วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

"สมคิด" ปลุก CLMVT ผนึกพลังพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาคเติบโตไปพร้อมกัน

by Smart SME, 26 พฤษภาคม 2560

"สมคิด" ย้ำประเทศกลุ่ม CLMVT ต้องจับมือประสานพลังสร้างศักยภาพเป็นแม่เหล็กดึงดูดการลงทุนจากคู่ค้าโลก ยาหอม สปป.ลาวโดดเด่นด้านรักษาเอกลักษณ์วัฒนธรรมและทรัพยากรธรรมชาติ แนะเติบโตทางเศรษฐกิจเหมาะสม  ประกาศพร้อมเดินเคียงข้างพัฒนาโดยไม่แข่งกันเอง
ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา “Lao-Thai strategic Partnership Forum” ในหัวข้อ "บทบาทและความสำคัญในความร่วมมือของภาคเอกชนไทย-ลาว ในฐานะหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ"  ว่า  ไทยให้ความสำคัญกับประเทศเพื่อนบ้านรอบๆ มากกว่าประเทศมหาอำนาจ เพราะมีความสำคัญที่สุดท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกปัจจุบัน โดยกลุ่มประเทศ CLMVT จำเป็นต้องรักสามัคคีเพื่อความเจริญของเพื่อนบ้าน
"ขอความไว้วางใจ ขอให้เชื่อถือรัฐบาลประยุทธ์ เดินทางมาด้วยเจตนาเป็นมิตร เพื่อสร้างมิติใหม่ของ CLMVT ร่วมกัน เพื่อเป็นหัวหอกฝังเพชร หากแยกกันพัฒนา จะยังเป็นประเทศเล็กในสายตาเวทีโลก หากร่วมมือกันแบ่งงาน เกื้อกูลร่วมกัน ความเจริญร่วมกัน เพื่อเปลี่ยนศักราชใหม่ไทย-สปป.ลาว" รองนายกฯ กล่าว
ดร.สมคิด กล่าวด้วยว่า  สปป.ลาว มีความโดดเด่นด้านอนุรักษ์วัฒนธรรม วัตถุดิบทางธรรมมาชาติให้มีความสมบูรณ์มายาวนานหลายปี นับว่าค่านิยมของตะวันออกมีมาอย่างยาวนานนับพันปี อยากให้รักษาสิ่งดีอย่าสูญหายไป เพราะเป็นเอกลักษณ์ของลาวอย่างแท้จริง และต้องการให้ สปป.ลาวก้าวพัฒนาไปในทิศทางเหมาะสม ท่ามกลางสภาวะการเงินตลาดโลกผันผวนทำนายลำบาก
ทั้งนี้ กลุ่มประเทศ CLMVT นับเป็นแม่เหล็กสำคัญในการดึงดูดการลงทุนจากจีน ญี่ปุ่น แต่ศักยภาพของ CLMVT ยังไม่กลั่นออกมาได้อย่างเต็มที่ จึงต้องร่วมกันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เป็นแรงงานคุณภาพ ประกาศในเวทีโลกพัฒนาในหลายด้าน การเดินทางมายัง สปป.ลาวครั้งนี้ ไทยพร้อมก้าวไปพร้อมกับ สปป.ลาว จึงมุ่งพัฒนาในหลายด้านโดยไม่ต้องแข่งกัน แต่หันมาร่วมมือกันจัดทำแผนระยะยาว 10 ปีร่วมกัน ทั้งด้านการท่องเที่ยว การพัฒนาถนน โครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งการขจัดอุปสรรคทั้งการค้า การลงทุนร่วมกัน
สำหรับการสัมมนาครั้งนี้ได้มีรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของทั้งไทย และ สปป.ลาว ตลอดจนตัวแทนจากภาครัฐ เอกชนรายใหญ่ที่มีแผนมาลงทุนใน สปป.ลาว และเอสเอ็มอีทั้งของไทย และลาว ร่วมเข้าฟังด้วย

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line