วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

กสอ. แนะ SMEs เครื่องหนังไทย ใช้คุณภาพและดีไซน์ฉีกหนีคู่แข่ง

by Smart SME, 27 มีนาคม 2560

อธิบดี กสอ.แนะผู้ประกอบการเครื่องหนังไทย ยกระดับสินค้ามุ่งจับตลาดกลางและบน ฉีกหนีคู่แข่งด้านคุณภาพและดีไซน์ ระบุหนังจระเข้ งู และปลากระเบน สุดฮิตในต่างแดน  ตั้งเป้าปีนี้ ผลักดันยอดขายโตถึง 60,000 ลบ.
ดร.พสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กล่าวในการเป็นประธานเปิดงาน "แฟนพันธุ์แท้เครื่องหนังไทย" ว่า  ปัจจุบัน อุตสาหกรรมเครื่องหนังมีการแข่งขันรุนแรงมากขึ้น  ทั้งคู่แข่งจากตลาดในประเทศและต่างประเทศ  ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยต้องปรับเปลี่ยนจากการผลิตสินค้าระดับล่าง สู่การผลิตสินค้า เพื่อตลาดระดับกลางและบนมากขึ้น  โดยใช้การพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัยอิงตามกระแสแฟชั่นและควบคุมคุณภาพให้ได้มาตรฐานเป็นที่ต้องการของตลาด  รวมถึง ลดต้นทุนในส่วนที่ไม่ใช่ค่าจ้างแรงงาน  พร้อมนำวัตถุดิบต่างๆ มาต่อยอดเพิ่มมูลค่าแก่สินค้า ควบคู่กับสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก
สำหรับปีที่ผ่านมา (2559) อุตสาหกรรมเครื่องหนังสามารถสร้างรายได้กว่า  54,000 ล้านบาท หรือ 1,600  ล้านดอลลาร์สหรัฐ  สำหรับ 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญ ประกอบด้วย กลุ่มผลิตภัณฑ์หนังฟอกและหนังอัดมีมูลค่า  710 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้สำหรับเดินทางมูลค่า  280 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และกลุ่มผลิตภัณฑ์รองเท้าและชิ้นส่วน  620 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  โดยประเทศคู่ค้าหลัก ได้แก่ สหภาพยุโรป (อียู) สหรัฐ และตะวันออกกลาง  ประเทศคู่แข่งสำคัญ ได้แก่ อินเดียสามารถผลิตหนังได้ปริมาณมาก ส่วนเวียดนามได้เปรียบด้านค่าแรงต่ำกว่าไทย ในขณะที่จีน เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวทั้งการราคาถูก และมีการออกแบบที่หลากหลาย
ทั้งนี้  ผลิตภัณฑ์เครื่องหนังไทยที่ได้รับความนิยมในตลาดต่างประเทศปีที่ผ่านมา คือ สินค้าเครื่องหนังทำจากหนังจระเข้  หนังงู  และหนังสัตว์น้ำอย่างปลากระเบน ซึ่งมีการนำไปผลิตเป็นสินค้าต่างๆ เช่น กระเป๋าแฟชั่น เบาะรถ รองเท้า เข็มขัด เป็นต้น
อธิบดี กสอ. เผยด้วยว่า ปีนี้ (2560)   กรมฯ ตั้งเป้าผลักดันอุตสาหกรรมเครื่องหนังไทยให้มีการพัฒนาและสามารถสร้างมูลค่าได้ถึง 60,000 ล้านบาท  ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมสนับสนุนช่องการตลาด เพื่อเพิ่มยอดขายให้อุตสาหกรรมเครื่องหนังไทย ทาง กรมฯ ร่วมกับพันธมิตรจัดงาน "แฟนพันธุ์แท้เครื่องหนังไทย" เพื่อให้ผู้ประกอบการแสดงสินค้าและจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 27 – 31 มีนาคมนี้ ณ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม   กระทรวงอุตสาหกรรม

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line