วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

จับตาวันนี้ ชงมาตรการหนุนเอสเอ็มอีค้าขายต่างประเทศ

by Smart SME, 12 กรกฎาคม 2560

เผยที่ประชุมติดตามความคืบหน้ามาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอีในวันนี้ (12 ก.ค.) ก.อุตสาหกรรม เตรียมชงแผนหนุนเอสเอ็มอีค้าขายต่างประเทศ โดยเฉพาะด้านแหล่งทุน และประกันความเสี่ยงค่าเงินผันผวน พร้อมรายงานความคืบหน้ากองทุนหนุนเอสเอ็มอี วงเงินรวม 38,000 ล้านบาท
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า วันนี้ (12 ก.ค.) กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมเสนอมาตรการสนับสนุนผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) ที่ค้าขายระหว่างประเทศต่อที่ประชุมติดตามความคืบหน้ามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน  ซึ่งมาตรการสนับสนุนเอสเอ็มอีดังกล่าวสอดรับกับภาวะปัจจุบันที่เอสเอ็มอีจำนวนมากเริ่มขยายกิจการซื้อขายระหว่างประเทศมากขึ้น
“ขณะนี้ เอสเอ็มอีจำนวนมากเริ่มขยายกิจการซื้อ-ขายระหว่างต่างประเทศ โดยมีความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุน รวมทั้ง หามาตรการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน เช่น การซื้ออัตราแลกเปลี่ยนล่วงหน้า (เฮดจิ้ง) ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฟอร์เวิร์ด) ในอัตราพิเศษให้ภาคเอสเอ็มอีโดยเฉพาะ รวมทั้งหาแนวทางสนับสนุนให้ความรู้ผู้ประกอบการให้เห็นถึงความสำคัญในการป้องกันความเสี่ยงที่ผันผวนอย่างต่อเนื่อง” นายอุตตมกล่าว
สำหรับที่ประชุมจะหารือร่วมกับสถาบันการเงินต่างๆ เช่น สมาคมธนาคารไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) เพื่อหาแนวทางสนับสนุนเอสเอ็มอีให้เข้าใจระบบป้องกันความเสี่ยง เข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งขณะนี้เอสเอ็มอีส่วนหนึ่งยังเข้าไม่ถึง ประกอบกับบางส่วนยังไม่เข้าใจถึงความจำเป็นในการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนล่วงหน้า หรือการทำประกันความเสี่ยง โดยเฉพาะภาคส่งออก เนื่องจากภาวะอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวนอาจจะกระทบต่อการส่งออกได้
นอกจากนี้ เตรียมรายงานความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี วงเงิน 38,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐที่มีวงเงินช่วยเหลือ 20,000 ล้านบาท กองทุนฟื้นฟูเอสเอ็มอี ของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) วงเงิน 2,000 ล้านบาทด้วย กองทุนพลิกฟื้นของ สสว. วงเงิน 1,000 ล้านบาท และสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน 15,000 ล้านบาท ของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ขณะนี้มีปล่อยสินเชื่อไปแล้ววงเงิน 24,000 ล้านบาท ช่วยเหลือผู้ประกอบการประมาณ 10,000 กว่าราย ซึ่งในที่ประชุมจะติดตามการปล่อยสินเชื่อว่า ติดขัดปัญหาอะไรหรือไม่ เพื่อช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนโดยเร็ว แต่ก็ต้องรอบคอบด้วย

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line