วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

สรท.คาดส่งออกไทยโตร้อยละ 2-3 ผล ศก.โลกเริ่มฟื้นไข้

by Smart SME, 30 มีนาคม 2560

สรท.คาดส่งออกไทยปี 2560 โตร้อยละ 2-3 จากปัจจัยหนุนศก.โลกเริ่มฟื้นตัว แนะปรับยุทธศาสตร์การเจรจาการค้า รวมถึง สร้างปัจจัยเอื้อต่อการค้าการลงทุน ระบุปัจจัยเสี่ยงจาก นโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐอเมริกา  และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน
เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2560 สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก แถลงสถานการณ์การส่งออกประจำเดือนมีนาคม 2560 โดยนายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งออกฯ เผยว่า คาดการส่งออกปี 2560 ขยายตัวร้อยละ 2 - 3 ปัจจัยหลักจากการที่เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยจำเป็นต้องปรับยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศและเจรจาการค้าทั้งทวิภาคีและพหุภาคี ตลอดจนความร่วมมือเป็นพันธมิตรหรือหุ้นส่วนทางการค้ากับคู่ค้าสำคัญ ๆ และตลาดที่มีศักยภาพทุกรูปแบบอย่างเร่งด่วน ใช้การตลาดเชิงรุก
นอกจากนี้  ต้องเร่งดำเนินการตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 โดยจะต้องสร้างความเข้มแข็งทั้งการค้าภายในประเทศ การค้าชายแดน การค้าระหว่างประเทศ การท่องเที่ยว และการลงทุนในต่างประเทศ บนพื้นฐานของเกษตรกรรม อุตสาหกรรมและการบริการเชื่อมโยงสนับสนุนกัน เร่งปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด สร้างสิ่งแวดล้อมเอื้อต่อการเป็นศูนย์กลาง การค้า การเงิน การลงทุน และโลจิสติกส์ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน การอำนวยความสะดวกทางการค้าและดิจิทัลที่ได้ มาตรฐานสากลและเตรียมพร้อมเข้าสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 ที่แข่งขันกันด้วยความรวดเร็วและเทคโนโลยี พร้อมทั้งต้องพัฒนาบุคลากรและภาคการศึกษาให้มีความพร้อมในการร่วมกันขับเคลื่อนประเทศ
ทั้งนี้ ปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย ประกอบด้วย 1. นโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่น ๆ 2. สงครามการค้า ค่าเงิน และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน  3.ความไม่ชัดเจน ความล่าช้า ความล้มเหลว ในการปฏิรูปเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และจีน 4.ผลของการที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (อียู) และความไม่มั่นคงของอียู เนื่องจากปัญหาเรื้อรังของประเทศสมาชิก  5.การก่อการร้าย 6.ความขัดแย้งในภูมิภาค 7.ภัยธรรมชาติและโรคระบาด
สำหรับการส่งออกเดือนกุมภาพันธ์ 2560 มีมูลค่า 18,470 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หดตัวร้อยละ 2.76 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน  ขณะที่มูลค่าการส่งออกในรูปเงินบาทเท่ากับ 647,360 ล้านบาท หรือหดตัวร้อยละ 5.3 เทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้การส่งออก 2 เดือนแรกปี 2560 มีมูลค่า 35,569 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโต ร้อยละ 2.5
ทั้งนี้ ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมากลุ่มสินค้าส่งออกสำคัญ 3 อันดับแรก ได้แก่ 1. รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ  2. อัญมณีและเครื่องประดับ และ 3.คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ  ตลาดส่งออกสำคัญ 3 อันดับแรก ได้แก่ จีนเติบโตร้อยละ 30 รองลงมา เวียดนาม ร้อยละ 22.42 และสหรัฐ ร้อยละ 7.55
ขณะที่การส่งออกไตรมาส 1 คาดจะเติบโตร้อยละ 1 - 2 เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ของปี 2559  หากการค้าและเศรษฐกิจโลกยังคงเติบโตต่อไปด้วยปัจจัยสนับสนุนตามที่ทุกฝ่ายคาดการณ์ไว้ โดยไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติ รุนแรงมากระทบ

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line