วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

อันดับความสามารถด้านนวัตกรรมของไทยดีขึ้น

by Smart SME, 4 สิงหาคม 2560

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าขณะนี้ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับดัชนีชี้วัดความสามารถด้านนวัตกรรม (จีไอไอ) ประจำปี 2560 ครั้งที่ 10 จากองค์การการค้าโลก และองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ที่ระบุว่าไทยมีความสามารถด้านนวัตกรรมในภาพรวมสูงขึ้น มีผลการจัดอันดับดีขึ้น ทั้งในด้านของคะแนนและอันดับ โดยได้คะแนนในปีนี้ 37.57 คะแนน จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 36.51 และได้เลื่อนอันดับจากที่ 52 มาเป็นอันดับที่ 51 จากทั้งหมด 127 ประเทศ และเป็นการเลื่อนอันดับดีขึ้นต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 3 นับจากปี 2558 - 2560 สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศ ในด้านการส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรม ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ สาเหตุที่ไทยมีอันดับดีขึ้นติดต่อกัน 3 ปี เนื่องจากมีผลผลิตจากการพัฒนาความรู้และเทคโนโลยี มีผลผลิตจากความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น รวมถึงมีจำนวนการยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้ามากที่สุดในกลุ่มอาเซียน นอกจากนี้ยังมีจำนวนการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเป็นอันดับที่ 2 รองจากเวียดนาม ตลอดจนเป็นประเทศอันดับที่ 5 ของโลกที่ส่งออกสินค้าสร้างสรรค์ และเป็นอันดับที่ 6 ในเรื่องการส่งเสริมการลงทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ กระทรวงพาณิชย์จะใช้กลยุทธ์การตลาดนำการผลิต เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งส่งเสริมผู้ประกอบการให้มีความรู้ ความสามารถในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าและบริการ โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์, นวัตกรรม, ทรัพย์สินทางปัญญา และตราสินค้า เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ไทยต่อไปในอนาคต เพื่อก้าวเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 ต่อไป ส่วนในระดับโลก สวิตเซอร์แลนด์ยังคงเป็นอันดับ 1 ด้านผู้นำนวัตกรรมโลกอย่างต่อเนื่อง โดยมีคะแนนรวมทั้งหมด 67.69 คะแนน รองลงมาคือ สวีเดน เนเธอร์แลนด์ สหรัฐ และ สหราชอาณาจักร ซึ่งทั้งหมดถือเป็นประเทศที่มีรายได้สูง ส่วนของโซนทวีปเอเชียและแปซิฟิกนั้น ประเทศที่มีนวัตกรรมสูงได้แก่ สิงคโปร์ลำดับที่ 7, เกาหลีใต้ลำดับที่ 11, ญี่ปุ่นลำดับที่ 14, ฮ่องกงลำดับที่ 16, นิวซีแลนด์ลำดับที่ 21, สาธารณรัฐประชาชนจีนลำดับที่ 22 และออสเตรเลียลำดับที่ 23 ส่วนในอาเซียนมีประเทศที่ติดอันดับ 1 ใน 10 ที่เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเพียงประเทศเดียว คือ สิงคโปร์อยู่ที่อันดับที่ 7 รองลงมาคือมาเลเซียอันดับที่ 37 และเวียดนามอันดับที่ 47

Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line