วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์: ท้องถิ่นต้องเข้มแข็ง ถึงจะเป็นรากฐานเศรษฐกิจได้

by Smart SME, 29 พฤษภาคม 2560

รองนายกฯ ย้ำให้ความสำคัญสร้างท้องถิ่นเข้มแข็งเป็นรากฐานของระบบเศรษฐกิจไทย มอบการบ้านแก่พาณิชย์จังหวัด  ก.เกษตรฯ และสถาบันการเงินรัฐ สำรวจความต้องการชุมชน และเร่งเข้าส่งเสริม กระตุ้นพัฒนาสินค้าโอทอปขายนักท่องเที่ยวและส่งออก
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงาน “กระทรวงพาณิชย์กับการสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจท้องถิ่น Local Economy 4.0” ว่า  ท้องถิ่นถือเป็นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของไทย แต่ที่ผ่านมาถูกละเลย จากทุกรัฐบาล  ซึ่งจะให้ความสำคัญกับการเติบโตจากส่วนกลางหรือระดับบนมากกว่า  ทำให้เศรษฐกิจฐานรากระดับท้องถิ่นไม่เข้มแข็ง  เมื่อไทยได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก ส่งผลให้การส่งออกของไทยชะลอตัวลง ทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบตามไปด้วย  ดังนั้น รัฐบาลชุดนี้ พยายามสร้างความแข็งแกร่งภายในประเทศ โดยเฉพาะปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ มุ่งสร้างรากฐานแข็งแกร่ง เกิดความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจท้องถิ่นและการเติบโตจากภายนอก ทั้งนี้ ไทยมี 8,000 ตำบล 80,000 หมู่บ้าน ที่เป็นฐานหลักของประชากรในประเทศและสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจไทยด้วยการสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจระดับท้องถิ่นเน้นการสร้างรายได้ด้วยการผลิตสินค้าเกษตรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยกระทรวงพาณิชย์ โดยเฉพาะหน่วยงานในภูมิภาคอย่างพาณิชย์จังหวัดที่มีอยู่ทั่วประเทศ  และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงธนาคารเฉพาะกิจของรัฐจะต้องไปสำรวจว่าต้องพัฒนาการผลิตที่เน้นจากพื้นที่ หรือเน้นที่ความสามารถของคนในท้องถิ่น โดยจะต้องมีการสร้างผู้นำชุมชนที่มีประสิทธิภาพ เช่น การสร้างนาแปลงใหญ่และแปรรูปสินค้าร่วมกัน และสร้างตลาดชุมชน เพื่อเป็นตลาดกลางกระจายสินค้าท้องถิ่นที่เน้นสินค้าเฉพาะของแต่ละท้องถิ่น ขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะต้องสนับสนุนสินเชื่อในการรวมกลุ่มและธนาคารออมสิน จะต้องเข้ามาดูการผลิตที่มีการเปลี่ยนแปลงจะฝึกอบรมอย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ขณะเดียวกันการผลิตจะต้องรวมถึงปศุสัตว์และการสร้างมูลค่าเพิ่มจากการท่องเที่ยวและการกีฬาที่จะสร้างรายได้เข้าชุมชนมากขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ทำให้เม็ดเงินลงทุนและการใช้จ่ายจากภาคส่วนต่าง ๆ จะเข้ามายังท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ต้องการให้มีการพัฒนาสินค้าโอทอปให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการร่วมกันทำงานแบบบูรณาการ ทำให้สินค้าโอทอปขายให้กับนักท่องเที่ยวและสามารถกระจายสินค้าออกไปต่างประเทศพร้อม ๆ กันและกระจายสินค้าไปชายแดนร่วมทำตลาดประชารัฐกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว ที่จะนำสินค้าของทั้ง 2 ประเทศมารวมกันขายแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าท้องถิ่นมากขึ้น สำหรับ “มหกรรม Local Economy 4.0” จัดมาตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค. ไปจนวันที่ 27 พ.ค. ณ  อาคารแสดงสินค้า ฮอลล์ 7 – 8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายในงานมีกิจกรรม เช่น การออกร้านสินค้าชุมชนกว่า 650 คูหา   สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์  ( GI)  สินค้าออแกนิกส์ สินค้าจากตลาดต้องชม และสินค้านวัตกรรมจากผู้ประกอบการและนักธุรกิจรุ่นใหม่ และโซนให้คำปรึกษาทางธุรกิจ  เป็นต้น

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line