วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

“บิ๊กตู่” ลงพื้นที่ใต้คิกออฟกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีฯ

by Smart SME, 22 พฤษภาคม 2560

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการตื่นตัวรับกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวทางประชารัฐ  ยอดขอยื่นแล้วกว่า 7,000 ราย เผยวันที่24 พ.ค.นี้  “บิ๊กตู่” เตรียมลงพื้นที่สงขลา มอบด้วยมือให้ 6 จังหวัดใต้

นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวทางประชารัฐ วงเงิน 20,000 ล้านบาท เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีฯ ขณะนี้ได้อนุมัติสินเชื่อ 2 รายแรกแล้ว รายละ 3 ล้านบาท โดยเป็นผู้ประกอบการรายย่อยจากจังหวัดน่าน คือน่านดูโอ คอฟฟี่และ กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องเงิน ชมพูภูคาขณะเดียวกัน คณะอนุกรรมการบริหารกองทุนประจำจังหวัดต่าง ๆ ได้ทยอยรับคำขอและได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการมากกว่7,000 ราย เพราะมีส่วนราชการในจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด และหอการค้าจังหวัดช่วยกันกระจายข่าว

ทั้งนี้ ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2560 ที่จะถึงนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมีกำหนดลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อมอบนโยบายการพัฒนาเอสเอ็มอีและมอบเงินจากกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีฯ ให้แก่ผู้ประกอบการใน 6 จังหวัดภาคใต้

นายสมชาย เผยด้วยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมยังมีแผนในการจัดสัมมนา เพื่อชี้แจงเงินกองทุนต่าง ๆ ของหน่วยงานรัฐที่ให้การช่วยเหลือเอสเอ็มอี ใน 8 จังหวัดนำร่อง ซึ่งมีเอสเอ็มอีจำนวนมาก ได้แก่ ชลบุรี นครปฐม เชียงใหม่ พิษณุโลก กระบี่ สงขลา อุบลราชธานี และอุดรธานี โดยแต่ละจังหวัดจะเริ่มทยอยพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ มีเงื่อนไขสำคัญ คือ เอสเอ็มอีที่อยู่ในข่ายจะต้องอยู่ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curve) และหรือเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์จังหวัด เช่น กรุงเทพฯ คือ ธุรกิจที่มีฐานจากนวัตกรรม หรืออุตสาหกรรมสร้างสรรค์ จังหวัดทางภาคใต้ คือ ธุรกิจที่เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวและ เกษตรแปรรูป หรือตามประกาศของแต่ละจังหวัด

สำหรับกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวทางประชารัฐ ต้องการให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอีรายย่อย ให้กระจายความช่วยเหลือมากรายที่สุด โดยกำหนดอนุมัติสินเชื่อไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อราย สัดส่วนร้อยละ 75 ของวงเงินที่จังหวัดได้รับการจัดสรร และวงเงินช่วยเอสเอ็มอีขนาดกลาง ตั้งแต่ 3-10 ล้านบาท ในสัดส่วนร้อยละ 25 ซึ่งแต่ละจังหวัดจะมีวงเงินช่วยเหลือเอสเอ็มอีไม่เท่ากัน โดยมีวงเงินตั้งแต่ 186-255 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับขนาดเศรษฐกิจของแต่ละจังหวัด โดยมีระยะเวลาให้กู้ยืมไม่เกิน7 ปี ปลอดชำระคืนเงินต้น 3 ปี ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อปีตลอดอายุสัญญา

ผู้ประกอบการที่ต้องการเข้าถึงสินเชื่อดังกล่าว  ขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดรับคำขอ โดยเอสเอ็มอีสามารถยื่นคำขอ ที่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ศูนย์สนับสนุนและช่วยเหลือเอสเอ็มอี กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ SME Development Bank ทุกสาขาทั่วประเทศ ดาวน์โหลดเอกสารคำขอสินเชื่อได้ที่http://www.smessrc.com

เชื่อว่าสินเชื่อดังกล่าวจะเข้าถึงเอสเอ็มอี และเกิดประโยชน์แก่พื้นที่อย่างแท้จริง โดยไม่เสี่ยงที่จะเกิดหนี้สูญ เพราะมีกลไกประชารัฐช่วยกันกลั่นกรอง โดยต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ดังนี้ 1) เป็นเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพ 2) เป็นนิติบุคคล 3) เป็นธุรกิจในอุตสาหกรรมเป้าหมาย หรือธุรกิจที่สำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัด 4) ใช้เงินทุนเพื่อพัฒนากิจการ/สินค้า/บริการ ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น 5) เป็นธุรกิจที่เข้าร่วมโครงการของภาครัฐ 6) ต้องมีระบบบัญชีเดียว 7) ไม่เป็น NPL 8) ไม่เคยปรับโครงสร้างหนี้และมีประวัติชำระหนี้ปกติ 9) ต้องไม่อยู่ระหว่างการช่วยเหลือด้านการเงินจากกองทุนอื่นในลักษณะเดียวกัน และ 10) ยินยอมส่งข้อมูลทางบัญชีของกิจการให้กับกองทุนฯปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมกล่าวทิ้งท้าย


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line