วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

ปั้นร้านอาหาร 4.0 เชื่อมแหล่งท่องเที่ยวโกยเงินต่างชาติ

by Smart SME, 21 สิงหาคม 2560

พาณิชย์จัดอบรมหลักสูตร Restaurant 4.0 รุ่น 2 เน้นเสริมทักษะการทำธุรกิจให้ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารด้วยการถ่ายทอดประสบการณ์ตรงจากผู้คร่ำวอดในธุรกิจอาหารชื่อดัง และใช้เทคโนโลยีช่วยบริหารจัดการธุรกิจ สร้างยอดขาย หวังดึงดูดใจลูกค้า เพราะปัจจุบันธุรกิจอาหารมีแค่ 'รสชาติอร่อย' ไม่พอแล้ว ต้อง 'แตกต่าง' ด้วย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดอบรมหลักสูตร “Restaurant 4.0” รุ่นที่ 2 (ระยะเวลา 8 วัน) ณ ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยเป็นการจัดอบรมครั้งที่ 2 หลังประสบความสำเร็จจากการจัดงานในครั้งแรก (เมื่อเดือนก.พ.60) ซึ่งมีผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารให้ความสนใจเข้าร่วมอบรมมากถึง 175 ราย และผู้เข้าร่วมอบรมยังได้นำความรู้ไปต่อยอดพัฒนาธุรกิจของตนเองให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม สำหรับหลักสูตรดังกล่าวจะเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีในยุคดิจิตอลที่เหมาะกับผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ให้พร้อมบริหารจัดการร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถใช้ตลาดออนไลน์เป็นช่องทางการขายได้ ทั้งนี้หลักสูตร Restaurant 4.0 ครั้งที่ 2 ได้รับเกียรติจากวิทยากรภาคเอกชนชั้นนำด้านธุรกิจร้านอาหาร การบริหารจัดการธุรกิจ การตลาดสมัยใหม่ การบริหารการเงินและบัญชี และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้บริหาร Wongnai (เว็บไซต์แนะนำร้านอาหารชื่อดังระดับต้นของประเทศ), ผู้บริหาร Que-Q (แอพพลิเคชั่นรับจองคิว)และเทคสตาร์ทอัพที่มีแอพพลิเคชั่นบริหารจัดการร้านอาหารฯลฯ ซึ่งจะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านธุรกิจร้านอาหารตามแนวทางมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจ รวมถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการทำธุรกิจร้านอาหารตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จสิ้นกระบวนการ การวิเคราะห์สถานการณ์ทางธุรกิจในปัจจุบัน ตลอดจนการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาปรับใช้กับธุรกิจร้านอาหารเพื่อเข้าสู่ยุค 4.0 ที่ใช้ตลาดออนไลน์เป็นช่องทางการจำหน่ายเพิ่มลูกค้าและสร้างยอดขายได้มากขึ้น ประกอบกับช่วยแก้ปัญหาในการบริหารจัดการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อสร้างความเป็นมืออาชีพ และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ อีกทั้งยังมอบ “ป้ายไทยซีเล็ค”ที่ใช้สำหรับร้านอาหารในประเทศ โดยเป้าหมายนอกจากจะช่วยเพิ่มลูกค้าที่เป็นคนไทยแล้วยังสามารถเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวของไทยเพื่อสร้างจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้อีกด้วย “ปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวสู่ยุคที่นำเทคโนโลยี เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจอย่างแพร่หลาย ภาคธุรกิจ SMEs จึงจำเป็นต้องปรับตัวให้ให้สอดรับกับตลาดที่ผู้บริโภคมีทางเลือกในการจับจ่ายมากขึ้น จากเดิมร้านอาหารที่มีแค่เพียงรสชาติที่อร่อยก็สามารถสร้างลูกค้าให้กลับมาใช้บริการซ้ำได้แต่ปัจจุบันผู้บริโภคไม่ได้มองที่ความอร่อยเพียงอย่างเดียวแต่มีเหตุผลและตัวเลือกในการตัดสินใจมากขึ้น จะเห็นได้ว่าร้านอาหารบางร้านมีลูกค้าที่ยอมต่อแถวนานหลายชั่วโมง เพื่อที่จะได้มีประสบการณ์ในการใช้บริการร้านอาหารนั้น นั่นเป็นเพราะการสร้างกลยุทธ์การตลาดที่ดี หรือมี Story Telling ที่สามารถดึงดูดใจลูกค้าได้ทั้ง รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัสนั่นเอง" รมช. กล่าว อย่างไรก็ตามประเทศไทยมีธุรกิจร้านอาหารที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลจำนวน 12,130 ราย มีมูลค่าทุนจดทะเบียน สูงถึง 74,825 ล้านบาท ธุรกิจส่วนใหญ่เป็น SMEs จำนวน 12,086 ราย คิดเป็นร้อยละ 99.64 มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท ที่ผ่านมาพบปัญหาว่าธุรกิจ SMEs มักจะใช้การบริหารจัดการแบบเก่าที่ไม่ได้นำเทคโนโลยีมาช่วยในการทำงานมากนัก โดยจะใช้คนเป็นหลักตั้งแต่การจดรับออร์เดอร์ เช็คสต๊อก การทำบัญชี การรับชำระเงินด้วยเงินสด สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำธุรกิจได้และสร้างความยุ่งยากในการบริหารก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆตามมา ดังนั้นหลักสูตร Restaurant 4.0 ในครั้งนี้จึงได้มุ่งพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารโดยเฉพาะ SMEs ให้ปรับตัวได้ทันกับยุค 4.0 ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการ การสร้างธุรกิจให้เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ รวมถึงวางกลยุทธ์ให้สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย (ข้อมูล ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2560)

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line