วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

“อุตตม” กระตุ้นเอสเอ็มอีเร่งคว้าโอกาสทองจาก EEC

by Smart SME, 14 มิถุนายน 2560

"อุตตม"  เปิด "คลินิกเอสเอ็มอีสัญจรแนวประชารัฐ" ในพื้นที่ จ.ชลบุรี ปลุกเอสเอ็มอีเร่งปรับตัวคว้าโอกาสลงทุนระลอกใหม่ใน EEC  ระบุภาครัฐอัดเงินกู้พิเศษหนุนรวมกว่า 3.8 หมื่นล้านบาท จาก 3 กองทุนหลัก แจงอนุมัติแล้ว 12,251ราย วงเงิน 4,257 ล้านบาท แย้มหากwได้สำเร็จดีเตรียมจัดเป็นงบสนับสนุนถาวร
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการรกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเผยภายหลังเปิดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “คลินิกเอสเอ็มอีสัญจรแนวประชารัฐ” ณ โรงแรมบางแสน เฮริเทจ จังหวัดชลบุรี ว่า พื้นที่ จ.ชลบุรีเป็น 1 ใน 3 จังหวัดที่อยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC ) ที่ประกอบด้วยระยอง ชลบุรีและฉะเชิงเทรา  จึงเป็นพื้นที่เป้าหมายของการลงทุนขนาดใหญ่ที่มุ่งเน้น 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย  ดังนั้น เอสเอ็มอีต้องใช้โอกาสสร้างความเข้มแข็งทางธุรกิจ เพื่อจะสนับสนุนอุตสาหกรรมทั้งเก่าและใหม่ในพื้นที่ดังกล่าวให้ก้าวไปสู่การปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไทยภายใต้โมเดลไทยแลนด์ 4.0 โดย EEC จะทำให้เกิดการลงทุนระลอกใหม่เข้ามาอีกครั้ง ดังนั้น เอสเอ็มอีจะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน เพราะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนของอุตสาหกรรมเป้าหมาย สำหรับคลินิกเอสเอ็มอีสัญจรแนวประชารัฐ จ.ชลบุรี จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 เพื่อบูรณาการทำงานกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) และหน่วยงานเครือข่ายให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนและองค์ความรู้เพื่อยกระดับไปสู่ Smart SMEs ซึ่งมีผู้ประกอบการเข้าร่วมสัมมนาถึง 800 คนโดยมุ่งที่จะให้เอสเอ็มอีในพื้นที่จ.ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง และสมุทรปราการ ให้เข้าถึงความช่วยเหลือจากภาครัฐ ทั้งนี้แหล่งเงินทุนที่รัฐพร้อมให้การช่วยเหลือ มี 3 กองทุนหลัก ได้แก่ 1.กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐวงเงิน 20,000 ล้านบาท 2. โครงการสินเชื่อSMEs Transformation Loan วงเงิน 15,000 ล้านบาท 3. เงินทุนที่บริหารโดย สสว. ได้แก่ โครงการเงินทุนพลิกฟื้นวิสาหกิจขนาดย่อมวงเงิน 1,000 ล้านบาท โครงการฟื้นฟูวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมวงเงิน 2,000 ล้านบาท และโครงการสินเชื่อประชารัฐเพื่อ Micro SMEs 200,000 บาท นายอุตตม  เผยด้วยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งประเทศยื่นคำขอสนับสนุนที่ได้มีการพิจารณาแล้วในแหล่งเงินทุนดังกล่าวข้างต้นกว่า 8,136 รายแหล่งวงเงิน 19,769 ล้านบาทและได้อนุมัติให้การช่วยเหลือไปแล้ว 12,251รายวงเงิน 4,257 ล้านบาท  ซึ่งหากพบว่าประสบความสำเร็จจากครั้งนี้ พร้อมที่จะเสนอรัฐบาลในการหาเงินสนับสนุนเพิ่มขึ้นที่เป็นการถาวรต่อเนื่อง

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line