วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

“ธพว.” เผยผู้ประกอบการตื่นตัวรับกองทุนประชารัฐ และสินเชื่อ SMEs Transformation Loan

by Smart SME, 26 เมษายน 2560

“ธพว.” เผยผู้ประกอบการSMEsตื่นตัวรับมาตรการกองทุนประชารัฐ  20,000 ล้านบาท และสินเชื่อ  SMEs Transformation Loan  15,000  ล้านบาท ยื่นเรื่องขอแล้วกว่า 3,500 ล้านบาท  เชื่อปล่อยหมดภายในเวลา 2 เดือน
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว. หรือ SME Development Bank) เปิดเผยว่า จากที่รัฐบาลได้มีมาตรการผลักดันผู้ประกอบการ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุน วงเงินรวมกว่า 35,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ วงเงินกองทุน 20,000 ล้านบาท และสินเชื่อ SMEs Transformation Loan วงเงิน 15,000 ล้านบาท โดย ธพว.ได้จัดกิจกรรมลงพื้นที่ต่างๆ เพื่อแนะนำบริการดังกล่าว
ขณะนี้ได้ลงพื้นที่แล้ว 13 จังหวัด ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ SMEs เป็นอย่างดี มียอดยื่นความประสงค์ขอสินเชื่อมาแล้วกว่า 3,500 ล้านบาท โดยกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีกว่า 1,700 ล้านบาท ส่วนสินเชื่อ SMEs Transformation Loan กว่า 1,800 ล้านบาท ซึ่งจากนี้จะเริ่มพิจารณาอนุมัติ ใช้ระยะเวลาไม่เกิน 30 วัน หรือประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคมนี้ สามารถจ่ายเงินกู้ก้อนแรกให้เอสเอ็มอีได้ จากความตื่นตัวของผู้ประกอบการดังกล่าว เชื่อว่ายอดเงิน 20,000 ล้านบาทจะปล่อยหมดภายในเดือนมิถุนายนนี้ หรือ 2 เดือนหลังจากเปิดรับขอยื่น
สำหรับกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ วงเงินกองทุน 20,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี ตลอดอายุสัญญา ระยะเวลาชำระคืน 7 ปี ไม่ต้องจ่ายคืน 3 ปีแรก ไม่ต้องมีหลักประกัน ให้กู้สูงสุด 10 ล้านบาทต่อราย และ 75% ขึ้นไปจะเป็นวงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อราย (วงเงินเฉลี่ยจังหวัดละ 200-300 ล้านบาท) โดยต้องนำไปลงทุนใหม่ มุ่งกลุ่มธุรกิจเป้าหมายที่เป็นกลุ่ม 10 S-Curve และกลุ่มที่จะยกระดับและพัฒนาไปสู่ 10 S-Curve หรือธุรกิจต้องอยู่ในกลุ่มยุทธศาสตร์ของแต่ละจังหวัด เช่น ภาคการเกษตร, แปรรูปอาหาร, แหล่งท่องเที่ยว, กลุ่ม START UP และกลุ่มเทคโนโลยี นวัตกรรม เป็นต้น แต่ละจังหวัดจะกำหนดธุรกิจกลุ่มยุทธศาสตร์อย่างชัดเจน
ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าว คาด SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้กว่า 6,000 ราย รักษาการจ้างงานได้ไม่น้อยกว่า 48,000 คน และสร้างเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้ประมาณ 82,440 ล้านบาท โดยมีคณะทำงานของแต่ละจังหวัดเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกผู้ประกอบการ นำโดย ผู้ว่าราชการจังหวัด, อุตสาหกรรมจังหวัด, พาณิชย์จังหวัด, สภาอุตสาหกรรมจังหวัด และหอการค้าจังหวัด เป็นต้น โดยมอบหมายให้ ธพว.ร่วมเป็นคณะทำงานในแต่ละจังหวัดด้วย คาดว่าช่วงหลังสงกรานต์นี้จะแล้วเสร็จ พร้อมดำเนินการอนุมัติเบิกจ่ายได้ในเดือนพฤษภาคม 2560
ส่วนสินเชื่อ SMEs Transformation Loan วงเงิน 15,000 ล้านบาท เป็นการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจที่ทำให้กิจการมีความต้องการเงินทุนหมุนเวียนเพื่อความเข้มแข็ง รวมถึงให้เงินทุนแก่กลุ่มผู้ประกอบการใหม่ (NEW/START UP) หรือที่มีนวัตกรรม, ผู้ประกอบการ SMEs ที่มีศักยภาพ หรือมีแนวโน้มเติบโตเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 และ SMEs 4.0 เช่น SMEs กลุ่มธุรกิจ S-Curve หรือ SMEs ที่ส่งออกหรือขยายธุรกิจในต่างประเทศ เป็นต้น คิดดอกเบี้ย ปีที่ 1-3 อัตรา 3% ต่อปี คาดช่วยให้ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้กว่า 3,000 ราย (วงเงินค้ำประกันเฉลี่ยต่อราย 5 ล้านบาท) รักษาการจ้างงานได้ไม่น้อยกว่า 24,000 คน และสร้างเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้ประมาณ 68,700 ล้านบาท

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line