วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ผลสำรวจชี้ "เอสเอ็มอี" ต้องการมากสุดคือแหล่งทุนดอกต่ำ

by Smart SME, 6 กรกฎาคม 2560

สสว.เผยผลสำรวจความต้องการของเอสเอ็มอีในพื้นที่ เบื้องต้น 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ชลบุรี และสระแก้ว พบสิ่งที่ต้องการความช่วยเหลือมากสุด  คือ ด้านการเงิน เช่น สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือแหล่งเงินทุนเข้าถึงได้ง่าย  ตามด้วยด้านการตลาด พัฒนาผลิตภัณฑ์ การผลิต และความรู้ตามลำดับ ขณะที่เงินยืมไม่คิดดอกเบี้ย  ณ วันที่ 30 มิถุนายน ยอดยื่นแล้ว 4,740 ราย สามารถอนุมัติได้แล้ว 692 ราย วงเงิน 498.68 ล้านบาท
นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า จากการที่ สสว.ได้เข้าร่วมโครงการ "คลินิก SME สัญจรตามแนวประชารัฐ" ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม โดยกิจกรรมหลักของ สสว.คือ ให้ความรู้ด้านการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อให้ผู้ประกอบการรายจิ๋ว (Micro SME) และวิสาหกิจชุมชนนำไปใช้ปรับปรุงสินค้าหรือบริการให้เป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น
ทั้งนี้ สสว.ได้ทำการสำรวจความต้องการของเอสเอ็มอี ซึ่งในพื้นที่ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ชลบุรี และสระแก้ว พบว่าสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการความช่วยเหลือ ได้แก่ อันดับ 1 ด้านการเงิน เช่น สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือแหล่งเงินทุนที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย  อันดับ 2 ด้านการตลาด เช่น การเพิ่มช่องทางตลาดในประเทศ การขยายตลาดต่างประเทศ E-Commerce และการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching)  อันดับ 3 ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ คุณภาพ/มาตรฐาน เทคโนโลยีและนวัตกรรม อันดับ 4 ด้านการผลิต เช่น การปรับปรุงกระบวนการผลิต/ระบบบริหารจัดการธุรกิจ ปรับปรุงเครื่องจักร และอันดับ 5 ด้านการพัฒนาองค์ความรู้ ทั้งความรู้ทั่วไป ความรู้เฉพาะด้าน รวมถึงการบ่มเพาะธุรกิจ ซึ่งเรื่องนี้ สสว. และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ มีโครงการรองรับอยู่แล้ว
สำหรับโครงการช่วยเหลือของ สสว.ทางด้านการเงินมีการให้กู้ยืมรายละไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยไม่คิดดอกเบี้ย ปัจจุบัน (ณ วันที่ 30 มิถุนายน) มีเอสเอ็มอี ยื่นขอกู้แล้ว 4,740 ราย สามารถอนุมัติได้แล้ว 692 ราย วงเงิน 498.68 ล้านบาท จากวงเงินที่รัฐบาลจัดสรรให้ทั้งสิ้น 3 พันล้านบาท
นอกจากนี้ สสว.ยังมีโครงการความช่วยเหลือเอสเอ็มอีรายย่อยในด้านอื่นๆ เช่น การพาเข้าขายทาง online และออกบูทขายในงานแสดงสินค้าต่างๆ ตลอดทั้งปี ขณะที่ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ มีการยกระดับมาตรฐานด้วยการมอบคูปองสำหรับตรวจวิเคราะห์อาหารและเครื่องสำอางกับบริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด ว่าถูกสุขอนามัย ปราศจากสารปนเปื้อน โดยขณะนี้มีผู้จองสิทธิ์รับคูปองแล้ว 850 ราย

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line