วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

หวั่นกระทบเอสเอ็มอี รัฐบาลพร้อมเปิดทางทบทวน พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว

by Smart SME, 4 กรกฎาคม 2560

"สุวิทย์" ย้ำรัฐบาลพร้อมเปิดทางแก้ปัญหา พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว วางมาตรการป้องผลกระทบต่อเอสเอ็มอี ระบุเวลา 120 วัน สามารถพิจารณาหาทางออกให้ทุกฝ่ายพอใจได้ ด้าน กกร. เห็นด้วยใช้ ม.44 เลื่อนเวลาบังคับใช้กฎหมายออกไป พรุ่งนี้ (4ก.ค.) เตรียมหารือเสนอมาตรการรับมือ
นายสุวิทย์ เมษินทรีย์  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารจัดการของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560  เพื่อต้องการปฏิรูปแรงงานไทยให้เป็นสากลและสามารถตรวจสอบได้ รวมทั้งยังเป็นการยกระดับแรงงานในอนาคตด้วย ทั้งนี้ ยังมีเวลาที่จะดำเนินการปรับเปลี่ยนและการประกาศใช้ พ.ร.ก.ดังกล่าว ส่วนความกังวลว่า  พ.ร.ก.ฉบับนี้จะส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการรายย่อย กลุ่มเอสเอ็มอีหรือไม่นั้น  ขณะนี้ รัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณาในภาพรวม เพื่อดูแลไม่ให้เกิดผลกระทบ
ทั้งนี้ จากกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่ง ม.44 ชะลอ พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560ใน 3 มาตราออกไป 120 วันนั้น หลังจากนี้จะมีอะไรก็ต้องมาพิจารณากันเพราะนายกฯ เองมีโจทย์ที่ประเทศต้องปฏิรูปแต่ต้องไม่ให้เกิดเดือดร้อน   อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่อแรงงานในพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) แต่อย่างใด เพราะอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ส่งเสริมให้อยู่ในพื้นที่อีอีซีมุ่งนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงจึงต้องเน้นแรงงานทักษะสูงด้วย
ด้านนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เห็นด้วยกับรัฐบาลในการออกมาตรา 44 บรรเทาผลกระทบ โดยเลื่อนการบังคับใช้กฎหมาย 3 มาตรา คือ มาตรา 101 กรณีการเอาผิดลูกจ้าง มาตรา 102 เอาผิดนายจ้างที่รับคนมาทำงานในอาชีพพิเศษบางอย่างโดยไม่รับอนุญาต และมาตรา 122 การรับคนที่ไม่มีใบอนุญาตมาทำงาน ซึ่งมาตราเหล่านี้เป็นเรื่องการเอาผิดและมีโทษหนักแก่นายจ้างหรือลูกจ้าง ซึ่งปรับตั้งแต่ 400,000-800,000 บาทบาทต่อคน โดยให้เลื่อนการบังคับใช้ออกไป 120 วัน ระหว่างนี้จะไม่มีการจับกุม ยกเว้นมีการค้ามนุษย์หรือกระทำผิดอย่างอื่น ขอให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 23 มิถุนายนตามที่ พ.ร.ก.การบริหารจัดการของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ประกาศบังคับใช้
ทั้งนี้ ยอมรับว่ากฎหมายแรงงานฉบับใหม่มีบทลงโทษรุนแรงและเอกชนปรับตัวไม่ทัน ในส่วนโรงงานขนาดใหญ่จะลงทะเบียนแรงงานหมดแล้ว ผู้มีปัญหาจึงเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)  โดยเฉพาะรายย่อยภาคบริการ ร้านอาหาร แม่บ้าน ก่อสร้างรายย่อย ภาคเกษตร ส่วนใหญ่ยังไม่ลงทะเบียน  คำสั่ง ม.44 จึงเปิดทางให้นายจ้างรายเดิมในปัจจุบันพาแรงงานต่างด้าวไปลงทะเบียนให้ถูกต้อง แต่ไม่ใช่แรงงานใหม่ จึงไม่อยากให้ตื่นตระหนกกับกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ เพราะถือว่ามีกฎเกณฑ์ดูแลแรงงานให้มีมาตรฐานมากขึ้น
สำหรับในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.) กกร. จะมีการนำปัญหา พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวไปหารือเพื่อที่จะกำหนดมาตรการนำเสนอรัฐบาลเพื่อแก้ไขแบบยั่งยืน โดยเฉพาะต้องการให้ชัดเจนในเรื่องของแนวทางปฏิบัติในระยะเวลา 120 วัน

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line