วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

กรมทรัพย์สินฯ เตรียมดัน "หอยชักตีน" จดทะเบียน GI ประจำ จ.กระบี่

by Smart SME, 29 มีนาคม 2560

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เตรียมผลักดันหอยชักตีน  กะปิแหมสัก และกาแฟกระบี่ ขึ้นจดทะเบียนเป็นสินค้า GI ประจำ จ.กระบี่ เพื่อประโยชน์เชิงการตลาด  ตั้งเป้าภายในปีนี้  จะให้มีการขึ้นทะเบียนสินค้า GI ครบทุกจังหวัดทั่วไทย
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  กรมฯ ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมหนึ่งจังหวัด หนึ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ “GI” (Geographical Indication) ให้ครบทั้ง 77 จังหวัด และส่งเสริมการขึ้นทะเบียน GI ไทยในต่างประเทศ เพื่อขยายตลาดสินค้า GI ไทย  โดยมี 6 จังหวัดที่ยังไม่มีการขึ้นทะเบียน หรือยื่นคำขอเพื่อขึ้นทะเบียน GI ได้แก่ กระบี่ กาญจนบุรี ระนอง สตูล สมุทรสาคร สิงห์บุรี และกำแพงเพชร
ทั้งนี้ กรมฯ ได้ลงพื้นที่ที่จังหวัดกระบี่เพื่อประชุมสร้างความรู้ความเข้าใจและความสำคัญของ GI และผลักดันให้ชุมชน ผู้ประกอบการ และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องร่วมส่งเสริมและสนับสนุนการขึ้นทะเบียนสินค้า GI โดยการใช้ชื่อสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์เป็นเครื่องมือทางการตลาด เพื่อสร้างความยั่งยืนให้แก่ชุมชนและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม โดยเห็นว่าจังหวัดกระบี่มีสินค้าเด่น คือ   หอยชักตีนกระบี่  กะปิแหมสัก และกาแฟกระบี่ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมพาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัด และประมงจังหวัดกระบี่ จึงกำหนดลงพื้นที่เยี่ยมชมแหล่งผลิตกาแฟกระบี่ และหอยชักตีนกระบี่ เพื่อเตรียมความพร้อมและผลักดันให้จังหวัดกระบี่มีการยื่นคำขอขึ้นทะเบียนสินค้า GI ต่อไป
ทั้งนี้  จังหวัดกระบี่นอกจากขึ้นชื่อว่าเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงามและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากแล้ว ยังเป็นเมืองที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยสินค้าเกษตรและอาหารทะเลที่ขึ้นชื่อ เช่น หอยชักตีน ซึ่งเป็นหอยขึ้นชื่อของจังหวัดกระบี่ที่นำมาบริโภคเป็นเมนูอาหารทะเลจานเด็ดกันอย่างแพร่หลาย รวมทั้งกาแฟคลองท่อม   ที่มีรสชาติเข้มข้นเป็นเอกลักษณ์
นอกจากนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญายังได้ส่งเสริมสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายปีงบประมาณ 2560 จะส่งเสริมให้ขึ้นทะเบียนสินค้า GI ครบทุกจังหวัด รวมทั้งสร้างการยอมรับในตราสัญลักษณ์ GI ให้มากขึ้น เพราะสินค้า GI เป็นการรับรองแหล่งผลิตสินค้าคุณภาพที่ผูกพันกับวัตถุดิบ หรือภูมิปัญญาในท้องถิ่น รวมถึงเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญในการยกระดับสินค้าและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าชุมชม
ปัจจุบันประเทศไทยให้ความคุ้มครองสินค้า GI ไทยและต่างประเทศ รวม 90 รายการ เป็นสินค้า GI ไทย 76 รายการ 53 จังหวัด และ GI ต่างประเทศ 14 รายการ 8 ประเทศ โดยสินค้า GI ไทยที่ได้รับการคุ้มครองในต่างประเทศมีทั้งหมด 6 รายการ ได้แก่ ในสหภาพยุโรป 4 สินค้า คือ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ กาแฟดอยตุง กาแฟดอยช้าง และข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ในเวียดนาม คือ เส้นไหมไทยพื้นบ้านอีสาน และผ้าไหมยกดอกลำพูนในอินโดนีเซีย

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line