งเวลาและรู้จักคิด รู้รับผิดชอบ ก็จะสามารถจัดสรรเวลาและความสำคัญให้เหมาะสมได้

“ หากเราออกแบบเกมอย่างสร้างสรรค์ จะสามารถประยุกต์เกมให้เป็นนวัตกรรมได้มากมาย เช่น  เกมช่วยสอน ดังตัวอย่างในเว็บไซต์ www.code.org ที่สอนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น  หรือมีการประยุกต์ใช้เกมในการจำลองสถานการณ์เพื่อรองรับฝูงชน เป็นต้น ขณะที่ในส่วนของคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สจล.  ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาเกมเชิงสร้างสรรค์  จึงได้มีการกำหนดรายวิชาพัฒนาสื่อประสมและเกม  เพื่อผลิตนักพัฒนาเกมที่มีคุณภาพออกสู่ตลาด”   ผศ.ดร.ณฐพล ระบุ

ด้าน ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า หากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา ร่วมกันพัฒนาสนับสนุนวงการเกมไทยให้มีทิศทางที่ถูกต้องและเหมาะสม จะสามารถช่วยให้นักธุรกิจ นักพัฒนาเกม และเกมเมอร์ไทย ทัดเทียมต่างชาติและสร้างรายให้กับประเทศชาติได้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขณะนี้สังคมไทยยังคงติดภาพลักษณ์ด้านลบมากกว่าด้านบวก โดยคนส่วนใหญ่มักมองว่าเกม ทำให้เยาวชนไทยไม่สนใจเรียนหนังสือ กระตุ้นให้เสพติดความรุนแรง และก่อให้เกิดปัญหาสังคมอื่นๆ ตามมา จึงต้องทำความเข้าใจและสื่อสารกับสังคมว่า เกมมีทั้งคุณและโทษเช่นเดียวกับกิจกรรมอื่นๆ หากช่วยกันสนับสนุนไปในทิศทางที่ถูกต้อง นอกจากช่วยพัฒนาความสามารถของผู้เล่นและผู้พัฒนาแล้ว ขณะเดียวกันยังสร้างเม็ดเงินมหาศาลให้กับประเทศชาติได้อีกด้วย

 

นายรังสิมันต์ แสนประเสริฐ หรือ บอส นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ แขนงวิชาการพัฒนาสื่อประสมและเกม (Multimedia and Game Development) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เจ้าของผลงานเกม Sword Art Online2: Go Untouchable! เกมเสมือนจริง (Virtual Reality)   เล่าว่า แรงผลักดันที่ทำให้มุ่งมั่นเข้ามาเรียนด้านการพัฒนาเกม เกิดจากสมัยเด็กๆ อยากเล่นเกมแต่ฐานะทางบ้านไม่ดี จึงไม่มีโอกาสได้เล่นเกมเหมือนเพื่อนๆ พอเข้าชั้นเรียนมัธยมและมีโอกาสได้เล่นเกมออนไลน์ กลายเป็นเด็กติดเกมจนทำให้ครอบครัวไม่สบายใจ จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้คิดได้คือช่วง ม.3แม่เป็นกังวลว่าจะสอบไม่ติด ม.4 เพราะติดเกมหนักมาก จึงคิดหาทางว่าจะทำอย่างไรให้แม่ภูมิใจแต่ยังคงเล่นเกมได้ จึงหาซื้อหนังสือสอนพัฒนาเกมมาศึกษาและทำตาม ซึ่งท้ายที่สุดก็สร้างเกมได้ตามที่หนังสือแนะนำ อีกทั้งสามารถหาเงินจากการเล่นเกมและสอบเข้า สจล. ได้อีกด้วย ตรงนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ครอบครัวเริ่มหันมาสนับสนุน โดยในอนาคตวางเป้าหมายว่าจะประกอบอาชีพเป็นผู้พัฒนาเกม และผลักดันวงการแอนิเมชั่นไทยให้ได้รับการสนับสนุนมากยิ่งขึ้น


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line