วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

"พาณิชย์" จับตาชาติอาหรับแบนกาตาร์ หวั่นกระทบการค้าไทย

by Smart SME, 7 มิถุนายน 2560

รมว.พาณิชย์ สั่งจับตาสถานการณ์ชาติอาหรับแบนกาตาร์ หวั่นส่งผลกระทบต่อการค้าของผู้ประกอบการไทย ด้านกรมส่งเสริมการค้าฯ ระบุการขนส่งทางรถ อาจได้ผลกระทบจากการปิดเส้นทางดูไบไปยังกาตาร์ ด้าน สนค.ประเมินเศรษฐกิจกาตาร์ชะลอตัว ส่งผลต่อการนำเข้าสินค้าไทยแน่
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากกรณีหลายชาติไม่ว่าจะเป็นซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิตป์ และบาห์เรน ได้ประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศกาตาร์ และปิดพรมแดนทั้งทางบก อากาศ และเรือ โดยกล่าวหาว่าสนับสนุนกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงและอิหร่าน  โดยขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการส่งออกของไทยไปยังกาตาร์ อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและประเมินผลกระทบที่อาจจะเกิดต่อการค้าของผู้ประกอบการไทย
ด้านนางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ที่เมืองดูไบว่า การส่งสินค้าทางถนนผ่านทางดูไบไปยังกาตาร์จะไม่สามารถดำเนินการได้ แต่การส่งสินค้าทางอากาศจากไทยไปกาตาร์ยังทำได้โดยสายการบิน Qatar Airway ที่บินตรงกรุงเทพฯ-กรุงโดฮา โดยสินค้าอัญมณี ผักและผลไม้ ที่ส่วนใหญ่ใช้การขนส่งทางอากาศจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ส่วนรถยนต์ เครื่องปรับอากาศ และตู้เย็น อาจได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก เพราะปัจจุบันใช้การขนส่งผ่านแดนจากดูไบ และต่อไปอาจจะต้องส่งตรงเข้า Doha Port แทนการส่งผ่านดูไบ
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) และโฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงผลกระทบในด้านเศรษฐกิจว่า สนค.มองว่ามีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจกาตาร์อาจจะกระทบอย่างมีนัยสำคัญใน 3 ด้าน คือ 1. ด้านสายการบิน Qatar Airways ไม่สามารถให้บริการและบินผ่านน่านฟ้าของประเทศที่ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูต ทำให้รายได้ลดลงและต้นทุนเพิ่มขึ้น 2. ความเสี่ยงด้านอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น เนื่องจาก 40% ของอาหารที่นำเข้าต้องผ่านชายแดนเพื่อนบ้าน ต้นทุนของอาหารจะเพิ่มขึ้นและอาจเกิดการขาดแคลนได้ และ 3. รายได้จากการส่งออกก๊าซธรรมชาติอาจจะลดลง โดยกาตาร์เป็นผู้ผลิตก๊าซ LNG รายใหญ่สุดของโลก (ประมาณ 30% ของการผลิตทั้งหมด) และตลาดส่งออกที่สำคัญ ประกอบด้วย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ และจอร์แดน ซึ่งผลกระทบทางเศรษฐกิจของกาตาร์อาจจะส่งผลให้การนำเข้าสินค้าจากไทยลดลงได้

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line