วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

5 ความจริงจากปาก TAXI “อย่าโทษแกร็บ-อูเบอร์ โทษคนร่วมอาชีพที่ทำเสีย”

by Smart SME, 21 มีนาคม 2560

บ่ายวันก่อนดิฉันจะไปธุระแถวนนทบุรี ดิฉันใช้เวลาโบกมือเรียกรถ TAXI ริมถนนลาดพร้าว-บางกะปินานมาก ทั้งๆที่มีรถผ่านตลอดและเปิดไฟ “ว่าง” เอาไว้ แต่ไม่ว่าจะเรียกซักกี่คันก็ได้ยินอยู่แค่สองคำคือ “รีบส่งรถกับแก๊สหมด” จนเกือบครึ่งชั่วโมงมี TAXI ใจดีชื่อพี่หมาย (ขอสงวนชื่อจริงนามสกุลจริง) ตอบตกลงไปส่งที่ปลายทาง ระหว่างทางจึงได้ขอไขคำตอบกับสิ่งที่คาใจด้วยการสัมภาษณ์พี่แก 5 คำถามนี้

ทำไม TAXI ชอบปฏิเสธผู้โดยสารด้วยการบอกว่ารีบส่งรถ?

ปัจจุบันคิดว่า TAXI ในกรุงเทพน่ามีประมาณ 2 แสนกว่าคัน TAXI ในกรุงเทพส่วนใหญ่จะขับรถเป็นกะ ซึ่งปกติบ่าย 2-3 โมงก็จะไปไหนไกลไม่ได้ เพราะต้องรีบส่งรถตอนบ่าย 4 โมง ส่วนกะกลางคืนก็จะส่งรถตี 4 ถ้าขับไปไหนไกลมากๆกลับมาไม่ทันก็จะโดนปรับ ซึ่ง TAXI ที่มีปัญหาไม่รับคนส่วนใหญ่จะอยู่ในกะกลางวัน

จะส่งรถอยู่แล้ว แล้วเปิดไฟ “ว่าง” ไว้ทำไม?

ก็เผื่อไว้ ว่าอาจจะได้ผู้โดยสารที่เรียกไปทางที่จะไปส่งรถ มันก็จะมีผลพลอยได้อีกซัก 50-60 บาท

แล้วข้ออ้างว่าแก๊สหมดล่ะ?

บางส่วนก็อาจจริง แต่ส่วนใหญ่เป็นข้ออ้าง มุขนี้ใช้มานานมากแล้วครับ ง่ายๆเลยคือคนขับเขาไม่อยากไปนั่นหละ

เคยเรียก TAXI แถวสยาม/เซ็นทรัลเวิร์ล ทำไมไม่รับคนไทยเลย?

คือ TAXI ย่านนั้นส่วนใหญ่จะเป็นสายที่จับเฉพาะลูกค้าต่างชาติเท่านั้น เพราะสามารถกำหนดราคาเหมาได้ อย่างระยะปกติที่กดมิเตอร์ไปราคา 40-50 บาท เขาก็จะให้ผู้โดยสารต่างชาติเหมาไปในราคา 100 บาท ลักษะนี้ของ TAXI แบบนี้เรียกว่าเข้าเส้นพวกเขาแล้วครับ คือคนขับในเมือง เขาจะไม่รับผู้โดยสารที่เรียกไปนอกเมืองหรือชานเมืองเลย หลายครั้งที่ผู้โดยสารเรียกทั้งๆที่เปิดไฟ "ว่าง" แต่กลับไม่จอด เพราะเป้าหมายของพวกเขาจะอยู่ที่ย่านปทุมวัน นานา สุขุมวิท สีลม เท่านั้น และอีกอย่างคือ TAXI กลุ่มนี้จะมีเพื่อนฝูงและสมาคมอยู่แถวๆนั้น เลยเลือกที่จะขับอยู่เฉพาะย่านนั้นเท่านั้น

พี่คิดว่าจะแก้ปัญหา TAXI ไม่รับคนยังไงดี?

เดี๋ยวนี้มันมี UBER, GRAB และมี TAXI สีเขียว/เหลืองที่เป็น TAXI ส่วนบุคคลมากขึ้น ซึ่งเขาจะขับเป็นเวลาและเขาได้ยึดถือการขับ TAXI เป็นอาชีพแล้ว ทำให้TAXI ส่วนบุคคลไม่ค่อยปฏิเสธ  ซึ่งผู้โดยสารก็สามารถสังเกตในส่วนนี้ได้ แต่ถ้าจะไปแก้ที่คนนั้นอาจจะยากเพราะมันฝังอยู่ในสายเลือดของเขาไปแล้ว เนื่องจากรถก็ไม่ใช่รถของเขา ทำให้เขาไม่ได้แคร์เพื่อนร่วมอาชีพ ว่ามันจะมีผลกระทบอะไรตามมาบ้าง

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line