วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

“กสิกร” รับเทรนด์ดิจิทัล แบงกิ้ง เปิดตัวกองทุน 1,000 ล. หนุนสตาร์ทอัพการเงิน

by Smart SME, 8 มิถุนายน 2560

“เคแบงก์”  เปิดตัว “บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล” ทำหน้าที่ตัวแทนร่วมลงทุนกับสตาร์ทอัพไอเดียแจ๋วด้านนวัตกรรมการเงิน ประเดิมตั้งกองทุน 1,000 ล้านบาท   ตั้งเป้าปี 60  ลงทุนโดยตรง 3-5 แห่ง และลงทุนในกองทุน VC   2-3 แห่ง
นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยได้จัดตั้ง บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (Beacon Venture Capital Co.,Ltd.) หรือ Beacon VC โดยธนาคารถือหุ้น 100% เพื่อร่วมลงทุนในกองทุน VC (Venture Capital Fund) กับสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงิน และเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ที่สอดคล้อง และสามารถรองรับแผนยุทธศาสตร์ของธนาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ทั้งนี้ Beacon VC มีวงเงินลงทุนเริ่มต้น 1,000 ล้านบาท และมีนโยบายการลงทุน 2 รูปแบบ ได้แก่ การลงทุนโดยตรง (Direct Investment) ทั้งสตาร์ทอัพไทย และต่างประเทศ และการลงทุนผ่านกองทุนเงินร่วมลงทุน (Venture Capital Fund) ชั้นนำ โดยมีนายธนพงษ์ ณ ระนอง ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนในสตาร์ทอัพเป็นกรรมการผู้จัดการ นางสาวขัตติยา  ระบุว่า จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความต้องการบริการดิจิทัล แบงกิ้งเพิ่มขึ้น รวมทั้งความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่จะมาเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการของธนาคารในอนาคต ธนาคารกสิกรไทยจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์หลักในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสนับสนุนธุรกิจของธนาคารในด้านต่าง ๆ รวมทั้งร่วมมือกับพันธมิตรสร้างความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวเพื่อการเติบโตของธุรกิจที่ยั่งยืน ทั้งนี้  การจัดตั้งบีคอน เวนเจอร์นั้น เรื่องกำไรจากการลงทุนถือเป็นเรื่องรอง เรื่องหลัก คือ การสนับสนุนสตาร์ทอัพ และฟินเทคให้อยู่รอด และมีผลิตภัณฑ์ที่ดี ซึ่งสามารถทำให้ธนาคารเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ไม่เคยเข้าถึงมาก่อน อาทิ กลุ่มผู้พิการทางสายตา เป็นต้น โดยเงินทุน 1,000 ล้านบาท นับเป็นเพียงก้อนแรก ธนาคารพร้อมที่จะสนับสนุนอย่างต่อเนื่องต่อไป ด้าน นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2560 บริษัทฯ มีแผนการลงทุนโดยตรงในฟินเทคสตาร์ทอัพ ประมาณ 3-5 แห่ง และลงทุนผ่านกองทุนเงินร่วมลงทุนประมาณ 2-3 แห่ง โดยบริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จะเป็น Corporate Venture Capital ของธนาคารแห่งแรกของไทยที่ได้เลือกลงทุนในรูปแบบร่วมลงทุน (VC) ในสตาร์ทอัพไทย ได้แก่ บริษัท FlowAccount โดยจะเป็นผู้ลงทุนหลัก (Lead Investor) พร้อมกับนักลงทุนอื่นอีก 3 ราย สำหรับ  FlowAccount เป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่มีศักยภาพที่ได้ร่วมงานกับทางธนาคารอยู่แล้ว มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบจัดการบัญชีของเอสเอ็มอี ซึ่งระบบบัญชีของ FlowAccount ได้รับการตอบรับที่ดี และทาง Beacon VC ยังมีการลงทุนผ่านกองทุนเงินร่วมลงทุน (VC Fund) ในสิงคโปร์ชื่อ “Dymon Asia” ซึ่งเป็นหนึ่งในกองทุนเงินร่วมลงทุนชั้นนำของเอเชียที่เน้นลงทุนทางด้านฟินเทค นอกจากนี้ ปัจจุบันยังมีแผนลงทุนที่อยู่ระหว่างการดำเนินการอีก 2 ดีล รวมมูลค่าการลงทุนทั้งหมดกว่า 200 ล้านบาท

Mostview

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

SmartSME Line