วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

ดัน! เอกชนไทยลงทุนธุรกิจความงามในเมียนมา

by Smart SME, 18 สิงหาคม 2560

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่าธุรกิจด้านคลินิกเสริมความงามและเครื่องสำอางในประเทศเมียนมามีแนวโน้มอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยมีอัตราเติบโตเฉลี่ยต่อปี 14 % คิดเป็นมูลค่าตลาดรวมกว่า 318 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 11,100 ล้านบาท รวมทั้งพบว่าเมียนมามีงบประมาณการโฆษณาในกลุ่มอุตสาหกรรมความงามเพิ่มขึ้นมากถึง 77 % ต่อปี ทำให้เป็นโอกาสของธุรกิจไทยที่จะเข้าไปลงทุนและเปิดตลาดในเมียนมาได้ “ผู้บริโภคเมียนมาจะให้ความสำคัญกับแบรนด์และคุณภาพของสินค้าเป็นหลัก ซึ่งแบรนด์ไทยเป็นที่ยอมรับในตลาดเมียนมามาเป็นอย่างดี ประกอบกับชาวเมียนมาส่วนใหญ่เป็นวัยทำงานและมีรายได้เพิ่มขึ้น จึงหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องความสวยความงามกันมากขึ้น” นางอภิรดี กล่าว รมว.พาณิชย์ กล่าวต่อว่าสำหรับธุรกิจคลินิกความงามในเมียนมานั้นชาวต่างชาติลงทุนได้ 100% แต่ต้องได้รับการอนุมัติจากกระทรวงสุขภาพ นอกจากนี้เอกชนไทยต้องศึกษาข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคในการเจาะตลาด โดยปัจจุบันผู้บริโภคเมียนมาคำนึงถึงบุคลิกภาพของตนเองมากขึ้นและมีความต้องการสินค้ามีนวัตกรรมใหม่ ๆสอดรับกับการเติบโตของสังคมเมืองทำให้แรงซื้อมีมากขึ้น ขณะเดียวกันการเติบโตของสังคมเมือง สื่อสังคมโซเชียล ความนิยมในตัวดาราและนักแสดงไทย และการที่เมียนมาเริ่มมีเวทีประกวดต่างๆ จำนวนมาก ทำให้ผู้บริโภคยอมลงทุนเพื่อให้ตัวเองดูดี ส่วนข้อควรระวังในการลงทุนในเมียนมาต้องคำนึงถึงสัญญาการเช่าสำนักงาน เนื่องจากกฎหมายเมียนมากำหนดระยะเวลาการเช่าที่ต้องทำสัญญาแบบปีต่อปี และต้องชำระค่าเช่าล่วงหน้า 1 ปี การลงทุนควรปรึกษาหน่วยงานที่มีข้อมูลด้านกฎหมายของเมียนมาเพื่อความชัดเจน เพราะเมียนมาอยู่ระหว่างการประกาศใช้กฎหมายลงทุนฉบับใหม่ปี 60 ทำให้กฎหมายลูกต่างๆ ยังอยู่ระหว่างการร่าง และยังไม่มีความชัดเจน เป็นต้น สำหรับแผนผลักดัน ให้ผู้ประกอบการเข้ามาลงทุนธุรกิจคลินิกความงามและเครื่องสำอางในเมียนมานั้นจะเน้นกลยุทธ์เข้าไปลงทุนโดยภาคเอกชนไทยต้องขยายธุรกิจในรูปแบบธุรกิจแฟรนไชส์ เช่นเดียวกับรูปแบบของแบรนด์นิติพลและแบรนด์วุฒิศักดิ์ ด้วยการให้นักลงทุนท้องถิ่นดำเนินการและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเรื่องค่าเช่าสำนักงานหรือการหาพันธมิตร (พาร์ทเนอร์) ท้องถิ่นที่มีศักยภาพ ที่จะช่วยเพิ่มองค์ความรู้ด้านการตลาดและการเข้าถึงตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามสินค้าเครื่องสำอาง อาหารและยา ต้องขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยาของเมียนมา โดยผู้นำเข้าต้องเป็นบริษัทเมียนมาเท่านั้นที่สามารถเป็นผู้ขอขึ้นทะเบียนได้ บริษัทต่างชาติเจ้าของสินค้าไม่สามารถขอขึ้นทะเบียนได้ และผู้ที่เป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายต้องเป็นผู้นำเข้าสินค้านั้นเองด้วย ซึ่งต้องมีใบอนุญาตนำเข้าสินค้า ในปัจจุบันมีคลินิกเสริมความงามของไทยที่ทำธุรกิจในเมียนมาแล้วหลายราย เช่น วุฒิศักดิ์ คลินิก , นิติพล คลินิก , ดร.ปัญญา ส่วนธนพร คลินิก อยู่ระหว่างการเจรจาร่วมทุนกับนักธุรกิจท้องถิ่น และพฤกษา คลินิก อยู่ระหว่างการศึกษาลู่ทางธุรกิจ

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line