วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

ก.วิทยาศาสตร์ฯ ทุ่ม 199 ล้าน ติดอาวุธนวัตกรรมให้โอทอปไทย

by Smart SME, 31 มีนาคม 2560

ก.วิทยาศาสตร์ฯ ทุ่มงบ 199 ล้านบาท  เดินหน้าสานต่อโครงการ “คูปองวิทย์เพื่อโอทอป”  หนุนยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนโดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม  ชี้เป็นการสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจจากระดับฐานราก  ตั้งเป้าหนุนสำเร็จทะลุ 600 ราย

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เผยว่า ในปีงบประมาณ 2560 กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้สานต่อโครงการ “คูปองวิทย์เพื่อโอทอป”  ปีที่ 2 เพื่อยกระดับผู้ประกอบการโอทอปด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ด้วยงบประมาณจำนวน 199 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายจะสนับสนุนผู้ประกอบการโอทอป 3 ประเภท คือ 1.รายที่เริ่มต้นธุรกิจใหม่ (New Otop) 2.ผู้ประกอบการโอทอปที่ขึ้นทะเบียนแล้วและต้องการจะยกระดับ และ 3.ผู้ประกอบการโอทอปที่มีศักยภาพในการส่งออก

 

สำหรับการสนับสนุนจะมอบคูปองที่มีมูลค่าสูงสุด 5 แสนบาทต่อราย ในระยะเวลา 1 ปี เพื่อเป็นทุนส่งผู้เชี่ยวชาญไปช่วยพัฒนาใน 6 ด้าน  เรื่อง คือ พัฒนาคุณภาพวัตถุดิบต้นน้ำ พัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ ออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ออกแบบและพัฒนากระบวนการผลิต ออกแบบและพัฒนาเครื่องจักร และพัฒนาระบบมาตรฐาน โดยทางผู้ประกอบการออกงบประมาณเอง 30% ส่วนทางโครงการออกให้ 70%  ซึ่งโดยเฉลี่ยการสนับสนุนต่อรายจะอยู่ที่ 1.5-2 แสนบาทต่อราย  

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เผยด้วยว่า โครงการนี้ ทำให้ผู้ประกอบการโอทอปเห็นได้ว่า การสร้างนวัตกรรมไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลย ซึ่งเมื่อโอทอปมีความสามารถจะช่วยสร้างความเข้มแข็งจากระดับฐานราก และสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

ทั้งนี้ ผลการดำเนินโครงการ“คูปองวิทย์เพื่อโอทอป” ในปีแรก มีผู้ประกอบการโอทอปเข้าร่วมกว่230 ราย  ซึ่งจากความสำเร็จทำให้ในปีงบประมาณ 2560 ในช่วง6 เดือนที่ผ่านมา  มีผู้ประกอบการโอทอปสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการมากถึง 587 ราย และผ่านการอนุมัติโครงการแล้ว 381 ราย โดยตลอดทั้งปีนี้ ตั้งเป้าจะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการและได้รับอนุมัติจำนวน 629 ราย ซึ่งทุกรายจะต้องมีรายได้เพิ่มก่อนเข้าร่วมโครงการไม่ต่ำกว่า 10% 

นอกจากนั้น  ในครึ่งปีหลังของปีงบประมาณ 2560 ทีมงานจะมีดำเนิน “โครงการพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชน/โอทอปรุ่นใหม่” (MOST InnoOTOP Academy2017) และการประกวดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชนครั้งที่ 1 เพื่อจะสร้างคนรุ่นใหม่มาสานต่อและต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอปของคนรุ่นปัจจุบัน เพื่อจะสร้างความยั่งยืนให้แก่ผลิตภัณฑ์โอทอปไทย  


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

SmartSME Line