วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

กรมชลประทาน เตรียมความพร้อมรับ Thailand 4.0

by Smart SME, 30 มีนาคม 2560

1 ปี ที่ผ่านมา หลายท่านคงจะได้ยินคำว่า “ประเทศไทย 4.0” ซึ่งกำลังเป็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวาง ทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน ที่ต่างให้ความสำคัญกับแนวทางการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาประเทศที่กำลังจะเกิดขึ้นจากผลของการเข้าสู่ยุค 4.0 อย่างยิ่ง ทั้งนี้ รัฐบาลชุดปัจจุบันที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้ความสำคัญและสร้างความตระหนักให้กับทุกภาคส่วนในการช่วยกันขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวสู่ยุค 4.0 อย่างสง่างาม มั่นคง และยังยืน ด้วยการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่ “Value-Based Economy” หรือเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เพื่อให้เกิดเป็นโมเดลที่จะช่วยพัฒนาประเทศของเรา โดยเปลี่ยนเศรษฐกิจแบบเดิมไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ซึ่งกว่าจะก้าวมาสู่การเป็นประเทศไทย 4.0 นั้น ประเทศไทยก็ได้ผ่านยุคเศรษฐกิจมาแล้วถึง 3 ยุค โดยเริ่มจากยุคประเทศไทย 1.0 ที่เน้นด้านเกษตรกรรมเป็นหลัก ซึ่งคนไทยปลูกข้าว พืชสวน พืชไร่ เลี้ยงหมู เป็ดไก่ นำผลผลิตไปขายเพื่อสร้างรายได้และยังชีพ ต่อมาเข้าสู่ยุคประเทศไทย 2.0 ที่เน้นอุตสาหกรรมเบา เป็นยุคที่มีการนำเครื่องมือต่างๆ เข้ามาช่วยในการผลิตสินค้า เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประดับ ทำให้ประเทศเริ่มมีศักยภาพมากขึ้น จนพัฒนาเข้าสู่ยุคประเทศไทย 3.0 ที่ให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมหนักและการส่งออก เช่น รถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ โดยใช้ต้นทุนและเทคโนโลยีจากต่างประเทศ เพื่อเน้นการส่งออก และยุคปัจจุบันที่ประเทศไทยกำลังจะก้าวไปอีกขั้นสู่การเป็น “ประเทศไทย 4.0” หลังจากตกอยู่ในยุค 3.0 มาเป็นเวลากว่า 20 ปี ซึ่งจะเป็นยุคแห่งการพัฒนาปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจแบบเดิมไปสู่การเป็นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ที่เน้นเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และภาคบริการ ภายใต้วิสัยทัศน์ มั่นคงมั่งคั่ง และยั่งยืน ในส่วนของ กรมชลประทานในฐานะหน่วยงานภาครัฐขนาดใหญ่ที่มีภารกิจหลักในด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ การบริหารจัดการน้ำ และการบรรเทาภัยอันเกิดจากน้ำ อันมีเป้าหมายสูงสุดเพื่อความกินดีอยู่ดีของพี่น้องภาคการเกษตรและสร้างความมั่นคงด้านทรัพยากรน้ำแก่ประเทศไทย เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่ตระหนักถึงความสำคัญและขานรับนโยบายดังกล่าวด้วยการกำหนดยุทธศาสตร์การทำงานยุค RID 4.0 เพื่อร่วมเป็นกลไกหนึ่งที่จะนำพาประเทศไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเฉพาะการส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรได้แสดงศักยภาพในการคิดค้น ประดิษฐ์นวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการน้ำอย่างมีอัจฉริยภาพ  

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line