วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ก.วิทย์ จับมือ ธกส. ปั้นเกษตรกรไทยแสนรายสู่ “สมาร์ทฟาร์มเมอร์”

by Smart SME, 4 กรกฎาคม 2560

ก.วิทย์ จับมือ ธกส. ถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีการเกษตรให้แก่เกษตร และเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยพิเศษ มุ่งยกระดับสู่ “สมาร์ทฟาร์มเมอร์”  ตั้งเป้าภายใน 4 ปี ปั้นสำเร็จกว่า 100,000 ราย
ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวภายหลังเป็นประธานพิธีลงนามความร่วมมือโครงการพัฒนาเกษตรกร ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (Innovative Agriculture) หรือ อินโนอะกรี (InnoAgri) ในกรอบความร่วมมือ “การถ่ายทอดเทคโนโลยีผลงานจากการวิจัยพัฒนาและนวัตกรรมสู่เกษตรกรอย่างมีประสิทธิภาพ” ระหว่าง กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.)  ว่าโครงการนี้เป็นการนำองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) ทางการเกษตร ที่ผ่านการวิจัยและพัฒนาแล้วถ่ายทอดไปยังเกษตรกร เพื่อเสริมสร้างความรู้และความสามารถในการแก้ไขปัญหาทางการเกษตร ด้วยการนำความรู้ เครื่องมือ เครื่องจักร และเทคโนโลยีที่ทันต่อโลกยุคใหม่ สามารถพัฒนาขีดความสามารถในการผลิตด้วย ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณผลผลิต สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตผล สร้างความยั่งยืนในการผลิตภาคเกษตรตลอดห่วงโซ่คุณค่า (Value chain) อันจะส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศไทยเติบโตได้อย่างมั่งคั่งและมั่นคง ดร.อรรชกา กล่าวต่อว่า   โครงการฯ นี้เป็นแนวคิดของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และ ธกส.มีความร่วมมือกัน โดยคัดเลือกเกษตรกรที่มีศักยภาพมาพัฒนาให้เป็น “สมาร์ทฟาร์มเมอร์” (smart farmer) ซึ่งภายใน 4 ปีโครงการนี้ตั้งเป้าพัฒนาเกษตรกรให้ได้ 100,000 ราย ผู้ประกอบการอีก 15,000 ราย และชุมชนอีก 235 ชุมชน โดยนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้จริงๆ ในภาคการเกษตร ซึ่งทาง ธกส.มีเงินกู้พิเศษให้แก่ผู้เข้าร่วมในโครงการนี้ ด้าน รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เผยว่า โครงการนี้   ดำเนินผ่านรูปแบบกิจกรรมหลัก 3 กิจกรรม ได้แก่ 1.การสร้างเกษตรกรไฮเทค (InnoAgri Farmer) 2.การสร้างผู้ประกอบการธุรกิจเกษตร (InnoAgri Entrepreneur) และ 3.การสร้างชุมชนเกษตรนวัตกรรม (InnoAgri Village)  มุ่งเน้นการให้ความรู้กับกลุ่มเป้าหมายผ่านเวทีการประชุม สัมมนา นิทรรศการ การให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโดยตรงจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันทางการศึกษา สถาบันทางการเงิน และหน่วยงานต่างประเทศ ภายในนิทรรศการหลักของงาน ซึ่งนอกจากความรู้ที่มอบให้แล้วทางโครงการ ยังมีการจับคู่เทคโนโลยี (STI Matching) การแสดงผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยและพัฒนา เครื่องมือ เครื่องจักร และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากหน่วยงานภายในกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หน่วยงานราชการ มหาวิทยาลัย เอกชน ส่วน ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาศ ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กล่าวถึงกิจกรรมของโครงการในปี พ.ศ. 2560 ว่า กำหนดให้มีการจัดงาน InnoAgri รายภูมิภาคต่างๆ คือ ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อจัดแสดงเทคโนโลยีของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กระทรวงพันธมิตรที่มีความร่วมมือ และเกษตรกรในแต่ละภูมิภาค โดยนำเสนอความต้องการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (Demand Side Science Technology Innovation) รวมถึงแนวความคิดเทคโนโลยีที่ต้องการพัฒนา จากโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของเกาตรกร ทั้งนี้ กิจกรรมการจัดงาน InnoAgri จะนำร่องที่เทศบาลตำบลบึงบูรพ์  อ.บึงบูรพ์ จ.ศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 12-16 ก.ค.60 เวลา 08.30-17.00 น. โดยเน้นเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเข้าร่วมกิจกรรม 2,500 ราย และระหว่างวันที่ 26-30 ก.ค.60 เวลา 08.30-17.00 น. ณ โรงเรียนสา ต.กลางเวียง อ.เวียงสา จ.น่าน โดยมีเป้าหมายเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จำนวน 1,500 ราย

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line