วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

กกร.พอใจคำสั่ง ม.44 ขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว ออกไป 180 วัน

by Smart SME, 4 กรกฎาคม 2560

ที่ประชุม กกร.เห็นด้วย ใช้ม.44 ชะลอใช้ พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว จำนวน 4 มาตรา ออกไป 180 วัน ช่วยนายจ้างและแรงงานมีเวลาปรับตัวได้ทัน  เปรยไม่แน่ใจเพียงพอจะแก้ปัญหาทั้งหมดหรือไม่  ทั้งการขึ้นทะเบียน เสนอแก้ กม.อาชีพสงวนของคนไทยให้สอดคล้องกับความเป็นจริง

 นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า  จากที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ชะลอบังคับใช้ พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว จำนวน 4 มาตรา ออกไป 180 วัน เพื่อให้เวลานายจ้างและแรงงานปรับตัว  คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)พอใจกับมติดังกล่าว เพราะการขยายเวลาออกไปเพิ่มขึ้นอีก 60 วัน จากเดิมมีข่าวว่าจะให้เวลาดำเนินการให้ถูกต้อง 120 วัน  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่า ระยะเวลาที่ให้นายจ้างและแรงงานต่างด้าวปรับตัวจะเพียงพอหรือไม่  ทั้งนี้ ผู้ที่เกี่ยวข้องเมื่อทราบระยะเวลาที่รัฐบาลให้มาแล้วก็ต้องรีบดำเนินการให้ทันเวลาดังกล่าว

“ที่ผ่านมาภาครัฐเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้าไปมีส่วนร่วมแสดงความเห็นแล้ว ทำให้ช่วงนี้มีการนำแรงงานเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้อง ส่งผลให้ปัญหาการค้ามนุษย์และการจัดอันดับการค้ามนุษย์ที่สหรัฐจัดไทยอยู่ในอันดับเทียร์ 2 จะหายไปในที่สุด สำหรับโทษปรับตามกฎหมายที่ออกมานั้น ถือว่า สูง แต่นับเป็นจุดเริ่มต้นแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน อย่างไรก็ตาม เรื่องโทษปรับเป็นอีกโจทย์ที่ต้องพิจารณากันต่อไป” นายปรีดี กล่าว

ด้านนายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวมีกระบวนการที่นายจ้างลูกจ้างแรงงานต่างชาติต้องจับคู่แก้ไขเรื่องการขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องไปด้วยกัน ขณะนี้รอการออกมาตรการของกระทรวงแรงงานว่าจะรองรับเพียงพอหรือไม่ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าระยะเวลา 180 วัน ที่ คสช.ใช้ ม.44 ชะลอการบังคับใช้กฎหมายนั้น จะเพียงพอกับการดำเนินการขึ้นทะเบียนหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการขึ้นทะเบียนแรงงาน ภาครัฐคงไม่เปิดเป็นการทั่วไปให้แรงงานเข้ามาโดยลำพัง จะต้องมีนายจ้าง ลูกจ้างจับคู่ชัดเจน เพื่อแก้ปัญหาให้เสร็จ โดยจะต้องประเมินว่า มีนายจ้างลูกจ้างรวมกี่คู่ และขึ้นกับหน่วยงานภาครัฐว่าจะจัดสถานที่ให้เพียงพอ จนสามารถดำเนินการได้ทันในเวลาที่กำหนด แต่อาจมีปัญหาบ้าง ต้องดูเชิงปฏิบัติในการอำนวยความสะดวก ส่วนการที่มีข่าวการเรียกเงินจากปัญหาแรงงานผิดกฎหมายนี้ ภาครัฐออกมายอมรับว่ามีกรณีการเรียกรับสินบนจริง แต่ทางส.อ.ท.ไม่มีหลักฐานเรื่องดังกล่าว การเพิ่มค่าปรับที่สูงขึ้นของกฎหมาย นับเป็นการเปิดช่องให้เกิดปัญหาดังกล่าว ขณะนี้ ส.อ.ท.แจ้งให้สมาชิกทราบว่าหากมีเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้น ขอให้แจ้งภาครัฐดำเนินการทันที ส่วนเรื่องโทษปรับค้ามนุษย์เห็นด้วยกับผู้ที่จงใจทำผิดกฎหมาย แต่ต้องเปิดโอกาสผู้บริสุทธิ์ที่ตั้งใจทำถูกกฎหมาย  

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ระยะเวลา 180 วัน ที่ คสช.ให้มานั้น นับว่าเป็นเรื่องดีที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการมีเวลาปรับตัว อย่างไรก็ตาม ยังมีความเป็นห่วงแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในไทย ทั้งในภาคการเกษตร เช่น แรงงานเก็บผลไม้ แรงงานทำงานเป็นลูกจ้างของเอสเอ็มอี รวมถึงงานบริการต่าง ๆ  ที่มีแรงงานต่างชาติช่วยงาน เช่น การล้างจาน เป็นต้น รวมถึงแรงงานต่างชาติที่ทำงานเป็นแม่บ้านที่มีจำนวนค่อนข้างมาก การรายงานตัวทำให้ถูกกฎหมายคงต้องมีนายจ้างไปด้วย

สำหรับอนาคตอาจเสริมเรื่องการแก้กฎหมายอาชีพสงวนของคนไทย เช่น  อาชีพก่ออิฐ ฉาบปูน ที่ปัจจุบันแรงงานต่างชาติทำอาชีพนี้อยู่แล้ว ต้องลงลึกอีกครั้งในเรื่องนี้ แต่รู้สึกดีใจที่ภาครัฐตอบสนองเรื่องนี้อย่างรวดเร็วและการแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวคงทันเวลา อย่างไรก็ตาม เป็นคนละเรื่องกับปัญหาการค้ามนุษย์ที่สหรัฐจัดอันดับไทยอยู่ในอันดับเทียร์  


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line